“Yêu” AVG, MobiFone “dứt tình” với SeABank, TPBank

VietTimes -- Ngày 22/03, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) đã đăng thông báo bán đấu giá cổ phần của Tổng công ty Viễn thông MobiFone tại Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) và Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank). Đáng nói, với cả 2 trường hợp, mức giá khởi điểm đưa ra đều thấp hơn mệnh giá.
“Yêu” AVG, MobiFone “dứt tình” với SeABank, TPBank

Theo thông báo, MobiFone đăng ký chào bán 14.285.714 cổ phần, tương ứng với 2,57% vốn cổ phần TPBank. Giá khởi điểm được xác định là 8.900 đồng/cổ phần. Thời gian tổ chức đấu giá dự kiến vào 08h30 ngày 25/4/2016.

Cùng ngày, MobiFone còn đăng ký chào bán 33.422.937 cổ phần, tương đương 6,12% vốn cổ phần SeABank. Giá khởi điểm được xác định là 9.600 đồng/cổ phần. Thời gian tổ chức đấu giá dự kiến vào 10h00 ngày 25/4/2016.

Như vậy, nếu buổi đấu giá thành công, MobiFone sẽ gần như không còn sở hữu SeABank. Trong khi, với TPBank, do đang nắm giữ 4,76% vốn cổ phần nên sau thương vụ, MobiFone sẽ vẫn là cổ đông của ngân hàng này.

Được biêt, việc thoái vốn tại 2 ngân hàng nằm trong lộ trình đã định của Mobiphone để chuẩn bị cho cổ phần hóa tới đây.

Trước đó, trong năm 2015, MobiFone đã thực hiện thoái vốn xong tại hai công ty SmartMedia và Neo.

Ở hướng ngược lại, MobiFone cũng có những thương vụ thâu tóm gây sốc thị trường. Cụ thể là ngay đầu năm 2016, MobiFone hoàn tất đàm phán mua 95% cổ phần Công ty Cổ phần Nghe nhìn Toàn Cầu (AVG). Tuy nhiên, điều mà công chúng quan tâm nhất là giá trị thương vụ và các điều khoản hợp đồng thì lại vẫn được giấu kín như bưng. Có nhiều con số “hàng khủng” đã được đưa ra nhưng tất cả vẫn dừng lại ở mức tin đồn; MobiFone và AVG không xác nhận nhưng cũng không phủ nhận.

Báo cáo “Tình hình tài chính và kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2014 của các doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ và doanh nghiệp có cổ phần, vốn góp của Nhà nước” mới được Chính phủ trình Quốc hội vào cuối năm 2015 cho thấy, MobiFone đang xếp thứ hai trong số những doanh nghiệp nhà nước ăn nên làm ra nhất, với mức lợi nhuận công bố trong năm 2014 là 7.483 tỷ đồng.

Thậm chí, nếu xét theo số tương đối là chỉ số hiệu suất sinh lời ROE (tỷ suất Lợi nhuận trước thuế/Vốn chủ sở hữu), TCT Viễn thông Mobifone còn đang là cái tên “xếp top” khi đạt 53%; bỏ xa các đơn vị đứng sau như TCT Thương mại Hà Nội (44%), TĐ Viễn thông quân đội (40%), TCT Truyền hình cáp VN (35%); TCT Khánh Việt (33%); TCT XD số 1 (33%).

Hay nói cách khác, Mobifone đang là đơn vị dụng vốn nhà nước “khéo” nhất trong khối các doanh nghiệp quốc doanh.

Hữu Vinh