Yên Bái cam kết chấp hành nghiêm việc thanh tra 'biệt thự khủng'

VietTimes -- UBND tỉnh Yên Bái cam kết chấp hành nghiêm chỉnh mọi yêu cầu của đoàn thanh tra Chính phủ về việc thanh tra thửa đất tại tổ 42, tổ 52, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái của gia đình bà Hoàng Thị Huệ (là vợ ông Phạm Sỹ Quý, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Yên Bái).
Thửa đất tại tổ 42, tổ 52, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái
Thửa đất tại tổ 42, tổ 52, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái

Cổng thông tin điện tử tỉnh Yên Bái vừa thông báo ý kiến của ông Đỗ Đức Duy - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh về việc thanh tra liên quan đến thửa đất tại tổ 42, tổ 52, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái của gia đình bà Hoàng Thị Huệ (là vợ ông Phạm Sỹ Quý, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Yên Bái).

Theo đó, ông Duy cho biết, trước những thông tin báo chí nêu về việc 1,3ha diện tích đất rừng sản xuất được cho phép chuyển đổi thành đất ở, đây là vấn đề dư luận quan tâm, cần thiết phải thanh tra làm rõ.

Lãnh đạo tỉnh yêu cầu các cơ quan chức năng địa phương và cá nhân có liên quan thực hiện nghiêm túc yêu cầu của Đoàn thanh tra, bao gồm việc báo cáo, cung cấp thông tin, giải trình... Các sở, ban, ngành cử người có thẩm quyền làm việc với Đoàn thanh tra theo yêu cầu; tạo mọi điều kiện thuận lợi để Đoàn thanh tra hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Chủ tịch Yên Bái cũng giao cho Thanh tra tỉnh là đầu mối thường trực, giúp việc theo yêu cầu của đoàn thanh tra.

Trước đó ngày 27/6, Đoàn thanh tra do ông Phạm Trọng Đạt - Cục trưởng Cục chống tham nhũng, Thanh tra Chính phủ làm trưởng đoàn đã lên Yên Bái công bố 2 nội dung thanh tra liên quan đến thửa đất nêu trên, gồm: quá trình quản lý đất đai, cấp phép xây dựng và quản lý xây dựng; việc chấp hành pháp luật về phòng chống tham nhũng đối với người có nghĩa vụ phải kê khai tài sản. Thời gian thanh tra là 15 ngày làm việc.

Trước đó, tỉnh Yên Bái cũng đã thành lập đoàn kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có sai phạm nếu có theo đúng quy định của pháp luật.

Việc thanh tra về đất đai, xây dựng đối với phần đất 1,3ha của hộ gia đình giám đốc Sở TN-MT Yên Bái sẽ tập trung trong giai đoạn từ năm 2015 đến ngày 8/6/2017,khoảng thời gian từ khi UBND thành phố Yên Bái có quyết định cho phép chuyển đổi đất rừng thành đất ở đến khi báo chí phản ánh.

Về thời hạn thanh tra, ông Trần Nhật Tân, chánh thanh tra tỉnh Yên Bái, cho biết đoàn thanh tra sẽ làm việc trong 45 ngày không tính ngày nghỉ. Và tùy theo tình hình cụ thể, thời hạn thanh tra có thể rút ngắn hoặc kéo dài thời kỳ, thời hạn theo quy định của Luật thanh tra.

Được biết, chỉ trong ngày 20/7/2015, bà Hoàng Thị Huệ được ông Nguyễn Yên Hiền, phó chủ tịch UBND thành phố Yên Bái, ký 6 quyết định cho chuyển đổi 1,3ha đất rừng sản xuất, đất trồng cây lâu năm, đất nuôi trồng thủy sản sang đất ở. Sau quá trình cho phép chuyển đổi sang đất ở, khu đất của gia đình bà Huệ đã hình thành một cụm công trình gồm biệt thự và hồ nước.