Yasuhito Endo: Sản phẩm hoàn hảo của bóng đá học đường Nhật Bản

VietTimes -- Sân cỏ Nhật Bản nói chung và CLB Gamba Osaka nói riêng vô cùng tự hào khi Endo, ngôi sao 40 tuổi đang vẫn có thể ra sân thi đấu. Yasuhito Endo là sản phẩm hoàn hảo của bóng đá học đường.
Endo còn là một trong những cầu thủ lớn tuổi nhất thế giới nhưng vẫn đang chơi bóng đỉnh cao. Ảnh CNN.
Endo còn là một trong những cầu thủ lớn tuổi nhất thế giới nhưng vẫn đang chơi bóng đỉnh cao. Ảnh CNN.

Tiền vệ Yasuhito Endo sinh ngày 28 tháng 1 năm 1980 tại Kagoshima, Yasuhito Endo tham gia đội tuyển U18 Nhật Bản khi còn theo học tại Trường THPT Kagoshima Jitsugyo. Yasuhito Endo là sản phẩm chính hiệu của bóng đá học đường, điều mà tại Việt Nam chưa mấy phát triển.

Bóng đá học đường

Sau khi tốt nghiệp PTTH, anh được đội bóng chuyên nghiệp Yokohama Flugels mời ký hợp đồng và lập tức được ra sân đá chính ngay trận đầu tiên của mùa giải 1998. Cuối mùa giải Yokohama Flugels bị sát nhập vì khó khăn tài chính, còn Endo được chuyển nhượng đến Kyoto Purple Sanga (hiện tại Kyoto Sanga FC) năm 1999.

Endo có 152 lần khoác áo đội tuyển Nhật Bản chinh chiến ở mọi giải đấu lớn nhỏ. Đặc biệt trong số đó là 3 kỳ World Cup từ 2006-2014. Ảnh CNN.
Endo có 152 lần khoác áo đội tuyển Nhật Bản chinh chiến ở mọi giải đấu lớn nhỏ. Đặc biệt trong số đó là 3 kỳ World Cup từ 2006-2014. Ảnh CNN.

Hai năm sau, anh chuyển đến Gamba Osaka và phải vất vả mãi đến mùa giải 2005 anh mới bắt đầu đã J1-League 2005. Việc xuất thân từ bóng đá học đường nên Yasuhito Endo phải mất thời gian để có thêm tư duy chiến thuật, hòa nhập với bóng đá hiện đại.

Nhưng bắt đầu từ năm đó tiền vệ trung tâm này đã cùng đội nhà làm nên một thập kỷ vàng son khó quên. 15 năm qua, Yasuhito Endo được xem là biểu tượng của lòng trung thành, dù mùa giải 2013 đội bóng phải xuống đá J2-League. Không những thế, để dìu dắt đàn em, trong những mùa giải gần đây ngôi sao của đội tuyển Nhật bản còn đá J3-League cùng U23 Gamba Osaka.

Ở vai trò của một nhà sáng tạo nơi tuyến giữa, Endo góp công lớn giúp Gamba Osaka vô địch J1- League năm 2005. 3 năm sau đó, họ thâu tóm ngai vàng AFC Champions League. Năm 2009, thành công tiếp nối thành công, Endo được AFC bình chọn “Cầu thủ xuất sắc nhất châu Á”. Năm 2014, anh nhận tiếp danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất J.League” cuối mùa giải.

Năm 2014, anh nhận tiếp danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất J.League” cuối mùa giải. Ảnh AP
Năm 2014, anh nhận tiếp danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất J.League” cuối mùa giải. Ảnh AP

Niềm tự hào của đội tuyển Nhật

Trong màu áo ĐTQG, Endo có 152 lần khoác áo đội tuyển Nhật Bản chinh chiến ở mọi giải đấu lớn nhỏ. Đặc biệt trong số đó là 3 kỳ World Cup từ 2006-2014. Nói về số lần đại diện đội tuyển ra sân thi đấu, hiện vẫn chưa cầu thủ nào phá vỡ được kỷ lục của Endo. Ngày 23/01/2015, trong khuôn khổ AFC Asian Cup 2015 Australia, Endo nói lời từ giã đội tuyển sau trận đấu với UAE (hòa 1-1) trong sự nuối tiếc của HLV J.Aguirre và các đồng đội thể dành hết sức lực cho CLB.

Endo còn là một trong những cầu thủ lớn tuổi nhất thế giới nhưng vẫn đang chơi bóng đỉnh cao. Hiện Endo còn hợp đồng với Gamba Osaka đến 2021 - đây là CLB mà anh đã khoác áo kể từ 2001.

Đến giờ, số 7 này vẫn là con át chủ bài của HLV T.Miyamoto trong bất cứ sơ đồ chiến thuật  nào của HLV T.Usami. Nếu Gamba Osaka đá 4-2-3-1, anh chơi hộ công cho trung phong cắm T.Usami, khi đội chơi với chiến thuật 3-1-4-2, Endo đá tiền vệ mỏ neo, một điều quá sức tưởng tượng của nhiều người. Nhưng với chân phải khá khéo, cầu thủ 40 tuổi này vẫn có thể tung ra những đường chuyền 40m chính xác.

Đến tuổi này mà vẫn còn thi đấu tại đội bóng đứng thứ 3 giải J1- League thì chả cần thêm lời nào nói về trình độ và thể lực của cầu thủ xuất sắc nhất Nhật Bản và cả châu lục 2 thập kỷ qua.