Ý tưởng thiết kế “nhà” cho người đã khuất bằng cây xanh của một công ty khởi nghiệp Mỹ

VietTimes -- Một công ty khởi nghiệp ở bang Califonia đang lên kế hoạch cho một ý tưởng độc đáo trong dịch vụ tang lễ bằng việc biến rừng xanh thành nghĩa trang cho người đã khuất.
Better Place, một công ty khởi nghiệp tại bang Califonia đang cố gắng tạo ra một dịch vụ chôn cất mới thân thiện với môi trường và tiết kiệm chi phí tại những khu rừng trên khắp nước Mỹ. Ảnh: NY Times
Better Place, một công ty khởi nghiệp tại bang Califonia đang cố gắng tạo ra một dịch vụ chôn cất mới thân thiện với môi trường và tiết kiệm chi phí tại những khu rừng trên khắp nước Mỹ. Ảnh: NY Times

“Cái chết luôn đến với tất cả chúng ta. Nhưng ở Thung lũng Silicon thì không, cái chết là một trải nghiệm mới”, phía công ty này cho biết.

Ngành công nghiệp dịch vụ tang lễ có nhiều quy định chặt chẽ về cả vấn đề tôn giáo lẫn sức khỏe. Ngày nay, khi diện tích đất ngày càng thu hẹp, việc xây dựng thêm các thành phố bia mộ không phải là một giải pháp khả quan.

Tại một khu rừng ở phía Nam Thung lũng Silicon, một công ty khởi nghiệm đang cố gắng để tạo nên một cuộc cách mạng trong dịch vụ tang lễ này. Công ty có tên là “Better Place Forests”, đang cố gắng để tạo ra một nghĩa địa tốt hơn.

“Các nghĩa trang như hiện nay thực sự vừa tốn kém vừa khủng khiếp và tôi mong muốn tạo ra thứ gì đó tốt hơn”, Sandy Gibson, Giám đốc điều hành của Better Place nói. “Chúng tôi đang cố gắng để thiết kế lại một dịch vụ, một trải nghiệm cuối đời tuyệt vời hơn”, ông Sandy chia sẻ.

Để thực hiện việc này, công ty của Gibson đang mua một số khu rừng, sau đó bán lại các cây trong rừng cho người dân. Chủ nhân của những cái cây sau khi chết sẽ được quyền hỏa táng và được đặt tro cốt ngay tại chính cái cây đó.

Trong tháng 6 này, Better Place sẽ mở cửa một khu rừng ở Point Arena, là một phần nhỏ thuộc nam Mendocino và một khu rừng thứ hai ở Santa Cruz cũng thuộc Califonia. Ngoài bang California, công ty này còn tham vọng phát triển thêm 4 địa điểm nữa trên khắp nước Mỹ. Ông Gibson cho biết đã có vài chục hài cốt trong các khu rừng của mình. Ông cũng tiết lộ đã bán hàng nghìn mộ cây cho khách hàng có nhu cầu. Hầu hết các khách hàng là những người trung niên khỏe mạnh muốn tìm cho mình một chốn đi về mới mẻ khi sang thế giới bên kia.

Ông Gibson cho biết hầu hết khách hàng, đặc biệt là những người đang sinh sống tại Califonia đều rất thích thú với ý tưởng độc đáo này. Khách hàng thường đến văn phòng công ty và yêu cầu mua vĩnh viễn một cái cây. Giá một cái cây sẽ có giá dao động từ 3.000 (đối với những loại cây thông thường) đến 30.000 USD (đối với cây hồng sam, một loại cây có gỗ màu đỏ, tuổi thọ lên tới 700 năm xuất hiện phổ biến trong các khu rừng bảo tồn ở Califonia). Mức giá này chưa bao gồm phí hỏa táng.

Mảnh tròn ghi lại thông tin của người đã mất đặt ngay cạnh gốc cây có ý nghĩa giống như bia mộ. Ảnh: NY Times
Mảnh tròn ghi lại thông tin của người đã mất đặt ngay cạnh gốc cây có ý nghĩa giống như bia mộ. Ảnh: NY Times

Người quản lý sau đó sẽ dựng một mảnh tròn ở dưới đất ngay cạnh gốc cây giống như bia mộ. Khi tro cốt của khách hàng được gửi đến, nhóm nghiên cứu tại Better Place sẽ đào một rãnh nhỏ chạc ba nhỏ ở dưới gốc cây. Sau đó, họ sẽ đổ hỗn hợp gồm tro cốt của khách hàng với đất và nước và một số chất khác nhằm cân bằng lại tính kiềm cao trong xương. Điều quan trọng là giữ được đất ẩm và đảm bảo cây tiếp tục phát triển.


Vì đây là những khu rừng nên thú cưng như chó mèo cũng có thể được chôn cất tại đây. Trào lưu này được dự đoán sẽ được hưởng ứng rộng rãi trong tương lai. Với một khoản phí bổ sung, khách hàng có thể được tạo một video tưởng niệm. Khi đi bộ trong khu rừng, khách thăm quan có thể quét một tấm bảng và xem một video có độ dài khoảng 12 phút với nội dung xoay quanh cuộc sống của người quá cố. Việc cho phép tất cả mọi người đều có thể xem video này hoặc chỉ những người thân trong gia đình mới có quyền xem phụ thuộc vào quyết định của người quá cố. Cài đặt quyền riêng tư sẽ được khách hàng quyết định trước khi họ mất.

Dịch vụ chôn cất người chết – một ngành công nghiệp đầy tăng trưởng

Khi các thành phố sắp hết diện tích chôn cất người chết, chi phí dành cho đám tang đã tăng nhanh một cách chóng mặt. Tại Califonia,chi phí chôn cất cho một đám tang truyền thống thường có giá từ 15.000 đến 20.000 USD. Phần lớn người Mỹ đều thực hiện phương thức hỏa táng.

Jon Callaghan, một nhà đầu tư tại Better Place cho biết, thị trường dịch vụ dành cho người chết rất lớn đạt 20 tỷ USD mỗi năm.

Khoảng 75 triệu người Mỹ sẽ đạt đến tuổi thọ 78 trong khoảng thời gian từ 2024 đến 2042, Better Place gợi ý. Điều quan trọng là ý tưởng của công ty rất tốt cho môi trường, vị trí chôn cất cũng đẹp hơn các nghĩa trang truyền thống, và thêm nữa, nó cũng rẻ hơn các dịch vụ chôn cất truyền thống.

Một lý do nữa khiến chúng ta có thể lạc quan về dịch vụ chôn cất mới này là nó có giúp tạo thêm kinh phí cho việc bảo tồn. Chủ động quản lý và bảo tồn một khu rừng rất tốn kém đến nỗi hệ thống các khu bảo bảo tồn và công viên của tiểu bang phải từ chối việc nhận quà đất. Các dịch vụ chôn cất tài rừng như thế này có thể giúp chính phủ giảm đi một khoản tài chính lớn cho việc bảo tồn khu rừng.

Theo NY Times