Xung đột dữ dội tại biên giới Trung - Ấn, 150 lính hai bên hỗn chiến

VietTimes – Giữa lúc dịch bệnh COVID-19 đang hoành hành, tranh chấp biên giới giữa Trung Quốc và Ấn Độ lại nóng lên. Các binh sĩ hai bên đã xảy ra ẩu đả tay bo dữ dội tại khu vực biên giới ở phía bắc Sikkim vào hôm thứ Bảy (9/5) khiến 4 lính Ấn Độ và 7 lính Trung Quốc bị thương.
Khu vực biên giới xảy ra ẩu đả giữa binh lính hai bên (Ảnh: DF)
Khu vực biên giới xảy ra ẩu đả giữa binh lính hai bên (Ảnh: DF)

The Times of India dẫn lời 2 sĩ quan Ấn Độ nói rằng vụ việc xảy ra ở khu vực Naku La ở phía bắc Sikkim. Khi lính Ấn Độ đi tuần tra tới khu vực này đã bắt gặp lính Trung Quốc trong khu vực mà hai bên đều nhận là của nhau và một cuộc đụng độ dữ dội đã nổ ra với các cú đấm đá. Khoảng 150 binh sĩ hai bên đã tham gia vụ ẩu đả dẫn đến 11 người bị thương. Sau đó cuộc xung đột đã được giải quyết ở cấp địa phương. Một cựu sĩ quan tiết lộ rằng khu vực Naku La xưa nay chưa hề xảy ra xung đột.

Biên giới Trung Quốc - Ấn Độ phần lớn nằm trên cao, đất đai khô cằn (Ảnh: AFP).
Biên giới Trung Quốc - Ấn Độ phần lớn nằm trên cao, đất đai khô cằn (Ảnh: AFP).

Hồi tháng 8/2017, lực lượng vũ trang hai nước cũng đã đụng độ gần hồ Pangong ở vùng Ladakh. Vào thời điểm đó, hai bên đã ném đá để tấn công lẫn nhau và cả hai bên đều có người bị thương. Cuối cùng, quân đội hai bên đã trở về căn cứ của mình sau nửa giờ hỗn chiến. Trong cùng năm đó, quân đội Trung Quốc và Ấn Độ cũng đối đầu với nhau ở khu vực cao nguyên Donglang trong suốt 73 ngày, sau đó hai bên quyết định cùng lui quân, điều này đã làm dịu mối quan hệ giữa hai nước.

Ấn Độ cho rằng khu vực này là khu vực tranh chấp giữa Trung Quốc và Bhutan, trong khi Trung Quốc khẳng định Donglang là một lãnh thổ vốn có. Vụ xung đột xảy ra ở gần đường kiểm soát thực tế (LAC) khiến quan hệ hai bên Trung Quốc và Ấn Độ căng thẳng thêm. Tuy nhiên sau 2 tháng đối đầu, cuối cùng hai bên đã đồng ý thỏa thuận cùng lui quân vào ngày 28/8/2017.

Binh lính hai bên Trung Quốc - Ấn Độ ở biên giới (Ảnh: Sina).
Binh lính hai bên Trung Quốc - Ấn Độ ở biên giới (Ảnh: Sina).

Tờ China Times của Đài Bắc đã công bố một đoạn video về cuộc ẩu đả hôm 9/5 cho thấy quân lính hai bên đã xáp lá cà hỗn chiến trong một khu vực khá bằng phẳng, dường như cuộc chiến đã diễn ra xung quanh việc giành giật và giữ một lá cờ Trung Quốc. China Times cho biết, có nguồn tin nói ngoài ẩu đả tay không, hai bên còn ném đá vào nhau.

Trong khi đó, trang tin Hoa ngữ Đa Chiều ngày 10/5 dẫn tin của Indian Express cùng ngày nói vụ việc xảy ra vào ngày 9/5 giữa những người lính Ấn Độ và Trung Quốc tại Naku La - một cửa ải ở quận Bắc Sikkim, ở độ cao trung bình hơn 5.000 mét.

Một đồn binh Trung Quốc ở biên giới, nơi từng xảy ra đụng độ năm 2017 (Ảnh: Reuters).
Một đồn binh Trung Quốc ở biên giới, nơi từng xảy ra đụng độ năm 2017 (Ảnh: Reuters).

Indian Express trích dẫn các nguồn tin xác nhận rằng binh lính hai bên Trung Quốc và Ấn Độ có hành vi ẩu đả nhau. Một số người ở cả hai bên bị thương nhẹ, nhưng vụ va chạm là “tạm thời và trong thời gian ngắn”, tính chất của vụ việc không phải là đối đầu. Sau cuộc liên lạc ở cấp địa phương và đối thoại giữa các sĩ quan hai bên, binh lính Trung Quốc và Ấn Độ đều đã rời đi.

Đoạn video về vụ xung đột do phía Ấn Độ công bố (Video: China Times)

Một sự cố như thế này thỉnh thoảng vẫn xuất hiện khi Trung Quốc và Ấn Độ có tranh chấp vấn đề biên giới, nhưng nó đã không xảy ra trong một thời gian dài. Nguồn tin nói thêm, trong quá khứ, quân đội hai bên đã giải quyết các vấn đề của nhau theo các thỏa thuận đã được thiết lập.