Xuất khẩu tôm cả năm dự kiến trên 3 tỷ USD

VietTimes -- Mặc dù Mỹ mới đây đã tăng thuế chống phá giá đối với tôm Việt Nam nhưng Bộ NN&PTNT vẫn tự tin xuất khẩu đạt mức 3 tỷ USD cho cả năm 2016.
Xuất khẩu tôm cả năm ước đạt hơn 3 tỷ USD - (Ảnh minh họa)
Xuất khẩu tôm cả năm ước đạt hơn 3 tỷ USD - (Ảnh minh họa)

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết, hiện tại, diện tích nuôi trồng tôm đạt 660.000 ha với sản lượng tôm có thể đạt 680.000 tấn. Dự kiến, trong thời gian tới, diện tích nuôi trồng tôm sẽ được nâng lên khoảng 700.000 ha.

Về thông tin Mỹ mới đây đã tăng thuế chống bán phá giá lên gần gấp 5 lần (từ 0,91% tới 4,78%) đối với tôm Việt Nam, Bộ trưởng cho rằng đây là điều dễ hiểu vì “Khi đã chấp nhận “sân chơi” quốc tế, đương nhiên Việt Nam phải đối đầu với các vấn đề như vậy”. Tuy nhiên, Bộ sẽ cùng với các ban ngành liên quan đệ đơn phản đối việc Mỹ áp thuế chống phá giá này. Điều quan trọng là khi có tình huống xảy ra thì cần tìm cách ứng phó, đề nghị các doanh nghiệp cũng có cái nhìn đúng đắn về việc này.

Bộ trưởng cho biết, Việt Nam hiện đang tập trung phát triển 2 mặt hàng tôm xuất khẩu chính là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Hiện 2 loài này đang còn dư địa phát triển rất lớn. Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng cũng như diện tích nuôi tôm, cần phải chủ động nguồn giống.

“Hiện nay, đối với tôm thẻ chân trắng, đã có 131 doanh nghiệp bước đầu tham gia làm tốt khâu tiếp nhận mua nguồn giống bố mẹ từ nước ngoài về để sản xuất giống tôm. Sản xuất tôm giống bố mẹ trong nước hiện đáp ứng được khoảng 20% nhu cầu thực tế. Dự tính 3-5 năm nữa, với sự phát triển của các doanh nghiệp trong lĩnh vực này, Việt Nam có thể cơ bản làm chủ con giống bố mẹ”, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh.

Còn đối với tôm sú, mặc dù hiện tại chỉ khai thác trong tự nhiên vẫn đủ đáp ứng nhu cầu, nhưng Bộ NN&PTNT đang tập trung chỉ đạo nghiên cứu một số đề tài để giải quyết vấn đề tôm sú bố mẹ, bởi đây là dư địa đặc biệt có thể mở rộng diện tích nuôi trồng với giá trị kinh tế cao.

Bộ trưởng cũng vui mừng thông báo với các doanh nghiệp: Hiện Bộ đang đẩy mạnh làm việc với Australia để có thể sớm đưa tôm Việt Nam xuất khẩu sang thị trường khó tính này.

Hai bên đã thống nhất vào quý IV/2016, sẽ có một đoàn đại diện các cơ quan chức năng, chuyên môn kỹ thuật của Australia sang kiểm dịch và xem xét các điều kiện mà Việt Nam đáp ứng để có thể xuất khẩu tôm tươi nguyên con sang Australia. Nếu thành công, Việt Nam sẽ là quốc gia đầu tiên xuất khẩu tôm tươi vào Austraylia.

Bộ Trưởng cũng cho biết, với tình hình xuất khẩu hiện nay, tổng giá trị xuất khẩu thủy sản cả năm sẽ cán đích trên 7 tỷ USD.