Xuất hiện hình ảnh ngư dân, tàu cá Việt Nam bị Philippines bắt

Theo AFP, các quan chức Philippines ngày 17/5 cho biết lực lượng tuần tra chống đánh bắt trộm hôm 12/5 đã bắt giữ 3 tàu cá cùng với 18 ngư dân Việt Nam ở ngoài khơi đảo Calayan, cách Sabtang, tỉnh Batanes khoảng 122 km về phía Nam.
Giám đốc BFAR Asis Perez nói chuyện với các ngư dân Việt Nam mới bị bắt (Nguồn: update.ph)
Giám đốc BFAR Asis Perez nói chuyện với các ngư dân Việt Nam mới bị bắt (Nguồn: update.ph)

Cục trưởng Cục ngư nghiệp và nguồn lợi thủy sản Philippines (BFAR) Asis Perez xác nhận lực lượng bảo vệ bờ biển nước này đã bắt giữ 18 ngư dân Việt Nam trên 3 tàu vì đánh bắt trái phép trong vùng biển của Philippines hồi tuần trước. 

Ông cho biết giới chức nước này đã yêu cầu các công tố viên nhà nước đưa ra các cáo buộc đánh bắt cá trái phép chống lại những ngư dân trên. 

Ông nêu rõ luật pháp Philippines quy định tội đánh bắt trộm có thể bị phạt tới 1 triệu USD. 

Trang tin Update Philippines cho biết khi bị bắt, ba tàu cá đang chở theo gần 4 tấn cá, phần lớn là cá thu, với mỗi con có trọng lượng tới 15kg.

Hiện BFAR đang phối hợp với đại sứ quán Việt Nam để trục xuất 18 ngư dân trên về nước.

Xuất hiện hình ảnh ngư dân, tàu cá Việt Nam bị Philippines bắt ảnh 1Tàu cá của ngư dân Việt Nam đang bị tạm giữ tại Philippines (Nguồn: update.ph)

Philippines bắt 25 ngư dân Trung Quốc

Trong một diến biến khác, giới chức ngư nghiệp Philippines hôm 17-5 cũng thông báo đã bắt giữ 2 tàu đánh cá cùng với 25 ngư dân Trung Quốc bị nghi đánh bắt trộm trong vùng đặc quyền kinh tế của Manila.

Cảnh sát biển Philippines hôm 16-5 đã phối hợp với Cục Nghề cá và Nguồn lợi thủy sản (BFAR) tiến hành bắt giữ 2 tàu cá nói trên. Toàn bộ ngư dân trên 2 chiếc tàu này bị bắt ở giữa khu vực vùng biển ngoài khơi đảo Babuyan và tỉnh Batanes, phía Bắc Philippines.

Phát ngôn viên BFAR cho biết các tàu Trung Quốc đều cắm cờ Philippines nhưng cờ bị treo ngược. Hai tàu này được cho là đánh bắt trộm bên trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Manila, không phải trong vùng biển đang tranh chấp ở biển Đông.

Phát biểu tại một cuộc họp báo thường kỳ ở Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói rằng ông không có thông tin về vụ bắt giữ nên cần thêm thời gian để làm sáng tỏ mọi chuyện.

Xuất hiện hình ảnh ngư dân, tàu cá Việt Nam bị Philippines bắt ảnh 2

Các ngư dân Trung Quốc bị cảnh sát biển Philippines bắt hồi tháng 5-2014. Ảnh: INQUIRER

Trong khi đó, BFAR đã thu giữ một số tài liệu cho thấy 2 tàu cá được đăng ký tại Trung Quốc nhưng không xuất trình được giấy tờ hợp lệ để được phép hoạt động tại vùng biển của Philippines.

“Căn cứ vào quy định hiện hành, thực tế là cả 2 tàu cá nước ngoài đều cắm cờ Philippines nên có thể nghi ngờ chúng đang tiến hành hoạt động đánh bắt trộm” – giám đốc BFAR Asis Perez nói với Reuters.

Đây không phải lần đầu tiên Philippines bắt ngư dân Trung Quốc. Cuối năm 2014, một tòa án Philippines phạt 9 ngư dân Trung Quốc mỗi người 102.000 USD vì hành vi săn bắt trộm.

Lúc bị bắt giữ, trên tàu của những ngư dân này lưu trữ hàng trăm con rùa biển, có loài nằm trong danh mục cần được bảo tồn. Bắc Kinh đã phản đối vụ bắt giữ và từ chối công nhận phán quyết của tòa án.

Vụ bắt ngư dân mới nhất hôm 16-5 có thể thổi bùng căng thẳng giữa 2 nước, đặc biệt trong bối cảnh Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ở The Hague – Hà Lan chuẩn bị ra phán quyết về vụ Philippines kiện yêu sách “đường lưỡi bò” phi pháp của Trung Quốc ở biển Đông.

P.Nghĩa (Theo Reuters)

Theo TTXVN