Xuất hiện giọng nói AI không giới tính đầu tiên trên thế giới

Giọng nói AI không giới tính đầu tiên trên thế giới giúp thay đổi suy nghĩ trợ lý ảo là phụ nữ.

Hiện nay, Alexa, Siri, Cortana, Google sử dụng phổ biến giọng nữ cho trợ lý ảo. Các câu hỏi về thời tiết, tỷ giá tiền tệ, thời gian đều được trả lời bằng phụ nữ dù các công ty công nghệ cho rằng trợ lý ảo là phi giới tính.

Chính điều này thôi thúc các nhà hoạt động xã hội, nhà ngôn ngữ học và các kỹ sư âm thanh tạo ra giọng nói AI không giới tính đầu tiên dành cho trợ lý ảo.

Giọng nói phi giới tính Q được cho sẽ giúp thay đổi ngành công nghiệp trợ lý ảo vốn chỉ sử dụng giọng nữ. Ảnh: QZ.

Dự án này đang kêu gọi sự chia sẻ từ công chúng để các công ty lớn chú trọng hơn về yếu tố giới tính cho trợ lý ảo. Giọng nói AI phi giới tính này có tên là Q.

"Hãy nghĩ về tôi như Siri hay Alexa, nhưng không phải nam, cũng không phải nữ. Tôi được tạo ra cho một tương lai nơi chúng ta không còn được xác định theo giới tính nữa mà thay vào đó là cách chúng ta xác định chính mình", Q nói trong video quảng cáo dưới đây.

Giọng nói AI không giới tính đầu tiên trên thế giới Giọng nói AI không giới tính đầu tiên trên thế giới giúp thay đổi suy nghĩ trợ lý ảo chỉ là phụ nữ.

Cho đến nay, Q chỉ là một dự án sáng tạo, được thực hiện để nâng cao nhận thức được sản xuất bởi Virtue Nordic - một công ty quảng cáo toàn cầu hợp tác với Copenhagen Pride - nhà nghiên cứu học thuật; nhóm lợi ích công cộng Equal EI và một loại phòng sản xuất âm thanh. Nó xuất hiện lần đầu tại SXSW - triển lãm âm nhạc và công nghệ ở Austin, Texas, Mỹ vào đầu tháng 3.

Việc đưa Q vào các hệ thống trợ lý ảo sẽ giải quyết nhiều vấn đề nan giải về đạo đức. Q nói rõ trong video giới thiệu của mình, nó sẽ làm cho công nghệ trở nên toàn diện hơn.

Theo Zing

http://news.zing.vn/xuat-hien-giong-noi-ai-khong-gioi-tinh-dau-tien-tren-the-gioi-post928885.html