Xử vụ Bệnh viện FV: Yêu cầu bệnh nhân bồi thường 13.9 triệu đồng và xin lỗi công khai

VietTimes - Sáng 21/10, Hội đồng xét xử (HĐXX) Tòa án Nhân dân quận 7 TP.HCM bác bỏ hoàn toàn yêu cầu của bệnh nhân, yêu cầu bệnh nhân bồi thường cho Bệnh viện (BV) FV 13.9 triệu đồng và xin lỗi công khai trên 3 tờ báo.
Bệnh viện FV khởi kiện bệnh nhân của mình.
Bệnh viện FV khởi kiện bệnh nhân của mình.

HĐXX yêu cầu bệnh nhân là bà Nguyễn Thị Mộng Châu phải bồi thường tổn thất về tinh thần và uy tín cho BV FV 13.9 triệu đồng và buộc bà phải xóa bỏ nội dung đã đăng trên trang Facebook cá nhân, đồng thời, xin lỗi công khai BV bằng cách gởi thư xin lỗi đến 3 tờ báo theo chỉ định của BV.

HĐXX không chấp nhận toàn bộ yêu cầu của bà Châu.

HĐXX nhận định, căn cứ vào bệnh án và kết luận của Hội đồng chuyên môn là bệnh nhân bị ứ dịch máu, hoặc thai đã tử vong là đúng, BV đã đưa ra biện pháp xử lý tháo lưu máu là phù hợp. Chính bà Châu cũng đã thừa nhận việc sử dụng thuốc ngừa thai khẩn cấp.

“BV FV đã thăm khám và chữa trị cho bệnh nhân theo đúng quy trình, kỹ thuật. Các bác sĩ BV FV đã làm những điều tốt nhất cho bệnh nhân trong trường hợp này. Hội đồng chuyên môn do BV FV lập ra là khách quan, trong đó có các bác sĩ BV Từ Dũ TP.HCM” – Chủ tọa phiên nói.

Chủ tọa phiên tòa thay mặt HĐXX tuyên án vụ việc BV FV khởi kiện bệnh nhân của mình
Chủ tọa phiên tòa thay mặt HĐXX tuyên án vụ việc BV FV khởi kiện bệnh nhân của mình

Về vấn đề BV FV có tiết lộ thông tin, bí mật cá nhân của bà Nguyễn Thị Mộng Châu hay không? HĐXX cho rằng bà Châu đã chủ động công khai thông tin cá nhân, cho phép mọi người chia sẻ thông tin này, nên không còn là bí mật riêng tư. Trong khi đó nội dung chia sẻ của bà Châu đã mặc định BV FV có lỗi trong vụ việc, nhưng tại thời điểm đó chưa có cơ quan chức năng nào xác định BV có lỗi.

Do đó, BV FV đã thực hiện đúng khi tổ chức họp báo, công bố bệnh án và tình trạng của bệnh nhân.

Diễn biến sự việc BV FV kiện bệnh nhân

Trước đó, ngày 19/6/2018, bà Nguyễn Thị Mộng Châu đến BV FV trong tình trạng chảy máu âm đạo sau một thời gian dùng thuốc ngừa thai khẩn cấp.

Kết quả khám bệnh bằng cách thử nước tiểu và siêu âm của BV FV cho thấy bà Châu không có thai và xuất hiện tình trạng máu ứ trong tử cung nên đã xử lý bằng cách cho uống thuốc để tháo lưu máu.

Bà Nguyễn Thị Mộng Châu tại phiên tòa sáng nay
Bà Nguyễn Thị Mộng Châu tại phiên tòa sáng nay

Sau đó, bà Châu ra rất nhiều máu nên đi khám ở BV Từ Dũ. Sau khi tiến hành xét nghiệm kiểm tra nồng độ Beta-HCG trong máu, bác sĩ xác định bà Châu có thai, vị trí thai bám trên vết sẹo mổ. Khi BV FV cho uống thuốc phá thai, thai đã bị tháo lưu ra ngoài.

Ngày 23/6/2018, bà Châu viết trên Facebook cá nhân với tiêu đề “Khi bạn có thai nhưng bệnh viện nói không và cho thuốc phá thai để đẩy dịch ứ”. Bài viết này đã thu hút 3.000 lượt chia sẻ, hơn 4.500 lượt like, đồng thời, hàng loạt bài báo đưa tin liên quan đến vụ việc mà bài viết đề cập.

Bệnh viện FV cho rằng những thông tin mà bà Châu đưa lên trang cá nhân của mình là sai lệch, gây ảnh hưởng lớn đến uy tín khám chữa bệnh của BV FV. Đồng thời, nội dung bài viết đã bỏ qua nhiều chi tiết quan trọng như bác sĩ đã tư vấn có thể bà đã bị sảy thai trước đó, vì uống thuốc tránh thai khẩn cấp.

Trước sự khủng hoảng truyền thông, ngày 26/6/2018, BV FV đã tổ chức họp báo công bố bệnh án của nữ bệnh nhân, gởi công văn giải trình đến Bộ Y tế và khởi kiện bệnh nhân.

Trong đơn khởi kiện, BV FV yêu cầu bệnh nhân của mình là bà Nguyễn Thị Mộng Châu xóa toàn bộ các bài viết trên trang Facebook cá nhân liên quan đến vụ việc này; phải xin lỗi công khai BV FV bằng cách gửi thư xin lỗi đến ít nhất 3 tờ báo theo chỉ định; bồi thường cho bệnh viện chi phí lập vi bằng 6,2 triệu; chi phí thuê công ty truyền thông xử lý khủng hoảng hơn 1,3 tỷ đồng; bồi thường tổn thất tinh thần do uy tín của BV FV bị xâm phạm là 13,9 triệu đồng.

Tại phiên tòa ngày 9/9/2019, bà Nguyễn Thị Mộng Châu khẳng định thông tin trong bài viết của mình là đúng sự thật và không hề có ý định công kích BV FV. Bài viết chỉ đơn giản là sự sẻ chia cảm xúc của người mẹ khi bị mất con.

Bà Châu phản tố, đòi BV FV bồi thường 143 triệu đồng, xin lỗi công khai vì BV FV đã xâm phạm quyền riêng tư - công khai hồ sơ bệnh án khi bà chưa đồng ý.

Gần đây nhất, tại phiên tòa ngày 16/10, đại diện BV FV giữ nguyên quan điểm và các yêu cầu bồi thường thiệt hại, xin lỗi công khai đối với bệnh nhân của mình. Phía bà Châu cũng giữ nguyên yêu cầu phản tố, cho rằng BV FV đã vô tâm với bệnh nhân, xâm phạm quyền riêng tư và yêu cầu bồi thường 143 triệu đồng, buộc BV FV xin lỗi công khai.