Xu hướng mua nhà đất cũ, giá rẻ online ở Trung Quốc

Từ biệt thự ba tầng ở Trùng Khánh cho đến nhà máy xuống cấp ở tỉnh Giang Tô, người Trung Quốc có thể tìm, mua bất động sản trên mạng, không cần rời khỏi phòng khách nhà họ.
Ảnh: Bloomberg
Ảnh: Bloomberg

Theo Bloomberg, doanh số bất động sản cũ hoặc bất động sản giá rẻ online đang bùng nổ ở thị trường nợ xấu lớn nhất thế giới.

Các quỹ toàn cầu như Oaktree Capital Group và Bain Capital đang tham gia xu hướng này, nhưng internet đồng nghĩa với việc cả cá nhân lẫn doanh nghiệp nhỏ hơn đều có thể dành được món hời. Nhiều ngân hàng, hãng bất động sản và người dân gánh nhiều khoản nợ mà họ không thể trả, bị buộc phải thanh lý hoặc giảm bớt tài sản để kiếm tiền nhanh.

Số bất động sản đã qua sử dụng hoặc giá rẻ được niêm yết trên trang web đấu giá Taobao của Alibaba Group tăng 88% trong tháng 10 so với mức cách đây một năm, giữa lúc Alibaba mở rộng dịch vụ bằng cách làm việc với tòa án và các nhà quản lý tài sản. Trên tất cả các trang đấu giá ở Trung Quốc, bất động sản cũ được rao bán đạt tổng cộng 1.300 tỉ nhân dân tệ, tương đương 190 tỉ USD, trong năm nay, theo số liệu do hãng môi giới Seatune tổng hợp.

Xu hướng mua nhà đất cũ, giá rẻ online ở Trung Quốc - ảnh 1

Ngày càng nhiều bất động sản cũ hoặc được rao bán với giá rẻ ở Trung Quốc. ẢNH: BLOOMBERG

“Khi nợ xấu tăng và giá bất động sản giảm, xu hướng này sẽ tiếp diễn”, chủ tịch James Feng của Poseidon Capital Group, quỹ Trung Quốc chuyên mua tài sản cũ cho biết. Alibaba, đơn vị khởi động trang đấu giá cách đây sáu năm, tạo điều kiện cho các đợt đấu giá trị giá tổng cộng khoảng 500 tỉ nhân dân tệ hồi năm 2017, chiếm hơn một nửa doanh số bất động sản cũ được bán theo cách này ở Trung Quốc, ông Feng ước tính.

Tìm giá hời là một trong những lý do khiến người ta mua bất động sản online. Hồi tháng 9, căn hộ hai phòng ngủ ở trung tâm thành phố Thượng Hải có giá thị trường khoảng 10 triệu nhân dân tệ, song trên Taobao thì hạ giá 44%. Ở Hàng Châu, một thành phố thuộc phía đông tỉnh Chiết Giang, một bất động sản 60 triệu nhân dân tệ với sàn đá cẩm thạch, cầu thang đẹp và đèn chùm được bán trên Taobao với giá thấp hơn 40% giá hiện tại.

Tài sản cũ, dù là nhà - nơi mà các cá nhân có thể hứng thú mua - hay là đất đai và nhà kho - nơi mà các doanh nghiệp ưa chuộng, thường được bán trên mạng với giá khoảng 2/3 giá trị thị trường. Đấu giá có thể đẩy giá lên khoảng 90% dù chỉ có khoảng 40% số tài sản niêm yết online được bán, theo hãng quản lý tài sản Zhejiang Province Zheshang Asset Management.

Xu hướng mua nhà đất cũ, giá rẻ online ở Trung Quốc - ảnh 2Nợ xấu ở Trung Quốc tăng đều. ẢNH: BLOOMBERG

Dù vậy, cơ hội dự kiến tiếp tục tới vì các khoản nợ xấu gắn liền với bất động sản ngày một tăng. Bất động sản ẩn sau thị trường nợ xấu 1.400 tỉ USD của Trung Quốc, chiếm đến 80% phần nợ trong danh mục đầu tư được bán ra, theo PricewaterhouseCoopers.

Để đấu giá, người mua nhà tiềm năng phải đặt cọc trước. Alibaba không lấy hoa hồng, và cũng có thể tạo điều kiện cho các dịch vụ của bên thứ ba, chẳng hạn như nghiên cứu pháp lý từ một hãng luật. Tòa án địa phương cũng có thể giúp chụp hình bất động sản, đưa địa chỉ, kích thước và giá trị thị trường ước tính.

Mua nhà trực tuyến là mối quan tâm đặc biệt với những người muốn lách biện pháp thắt lưng buộc bụng tại các thành phố lớn hơn ở Trung Quốc, nơi giới hạn số lượng bất động sản một người có thể sở hữu. Thượng Hải là đô thị cấp một duy nhất loại trừ giao dịch bất động sản cũ ra khỏi hạn chế mua nhà, và chứng kiến rất nhiều thương vụ mua bán bất động sản online.

Song các giao dịch loại này không phải là không có rủi ro. Một số người mua bất động sản cũ trực tuyến, song sau đó nhận ra tiền thuế không được ghi trên trang web. Một người đàn ông ở Thâm Quyến mua nhà vào tháng 3 với giá 3,7 triệu nhân dân tệ, sau đó phải đóng thêm 2,4 triệu nhân dân tệ nữa tiền thuế giá trị gia tăng.

Theo Thanh Niên

https://thanhnien.vn/cong-nghe/xu-huong-mua-nha-dat-cu-gia-re-online-o-trung-quoc-1032062.html