Xôn xao sự kiện binh lính quân đội Trung Quốc đồn trú ở Hồng Kông ra ngoài dọn dẹp chướng ngại vật

VietTimes -- Chiều 16/11, Bộ Tư lệnh PLA đồn trú ở Hồng Kông bất ngờ cho một lực lượng ra ngoài doanh trại tiến hành dọn dẹp chướng ngại vật ở đoạn phố trước cổng và quanh doanh trại. Hoạt động này diễn ra trong vòng hơn 30 phút nhưng đã gây nên những ý kiến bình luận và đồn đoán khác nhau...
Sự kiện lực lượng PLA đồn trú ở Hồng Kông ra phố dọn dẹp đã gây nên nhiều ý kiến bàn tán và đồn đoán khác nhau.
Sự kiện lực lượng PLA đồn trú ở Hồng Kông ra phố dọn dẹp đã gây nên nhiều ý kiến bàn tán và đồn đoán khác nhau.

Theo trang tin Đông Phương, từ mấy ngày trước, những người biểu tình Hồng Kông đã phong tỏa một số con đường phía bên ngoài các trường đại học bằng gạch, cây cối và các đồ vật khác. Khoảng 16h30 chiều ngày 16/11, lực lượng PLA đồn trú ở Hồng Kông đã ra khỏi doanh trại không mang theo vũ khí hay quân sự nào, chỉ với các công cụ như cuốc xẻng, xô chổi, tham gia dọn dẹp dọc tuyến đường Liên Phúc (Lianfu). Hầu hết các binh lính đều mặc áo phông màu xanh xám hoặc áo thi đấu thể thao và quần đùi màu xanh của quân đội.

Họ đã dùng chổi để quét các mảnh vụn trên đường, nhặt những viên gạch cho vào thùng rác và các túi rác, hoặc xếp gọn lại. Lính cứu hỏa Hồng Kông cũng tham gia hoặc đến hỗ trợ các binh sĩ PLA. Sau khi hoàn thành công việc dọn dẹp, họ xếp hàng chạy trở vào doanh trại quân đội; toàn bộ quá trình binh sĩ ra phố dọn dẹp trong khoảng nửa giờ đồng hồ. Trong quá trình đó, các binh sĩ không trả lời bất cứ câu hỏi nào của những người có mặt.

Việc binh sĩ PLA đồn trú ở Hồng Kông ra khỏi doanh trại, có mặt trên đường phố đã gây nên các ý kiến bàn tán trong dư luận Hồng Kông và quốc tế.

Trung tá Hàn Du (Han You), phát ngôn viên của Bộ Tư lệnh PLA đồn trú tại Hồng Kông nói: khi một số người dân ra dọn dẹp các chướng ngại vật trên đường Liên Phúc gần doanh trại quân đội ở Đông Cửu Long chiều 16/11, một số sĩ quan và binh lính PLA đã tham gia dọn dẹp tại đoạn đường trước cổng doanh trại.

Người phát ngôn của chính phủ Đặc khu hành chính Hồng Kông nói việc quân đội Trung Quốc đồn trú ra bên ngoài trại quân sự để giúp dọn dẹp các chướng ngại vật hoàn toàn là hành động nghĩa vụ tự phát của quân đồn trú, không phải là chính phủ yêu cầu hỗ trợ.

Bộ Tư lệnh PLA đồn trú đã cho đăng một bài viết trên tài khoản Weibo chính thức, nói rằng nhiều công dân Hồng Kông đã chủ động dọn dẹp các rào chắn bên cạnh các trại quân đội vào buổi chiều. Các sĩ quan và binh sĩ ở Hồng Kông lúc 16h20 đã tham gia giúp dân chúng dọn dẹp đường phố, đến 17h thì hoàn thành, tất cả đã trở về doanh trại, trong thời gian dọn dẹp đã giành được những tràng pháo tay từ những người dân có mặt tại hiện trường.

Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc ngày 17/11 dẫn lời “nhân sĩ có trách nhiệm” nói, việc binh sĩ đơn vị đồn trú ở Hồng Kông ra ngoài doanh trại chỉ cần chỉ huy đơn vị cho phép là được, không cần phải xin phép cấp cao hơn. Ngoài ra, do các chướng ngại vật đã ảnh hưởng đến hoạt động ra vào doanh trại nên việc binh sĩ ra ngoài dọn dẹp là hành động bình thường.

Người này nói, lần này binh lính ra ngoài không mặc binh phục, lại vào giờ nghỉ ngày cuối tuần, nên cho thấy lực lượng PLA ở Hồng Kông đã cố ý hạ thấp tính chất nhạy cảm của thân phận họ.

Ông cho rằng, bên ngoài không nên khai thác quá mức việc binh sĩ PLA đồn trú ở Hồng Kông ra ngoài dọn dẹp chướng ngại vật và không nên lấy đó để phán đoán PLA sẽ có thêm các hành động khác nữa.

Trong khi đó, ông Lý Hiểu Binh (Li Xiaobing), Chủ nhiệm Trung tâm nghiên cứu pháp luật Đài Loan - Hồng Kông - Macao của Đại học Nam Khai Trung Quốc hôm 16/11 đã nói với trang tin Đa Chiều: hành động lần này đã truyền đi một tín hiệu, tức là lực lượng PLA đồn trú ở Hồng Kông có sứ mệnh khôi phục trật tự xã hội ở Đặc khu hành chính Hồng Kông.

Ông nói, họ ra ngoài doanh trại lần này là hợp lý hợp pháp, vì đoạn đường này vừa ảnh hưởng sinh hoạt của dân chúng Hồng Kông vừa ảnh hưởng đến việc ra vào khu vực xung quanh của đơn vị quân đội. Hành động này thể hiện PLA quan tâm đến dân chúng và có thể có tác dụng ổn định nhân tâm.

Trong khi đó, trang tin Epochtimes tiếng Trung cho biết, người ta phát hiện trên áo thi đấu bóng rổ của một số binh sĩ có in các dòng chữ “Tuyết Phong đặc chiến doanh” (Tiểu đoàn đặc công Tuyết Phong) và “Đặc chiến bát liên” (Đại đội 8 đặc công). Những dòng chữ in trên áo thi đấu này khiến giới quan sát sửng sốt vì “Tuyết Phong đặc chiến” là đơn vị nổi tiếng thuộc Tập đoàn quân số 76 từng được nói tới nhiều trên tivi.

Ông Vương Kiếm (Wang Jian), một nhà báo cựu trào của Hồng Kông nói, việc đơn vị đặc công PLA xuất hiện trên phố khiến người ta lo sợ vì đây là lực lượng hành động không theo quy tắc thông thường; họ có các nhiệm vụ thâm nhập, trinh sát, đánh mìn, ám sát...Việc PLA đưa lực lượng đặc công tới Hồng Kông nhằm mục đích gì đây?

Ông Vương Kiếm phân tích, sự kiện PLA ở Hồng Kông ra phố có bối cảnh ông Tập Cận Bình phát biểu tại Brazil “Chấm dứt bạo loạn, khôi phục trật tự” là nhiệm vụ cấp bách nhất của Hồng Kông hiện nay. Việc huy động lực lượng PLA ở Hồng Kông chính là sự hưởng ứng ý kiến này.

Đây là lần thứ hai lực lượng PLA đồn trú ở Hồng Kông xuất hiện trên đường phố kể từ khi người Anh trao trả Hồng Kông cho Trung Quốc năm 1997.Lần trước là năm 2018 khi cơn bão lớn tràn vào Hồng Kông gây thiệt hại nặng, các binh sĩ PLA được huy động ra ngoài tham gia dọn dẹp.

Hồi tháng 8 vừa qua, Bộ Tư lệnh PLA đồn trú ở Hồng Kông đã tiến hành thay quân vào đêm khuya. Sau đợt thay quân này, giới quan sát cho biết số quân mới đến nhiều gấp đôi số lượng binh sĩ trước đó. Hiện nay lực lượng PLA đồn trú tại Hồng Kông có khoảng 12 ngàn người.

Theo Đông Phương, Đa Chiều