Xôn xao chuyện bản quyền “Độ ta không độ nàng”, cover liệu có bị phạt?

VietTimes – Mới đây, mạng xã hội xuất hiện thông tin ca khúc đình đám “Độ ta không độ nàng” bất ngờ được một đơn vị mua bản quyền. Tuy chưa được phát ngôn công khai, các bản cover ca khúc này trên YouTube đang có nguy cơ bị phạt bản quyền.
Các video cover "Độ ta không độ nàng" có nguy cơ bị gỡ khỏi YouTube nếu không đóng phí bản quyền. Ảnh: Lao Động.
Các video cover "Độ ta không độ nàng" có nguy cơ bị gỡ khỏi YouTube nếu không đóng phí bản quyền. Ảnh: Lao Động.

Theo một nguồn tin chụp lại công văn của Công ty CP Dịch vụ Bản quyền Việt Nam, đã có một đơn vị đứng ra mua bản quyền ca khúc gây bão mạng trong thời gian qua. Theo đó, các kênh YouTube đăng sản phẩm này sẽ phải chịu mức phí bản quyền lên đến 5 triệu đồng kèm theo 33% doanh thu hàng tháng của sản phẩm trên nền tảng YouTube nếu muốn duy trì ca khúc này.

Được biết, thông tin này đã được gửi tới mạng lưới YouTube tại Việt Nam và đang lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội. Những bản cover triệu view nay đứng trước nguy cơ phải trả phí, thậm chí phải gỡ bỏ nếu công văn này chính thức được áp dụng.

Thông tin về bản quyền
Thông tin về bản quyền "Độ ta không độ nàng" lan truyền trên mạng xã hội. Ảnh: Kenh14.

Nhiều luồng ý kiến trái chiều đã nổ ra sau thông báo bất ngờ này. Trong khi một số người cho rằng đây là mức phí bản quyền chấp nhận được, số khác lại tỏ ra lo lắng khi thời điểm này ca khúc đã giảm nhiệt nên khoản phí bản quyền bỏ ra quá phí phạm. Ca sĩ Anh Duy với bản cover đầu tiên gây bão mạng cũng đành ngậm ngùi tiếc nuối khi quyết định không đầu tư thêm cho bản quyền ca khúc này. Hiện tại, một số bản cover “Độ ta không độ nàng” trên YouTube đã gỡ bỏ hoặc tạm ẩn.

“Độ ta không độ nàng” đã nhanh chóng trở thành hot trend trên thị trường âm nhạc Việt Nam khoảng 2 tháng qua. Với giai điệu bắt tai, nhẹ nhàng, ca khúc nhạc Trung này đã thu hút không ít YouTuber cover lại và nhanh chóng phổ biến nhờ hiệu ứng đám đông. Vụ việc bản quyền này chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến các kênh YouTube đã đầu tư lớn cho sản phẩm âm nhạc “Độ ta không độ nàng”.