Xiaomi ấp ủ tham vọng thâu tóm GoPro

VietTimes -- Tình hình tài chính bi đát của GoPro trong những năm gần đây có thể dẫn tới vụ sáp nhập trị giá hàng tỷ USD với công ty sản xuất điện thoại đứng thứ 5 thế giới Xiaomi.
GoPro là công ty đi đầu lần đầu trong lĩnh vực camera hành trình. Nguồn: GoPro
GoPro là công ty đi đầu lần đầu trong lĩnh vực camera hành trình. Nguồn: GoPro

Xiaomi hiện là công ty sản xuất điên thoại đứng thứ 5 thế giới và thứ 3 tại thị trường Trung Quốc. Ngoài smartphone, công ty còn tham gia trong lĩnh vực laptop, thiết bị theo dõi sức khỏe, smartwatch, drone và các sản phẩm smarthome. Theo nguồn tin của Bloomberg, Xiaomi đang có ý định thâu tóm công ty GoPro.

GoPro được sáng lập bởi ông Nick Woodman vào năm 2002. Tới nay, công ty đã nổi tiếng trên toàn cầu với những mẫu camera hành trình. Tuy nhiên, tình hình tài chính của GoPro trong những năm gần đây không mấy khả quan. Năm 2016, công ty đã thải hồi khoảng 600 nhân viên. Vào tháng 1/2018, GoPro buộc phải sa thải thêm 250 nhân viên và ngừng kinh doanh các sản phẩm drone.

Xiaomi trước đây đã tung ra mẫu camera hành trình Xiaomi Yi để cạnh tranh với GoPro. Nguồn: QuirkyByte

Ông Woodman đã từng đề cập rằng ông đã sẵn sàng để nhượng lại GoPro: “Nếu có cơ hội để GoPro sáp nhật với một công ty lớn giúp mở rộng kinh doanh và mang tại doanh thu tốt hơn thì chúng tôi rất hoan nghênh”.

Khi GoPro bắt đầu phát hành cổ phiểu vào năm 2014, giá trị của công ty là hơn 10 tỷ USD. Tuy nhiên, giá cổ phiếu đã bốc hơi 36 phần trăm vào năm 2018 và giá trị vốn hóa chỉ còn 700 triệu USD. Hiện tại chưa có thông tin chi tiết về thỏa thuận mua bán giữa Xiaomi và GoPro. Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích cho rằng Xiaomi phải chi khoảng 1 tỷ USD để hoàn tất thương vụ này.