Xe tự lái có “bẩn” không?

VietTimes -- Khi nói đến các phương tiện tự động và tự lái, chúng được luôn được ưu tiên trong tương lai và là giải pháp chính cho các tai nạn giao thông công cộng, chủ yếu là tăng an toàn, giảm ùn tắc giao thông và giảm lượng carbon của thành phố. Nhưng làm thế nào để kết hợp các phương tiện tự động và tự lái với vấn đề sức khỏe và vệ sinh?
Ảnh minh họa (Theo Digital Trends)
Ảnh minh họa (Theo Digital Trends)

Khi nói đến các phương tiện tự động và tự lái có nghĩa là nó sẽ thay thế cho tài xế con người. Nhưng có một vấn đề ít người nghĩ đến đối với xe tự lái, nhất là đối với taxi tự lái là tình trạng vệ sinh của xe.

Ngày nay, các hãng taxi truyền thống hay Uber, Grab có những chiếc xe có vệ sinh chưa tốt. Bất kỳ ai sử dụng phương tiện công cộng dưới mọi hình thức trong bất kỳ khu đô thị lớn nào đều biết rằng ngay cả các phương pháp vận tải hiện tại cũng có những thách thức lớn đối với sức khỏe cộng đồng.

Ví dụ nếu bạn thường xuyên di chuyển từ điểm A đến điểm B, bạn sẽ không thể tránh khỏi những dòng người cùng đi trên cùng tuyến đường. Tất nhiên đây sẽ trở thành mối quan tâm về sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là khi kiểm soát mầm bệnh và bệnh tật, trong số rất nhiều mối quan tâm về sức khỏe con người khác khi rất nhiều cơ thể hội tụ trong một không gian giới hạn. Hay chẳng hạn như bạn di chuyển bằng xe buýt, trong một không gian chật hẹp trên xe, bạn có thể bị “nhiễm” bất cứ mầm bệnh nào do tay cầm, do ngồi ghế hay đơn giản chỉ là hít thở trong bầu không khí ấy. Đó là lý do tại sao bạn nên rửa tay sau khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

 

Ở các nước phát triển thường có một đội ngũ chuyên dụng giúp giữ cho mọi thứ càng sạch càng tốt, đó là những nhân viên vệ sinh cho xe điện ngầm hay phương tiện vận chuyển công cộng. Những người này sẽ khử trùng và giữ cho ghế không bị bẩn. Và ý thức của mọi người về sự sạch sẽ đang thay đổi rất rõ ràng.

Vì vậy, không có nghi ngờ rằng sự sạch sẽ sẽ là một mối quan tâm y tế của cộng đồng đối với cả xe tự lái. Loại bỏ các xe có người lái cũng chính là loại bỏ các yếu tố con người duy trì sự sạch sẽ công cộng.

Nhưng điều này không có nghĩa là không có giải pháp nào. Hầu hết các xe taxi và tàu thường được dọn dẹp thường xuyên khi không có khách. Ngoài ra, rất nhiều xe taxi đều có vỏ bọc ghế kháng khuẩn đặc biệt để đơn giản hóa việc bảo trì và làm sạch.

Với các phương tiện tự lái, người lái xe có thể không có mặt để dọn dẹp nội thất sạch sẽ. Vì vậy, sẽ rất quan trọng đối với các nhà sản xuất ô tô tự lái để kết hợp chất lượng, thiết kế và vật liệu với ý thức về sức khỏe để sản xuất ra những những phương tiện vừa an toàn với môi trường, vừa bảo vệ được sức khỏe của mọi người.

Theo Digital Trends