Xe taxi biểu tượng của London tới Đông Nam Á

Ngày 6/11, Geely thông báo rằng Geely New Energy Commercial Vehicle Groups (GCV) đã chính thức gia nhập thị trường Đông Nam Á với việc ra mắt TX4, sẽ do hãng Asia Cab của Thái Lan lắp ráp. Dấu mốc thể hiện chiến lược toàn cầu của GCV, và thỏa thuận hợp tác gồm cả việc sản xuất cũng như bán hàng.

Một chiếc taxi TX4 ở London, Anh. Ảnh: Flickr
Một chiếc taxi TX4 ở London, Anh. Ảnh: Flickr

Được coi như "hậu duệ" của dòng taxi biểu tượng ở thủ đô London, sự đặc trưng của TX4 rất khó nhầm lẫn với kiểu dáng cổ điển và lưới tản nhiệt cỡ lớn. Những chiếc taxi này đã phục vụ cộng đồng khách hàng tại đây được hơn một thập kỷ. 

Khi đến Đông Nam Á, TX4 vẫn giữ nguyên kích thước, với chiều cao 1.823 mm và trục cơ sở dài 2.883 mm, hay thiết kế bo tròn dễ nhận diện. Kết cấu xe cũng độc đáo 1+2+3, tức chỉ một ghế ở hàng đầu tiên dành cho tài xế, hàng thứ hai có hai ghế và hàng thứ ba là ba ghế. 

Nhưng động cơ dầu 2,5 lít chạy dầu sẽ được thay bằng loại máy xăng. Thông số cụ thể chưa được GCV tiết lộ. 

TX4 làm taxi ở Singapore. Ảnh: Flickr
TX4 làm taxi ở Singapore. Ảnh: Flickr

Tuy nhiên, đây không phải lần đầu tiên TX4 tới Đông Nam Á, bởi xe đã được bán ở Singapore, nhưng được nhập khẩu từ nơi khác. Thái Lan là quốc gia đầu tiên trong khu vực lắp ráp sản phẩm này. 

TX4 vốn là sản phẩm của The London Taxi Company (LTI) - hãng chuyên thiết kế và sản xuất xe taxi có trụ sở ở Coventry, Anh - từ năm 2007 đến 2013. Năm 2013, Manganese Bronze Holdings, công ty sở hữu LTI bị Geely thâu tóm với giá trị khoảng 17,4 triệu USD. LTI sau đó đổi tên thành London EV Company (LEVC), tập trung sản xuất những mẫu taxi đen (Black Cab) vốn quen thuộc tại thủ đô xứ sương mù nhưng chạy bằng động cơ điện.

Một trong những điểm đặc trưng của TX4 là hàng ghế đầu chỉ có một ghế. Ảnh:BHP Motorsport
Một trong những điểm đặc trưng của TX4 là hàng ghế đầu chỉ có một ghế. Ảnh:BHP Motorsport

TX4 hiện xuất hiện ở nhiều nơi trên thế giới, là xe taxi ở Berlin (Đức), Cairo (Ai Cập), Charleston (Mỹ), Sydney (Australia), Hàng Châu (Trung Quốc) hay Singapore.

Theo VnExpress

https://vnexpress.net/oto-xe-may/xe-taxi-bieu-tuong-cua-london-toi-dong-nam-a-4015037.html