Xe tăng xung trận, Ukraine lại đụng độ ác liệt

Kiev hôm qua (10/8) nói rằng họ đã đẩy lùi một cuộc tấn công hiếm hoi bằng xe tăng của lực lượng ly khai miền đông Ukraine. Nếu đúng là như vậy thì cuộc tấn công trên có nguy cơ phá vỡ lệnh ngừng bắn mong manh và dẫn đến sự leo thang nguy hiểm ở miền đông Ukraine.
Xe tăng xung trận, Ukraine lại đụng độ ác liệt

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cáo buộc “khoảng 200 chiến binh ly khai” đã phát động một đột kích trước rạng sáng ngày hôm qua vào Novolaspa – một ngôi làng nằm giữa thủ phủ Donetsk của lực lượng ly khai với thành phố cảng miền nam Mariupol đang nằm trong sự kiểm soát của Kiev.

Tổng Tham mưu trưởng quân đội Ukraine Viktor Muzhenko "báo cáo với Tổng thống rằng các lực lượng Ukraine đã kháng cự một cách thích hợp và đẩy lùi mọi cuộc tấn công", văn phòng tổng thống cho biết.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Ukraine sau đó đưa tin lực lượng ly khai lại phát động cuộc tấn công thứ hai vào cùng một ngôi làng và kết quả của cuộc tấn công đó hiện vẫn chưa rõ.

Giới chức thân Kiev ở địa phương còn tố cáo, lực lượng ly khai đã liên tiếp bắn nhiều đợt tên lửa Grad vào các khu vực ngoại ô phía đông của thành phố Mariupol.

Bộ Ngoại giao Ukraine miêu tả các vụ đụng độ ngày hôm qua là “một dấu hiệu đầy nguy hiểm về sự leo thang hơn nữa sẽ xảy ra” trong cuộc chiến ở miền đông Ukraine.

Mariupol – một trung tâm sản xuất sắt thép với dân số 500.000 dân, là thành phố lớn nhất ở vùng chiến sự còn đang nằm trong quyền kiểm soát của chính quyền Kiev. Mặc dù tình hình miền đông Ukraine đang có tiến triển nhưng Kiev vẫn canh cánh một nỗi lo về việc lực lượng ly khai đang chuẩn bị tiến đánh Mariupol vì vị trí chiến lược và tầm quan trọng về kinh tế của thành phố này.

Mariupol cung cấp một cây cầu lục địa nối giữa các khu vực miền đông đang nằm trong quyền kiểm soát của lực lượng ly khai và bán đảo Crimea được sáp nhập vào Nga hồi tháng 3 năm ngoái. Mariupol cũng là cửa ngõ cho hầu hết hoạt động xuất khẩu than và sắt thép sống còn của miền đông nam Ukraine cũng là nơi có hai nhà máy nấu chảy kim loại lớn nhất Ukraine.

Thành phố cảng chiến lược Mariupol từng được dự đoán sẽ là chiến trường ác liệt tiếp theo trong cuộc chiến ở miền đông Ukraine nếu chiến sự bùng phát trở lại.

Lực lượng ly khai tố ngược trở lại, cáo buộc Kiev tấn công nhằm chiếm lại lãnh thổ

Kịch bản lại tái diễn. Mỗi khi có bất kỳ cuộc giao tranh, đụng độ nào nổ ra ở miền đông Ukraine thì chắc chắn sau đó sẽ kéo theo một “cuộc chiến đỗ lỗi lẫn nhau”. Trong khi Kiev tố lực lượng ly khai tấn công thì quân ly khai lại tố ngược trở lại. Lực lượng ly khai tuyên bố, những lời cáo buộc của Kiev chẳng có ý nghĩa gì cả bởi Novolaspa luôn luôn là một trong những tiền đồn của họ.

Quân ly khai cáo buộc Kiev đang tìm cách đánh chiếm lại những khu vực lãnh thổ đã mất trong cuộc chiến và đang nằm trong quyền kiểm soát của lực lượng ly khai. "Chúng tôi đang ở trong tình trạng báo động liên tục vì lo ngại khả năng bùng phát một làn sóng các hoạt động quân sự mới", người đứng đầu lực lượng ly khai - ông Alexander Zakharchenko hồi tuần trước đã cảnh báo như vậy.

Tiếp đó, phát ngôn viên quân sự của nước cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng – ông Eduard Basurin hôm qua cho biết, 7 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng trong một nỗ lực bất thành nhằm xuyên thủng hàng rào phòng thủ của lực lượng ly khai.

Theo ông Basurin, phía Kiev đã mất hai xe tăng, một xe bọc thép và một hệ thống tên lửa dẫn đường chống tăng. 7 binh sĩ Ukraine thiệt mạng và 11 người khác bị thương.

Phát ngôn viên Barusin cáo buộc quân Ukrane đã tìm cách tấn công vào khu dân cư ở Belaya Kamenka vào buổi sáng ngày hôm qua sau khi bắn phá ác liệt bằng xe tăng, súng cối và pháo binh vào các khu vực Petrovskoye, Novaya Laspa và Belaya Kamenka.

Lực lượng ly khai Ukraine cũng tuyên bố đẩy lùi cuộc tấn công của quân đội Kiev, buộc đội quân này phải rút về các cứ điểm ban đầu.

Quân đội Ukraine còn tấn công, bắn phá dữ dội vào Staromikhailovka, ngoại ô Donetsk, người đứng đầu chính quyền địa phương – ông Petro Lisnyak đã cáo buộc như vậy.

"Cách đây khoảng nửa giờ, khu dân cư của chúng tôi bị tấn công ác liệt bằng đạn pháo của Ukraine. Những quả đạn đã rơi xuống một trong những con đường trung tâm. Loại vũ khí được xác định là do quân đội Ukraine sử dụng và thông tin về thương vong chưa được thống kê”, hãng tin Donetsk dẫn lời ông Lisnyak cho hay.

Theo một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng của nước cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng, quân đội Ukraine đã bắn hơn 663 quả đạn về phía Donetsk trong một ngày qua.

Những diễn biến trên đe dọa phá vỡ thỏa thuận ngừng bắn mới nhất được chính quyền Kiev và lực lượng ly khai miền đông ký kết hôm 12/2 dưới sự làm trung gian của Nga, Pháp và Đức. Lệnh ngừng bắn này chính thức được áp dụng hôm 15/2. Cuộc chiến ở miền đông Ukraine đã cướp đi sinh mạng của gần 7.000 người kể từ khi nó bùng lên hồi tháng 4 năm ngoái.

Kiệt Linh theo VnMedia