Xe hơi BMW mới sẽ không cần đến chìa khóa xe

VietTimes -- Hãng xe hơi BMW đang có ý định sẽ cho ra đời những mẫu xe không cần chìa khóa truyền thống. Thay vào đó, BMW sẽ thiết kế một ứng dụng trên di động để mở khóa xe hơi. Tuy  nhiên, chưa rõ ứng dụng này có cần đến mạng Internet hay không.
Xe hơi BMW trong tương lai có thể không cần đến chìa khóa xe. (Ảnh: CNET)
Xe hơi BMW trong tương lai có thể không cần đến chìa khóa xe. (Ảnh: CNET)

“Chúng tôi đang tìm hiểu xem liệu điều này có khả thi không và chúng tôi có thể làm được không”, Ian Robertson, thành viên ban giám đốc của BMW nói. “Chúng tôi sẽ xem xét sản xuất ngay bây giờ hay một thời điểm nào đó trong tương lai”.

Cụ thể, ý tưởng đó là thay vì sử dụng chìa khóa xe thông thường, sẽ có một ứng dụng BMW cho phép khách hàng mở khóa xe. Vẫn chưa rõ ứng dụng này có cần đến đường truyền internet không – chẳng hạn như sẽ gửi yêu cầu lên đám mây, sau đó đưa yêu cầu đó đến chiếc xe – hoặc cũng có thể ứng dụng này sẽ hoạt động bằng một công nghệ địa phương hóa hơn, như Bluetooth hoặc NFC.

Thực ra, ý tưởng về việc loại bỏ chìa khóa vật lý đã có từ mấy năm nay. Các dịch vụ trực tuyến như OnStar của GM cho phép việc mở và khóa xe từ xa, nhưng lại mất vài giây để yêu cầu đó có thể được thực hiện.

Sử dụng điện thoại làm chìa khóa cũng rất phổ biến với các dịch vụ chia sẻ xe. ReachNow của BMW, Car2Go của Daimler và Maven của GM đều dùng ứng dụng để tiếp cận đến các phương tiện trong bãi đỗ xe. Volvo cũng muốn khai thác khả năng này trong tương lai gần.

Chiếc xe Tesla Model 3 đã hoàn toàn không dùng đến chìa khóa. Thay vào đó, nó dùng chuẩn Bluetooth Low Energy, điện thoại của người dùng sẽ mở khóa xe ngay từ trong túi của người dùng. Nó cũng dựa vào thử NFC để mở khóa hoặc khởi động xe. Tương tự, NXP cũng từng tuyên bố sẽ tích hợp chip NFC vào cửa xe để có thể khai tử chìa khóa xe.