Vụ trẻ 3 tuổi bị bỏ quên trên xe ô tô ở Tiên Du, Bắc Ninh:

Xe đỗ ở chỗ đông người qua lại, nhưng không ai phát hiện cháu bé bị bỏ quên bên trong

VietTimes -- Chiếc xe của ông Nguyễn Công Tỵ - tài xế lái xe đưa đón bỏ quên trẻ trên xe ô tô vào ngày 13/9 ở Tiên Du, Bắc Ninh – đỗ ngay trước cửa chính của cơ sở trông, giữ trẻ Đồ Rê Mí. Mặc dù khu vực này thường xuyên có người qua lại nhưng không ai phát hiện một em bé 3 tuổi bị bỏ quên trên xe ô tô cách đây vài hôm.
Cơ sở trông trẻ tư thục Đồ Rê Mí trước khi bị đình chỉ hoạt động, tháo biển hiệu.
Cơ sở trông trẻ tư thục Đồ Rê Mí trước khi bị đình chỉ hoạt động, tháo biển hiệu.

Khi đưa trẻ đến cơ sở Mầm non cao cấp Đồ Rê Mí (thôn Đoài, Hoàn Sơn, Tiên Du, Bắc Ninh), tài xế Tỵ đỗ xe trước cửa và phối hợp các cô giáo phụ trách đưa các cháu lên lớp. Sau đó, ông Tỵ đánh xe đỗ lên vỉa hè phía trước cửa cơ sở Đồ Rê Mí, dưới gốc cây và mở hé cửa kính ghế lái xuống 10cm rồi đi làm việc cá nhân, mà không phát hiện ra đã bỏ quên một bé trai 3 tuổi ở trên xe - theo thông tin chính thức từ Công an tỉnh Bắc Ninh ngày 16/9.

Theo ông Tỵ, hôm đó ông rất bận nên đã quên không kiểm tra lại xe trước khi đóng cửa. Vì thế, đã không phát hiện cháu bé ở ghế gần cuối xe chưa được đưa xuống. 

Một người dân sinh sống gần đó cũng xác nhận ông Tỵ thường xuyên đỗ xe đưa đón trẻ trước cửa chính. Chiếc xe của ông khá to, có cửa kính màu đen. Tuy nhiên, do khu vực đỗ xe chật hẹp, trong khi chiếc xe có kích thước lớn khó quay đầu nên ông Tỵ thường xuyên phải đỗ xe theo hướng xiên chéo, hoặc nương theo bóng mát của chiếc cây to trong bãi để dừng xe. Tới chiều cùng ngày, ông Tỵ sẽ lấy xe chở các cháu ra về.

Nơi tài xế Nguyễn Công Tỵ thường xuyên đỗ xe đưa đón trẻ
Nơi tài xế Nguyễn Công Tỵ thường xuyên đỗ xe đưa đón trẻ

Khu đỗ xe này nhìn ra 2 con đường song song. Mặt trước là đường cái, hướng Tây Nam, nơi thường xuyên có xe tải trọng lớn đi lại. Mặt sau là đường nhỏ, nhìn thẳng vào cơ sở trông trẻ, hướng Đông Bắc, gần văn phòng giao dịch và điểm ATM của ngân hàng BIDV có đông người qua lại. Trên bãi đỗ xe trồng hai cây lớn tỏa bóng mát.

Vào thời điểm 11h - 12h trưa khi nắng nóng gay gắt nhất trong ngày, khu vực này vẫn có tán cây bao phủ, gió thổi vào khá mát mẻ. Song vào buổi chiều, sân đỗ xe này sẽ bị ánh mặt trời xuyên thẳng từ phía tây rọi vào rất nóng bức. Với điều kiện thời tiết nắng, nhiệt độ từ 25 - 30 độ C, nếu mắc kẹt trên xe nhiều giờ đồng hồ, trẻ chắc chắn bị sốc nhiệt.

Một nhân viên bảo vệ công tác gần đó cho hay, tuy chiếc xe đỗ gần khu vực có đông người ra vào nhưng rất khó để phát hiện có một đứa trẻ bị bỏ quên trong xe. Có hai lý do cho việc này: một là do xe có cửa kính màu đen nên khó nhìn vào bên trong, hai là người dân cho rằng trong xe không có người, vì vậy không chú ý tới chiếc xe. Do đó, dù khu vực này có đông người qua lại nhưng không có ai phát hiện ra vụ việc cho tới 15h chiều 13/9.

Theo người dân địa phương, khu vực khoanh đỏ là hai vị trí ông Tỵ thường xuyên đỗ xe.
Theo người dân địa phương, khu vực khoanh đỏ là hai vị trí ông Tỵ thường xuyên đỗ xe.

Ngày 16/9, tỉnh Bắc Ninh đã có quyết định tạm đình chỉ cơ sở Mầm non cao cấp Đồ Rê Mí để phục vụ điều tra. Tới ngày 17/9, cơ sở này đã tháo dỡ, cất biển hiệu, chỉ còn một vài nhân viên đang hoạt động. Tuy nhiên khi VietTimes tới liên hệ tìm bà Dương Thị Hợp và ông Nguyễn Công Tỵ, một nhân viên của cơ sở này cho biết bà Hợp đang bận, không có mặt tại cơ sở rồi đóng cửa, từ chối cung cấp thêm thông tin khác. Còn tài xế Nguyễn Công Tỵ cho biết đang bận, không thể gặp mặt báo chí.

Hôm qua, 16/9, khi một số phóng viên có mặt tại cơ sở Mầm non cao cấp Đồ Rê Mí, cũng bị các nhân viên ở đây từ chối trả lời, cũng như không mở cửa cho vào trong cơ sở. 

Ngày 17/9, cơ sở Mầm non cao cấp Đồ Rê Mí đã tháo, cất biển hiệu.
Ngày 17/9, cơ sở Mầm non cao cấp Đồ Rê Mí đã tháo, cất biển hiệu.

Vụ việc của cơ sở trông trẻ tư thục Đồ Rê Mí đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Vào ngày 13/9, bé Nguyễn T.L.(3 tuổi) bị sốc nhiệt phải đi cấp cứu do bị bỏ quên trên chiếc xe đưa đón trẻ của cơ sở này. Đến nay, sức khỏe của bé L. ổn định, không bị sang chấn tâm lý, có thể xuất viện trong vài ngày tới.

Ngay sau khi vụ việc được phát hiện, Công an huyện Tiên Du đã tới điều tra, thẩm vấn bà Dương Thị Hợp – chủ cơ sở trông giữ trẻ Đồ Rê Mí và ông Nguyễn Công Tỵ - tài xế lái xe. Hiện, vụ việc tiếp tục được cơ quan công an làm rõ.