Xe bộ binh chiến đấu Namer Israel được nâng cấp tháp pháo và tên lửa chống tăng điều khiển từ xa

VietTimes -- Bộ Quốc phòng Israel công bố trên kênh Youtube video xe bộ binh chiến đấu Namer (Tiger) của Israel với một nâng cấp quan trọng. Phiên bản nâng cấp của Namer bao gồm một tháp pháo không người lái gắn pháo tự động 30 mm và một tổ hợp phóng tên lửa chống tăng có thể thu vào khoang chứa trên tháp pháo.
Xe Bộ binh chiến đấu Israel Namer thế hệ mới. Ảnh minh họa video Bộ quốc phòng Israel
Xe Bộ binh chiến đấu Israel Namer thế hệ mới. Ảnh minh họa video Bộ quốc phòng Israel

Như vậy, tập đoàn Merkava và Bộ Quốc phòng Israel đã trang bị cho chiếc xe bộ binh chiến đấu hạng nặng này trở thành xe BMP vũ trang chở quân mạnh nhất thế giới.

Theo video mà Bộ quốc phòng Israel công bố, xe thiết giáp hạng nặng Namer thử nghiệm phóng tên lửa chống tăng có điều khiển Gil của công ty Rafael vào các mục tiêu giả định. Thử nghiệm được thực hiện trên thao trường Shdema, kiểm tra tất cả các chức năng chiến đấu của tháp pháo không người lái.

Điểm đặc biệt nhất của hệ thống tên lửa chống tăng Namer là giá phóng các tên lửa được đặt trong một khoang đặc biệt của tháp pháo. Thiết kế này cho phép hệ thống phóng được bảo vệ trước hỏa lực bắn thẳng của súng bộ binh, mảnh đạn pháo, đạn cối. Khi phát hiện mục tiêu cần tiêu diệt, trắc thủ xe BMP sẽ khởi động hệ thống phóng tên lửa, giá phóng được nâng lên từ khoang chứa.   

Xe thiết giáp Namer được phát triển từ xe tăng, nên có trọng lượng nặng nhất thế giới 60 tấn. Các xe cùng chức năng nhiệm vụ như M2 Bradley Mỹ (32 tấn) và BMP-3 Nga (18,7 tấn) nhẹ hơn nhiều. 

Xe bộ binh chiến đấu BMP của Israel ban đầu được phát triển từ vỏ các xe tăng chiến đấu chủ lực Merkava I. Xe Namer hiện sử dụng thân xe Merkava IV, do đó có khả năng sống còn cao hơn trên chiến trường. Lợi thế của xe thiết giáp Namer là bộ binh được cơ động trong lớp bảo vệ thiết giáp cấp độ xe tăng. 

Trong tương lai, xe được lắp đặt hệ thống bảo vệ chủ động Trophy do Israel sản xuất. Tổ hợp ADS Trophy sử dụng radar trường quan sát 360 độ phát hiện các đạn chống tăng tấn công, đeo bám và phá hủy tên lửa chống tăng bằng bằng liều nổ phá mảnh định hướng.

Xe BMP Israel lắp đặt động cơ công suất 1200 mã lực. Tốc độ cực đại là 60 km/h. dự trữ hành trình - 500 km. Kíp xe - 12 người trong đó có 1 lái xe, 1 trưởng xe – pháo thủ.

Xe bộ binh chiến đấu Namer mới, lắp đặt tháp pháo không người lái trang bị súng và tên lửa, nằm ở trung tâm của thân xe, cho phép kíp xe có thể chiến đấu bên trong xe trong điều kiện cần thiết. Pháo tự động liên thanh cỡ nòng 30 mm có thể tấn công xuyên phá các bức tường tòa nhà và tiêu diệt xe bọc thép hạng nhẹ của đối phương. Tháp pháo mới trang bị bệ phóng tên lửa nâng hạ có khả năng phóng hai tên lửa chống tăng có điều khiển Spike MR tiêu diệt xe tăng đối phương.

Tháp pháo không người lái mới của Namer hơn hẳn tháp pháo được lắp đặt trên xe M2 Bradley. Tháp pháo không người lái khi bị tấn công phá hủy sẽ không gây thương vong cho kíp xe. Khác với tên lửa chống tăng TOW, tên lửa chống tăng Gil của Namer là thuộc loại Spike MR, sử dụng phương thức bắn – quên, xạ thủ chống tăng Namer có thể tấn công liên tiếp hai mục tiêu đối phương nhanh chóng, không cần phải dẫn đường cho một tên lửa tấn công mục tiêu, sau đó mới chuyển sang mục tiêu khác. Thiết kế này cũng cho phép xạ thủ của Namer lắp tên lửa sau khi đã bắn hết trong xe mà không phải ra ngoài, tiến bộ hơn so với hệ thống tên lửa chống tăng trên M2 Bradley, xạ thủ phải ra khỏi xe và nạp lại tên lửa TOW dưới hỏa lực của đối phương.

Xe bộ binh chiến đấu BMP Namer có thể thay thế cho M2 Bradley của quân đội Mỹ không, đây là câu hỏi lớn? Phiên bản nâng cấp Namer với vũ khí mới là một lựa chọn hơn hẳn Bradley. Mặc dù xe rất nặng nhưng lại có giáp bảo vệ cấp độ tăng, đảm bảo an toàn hơn nhiều cho bộ binh Mỹ.

Xe bộ binh chiến đấu BMP Namer Israel phóng tên lửa chống tăng. Video Bộ quốc phòng Israel
Xe bộ binh chiến đấu BMP Namer Israel thử nghiệm pháo tự động 30 mm. Video Bộ quốc phòng Israel