Xây dựng tiêu chí cho giao thông thông minh là một trong những nhiệm vụ nghiên cứu khoa học năm 2018

VietTimes -- Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội vừa công bố chi tiết các nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp thành phố năm 2018 trên cổng thông tin điện tử dost.hanoi.gov.vn để các tổ chức và cá nhân có nhu cầu đăng ký tham gia tuyển chọn. Tổng cộng có 20 nhiệm vụ được đặt ra mà trong đó không thể thiếu công nghệ thông tin.
Bến xe Mỹ Đình, một địa điểm thường xảy ra ùn tắc một số khoảng thời gian
Bến xe Mỹ Đình, một địa điểm thường xảy ra ùn tắc một số khoảng thời gian

Trong đó, nhiệm vụ đầu tiên được đăng tải là nghiên cứu, xây dựng bộ tiêu chí đánh giá và phát triển hệ thống giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội, phục vụ công tác quản lý. Nhiệm vụ này được định hướng mục tiêu xây dựng bộ tiêu chí ứng dụng giao thông thông minh, làm cơ sở cho việc đánh giá và lựa chọn các dự án đầu tư về giao thông thông minh. Theo đó, bộ tiêu chí phải có tính mở để đón nhận sự ra đời và bùng nổ của các công nghệ và xu hướng mới. Bộ tiêu chí cũng phải có tính phù hợp liên ngành để tránh xung đột với các chính sách phát triển của các ngành liên quan như môi trường đô thị, quy hoạch đô thị, du lịch…

Có thể nói, đây là một hướng đề tài mang tính tư vấn nhiều hơn là công nghệ và theo một chuyên gia (đề nghị không nêu tên) đã từng làm nhiều dự án liên quan đến giao thông thông minh, vấn đề quan trọng nhất của đề án này là phải bám sát với quy hoạch giao thông của Hà Nội. Từ đó, mới ra được các tiêu chí công nghệ cụ thể cho đề án. Hà Nội hiện là một đô thị khá đông đúc các phương tiện tham gia giao thông. Vì vậy, việc tổ chức các phương tiện tham gia giao thông sao cho hợp lý là điều không đơn giản và không đơn thuần là bài toán công  nghệ. Theo một số ý kiến, để giảm lưu lượng tham gia giao thông ở khu vực phố cổ thuộc quận Hoàn Kiếm, phí gửi ô tô và xe máy không nên quy định theo mặt bằng chung mà thậm chí cần phải đắt để giảm lượng phương tiện đi vào phố cổ.

Được biết, thời gian cuối cùng nhận hồ sơ tuyển chọn của Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội là 17 giờ 00 ngày 18/4/2018, các hồ sơ gửi theo đường bưu điện được tính theo dấu đến của Bưu điện Hà Nội chậm nhất là ngày 18/4/2018.