Xác minh vụ “bốc hơi” 32 tỷ đồng ở BIDV

VietTimes -- Theo thông tin ngày 23/9 của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), cơ quan Công an và BIDV chi nhánh Tây Hồ đang phối hợp làm rõ, xác minh vụ “bốc hơi” khoản tiền tiết kiệm lên tới 32 tỷ đồng của khách hàng Ngô Phương Anh.
Sau VPbank, khách hàng BIDV "tố" mất 32 tỷ - (Ảnh minh họa)
Sau VPbank, khách hàng BIDV "tố" mất 32 tỷ - (Ảnh minh họa)

Phía BIDV cho biết: Vào ngày 9/9, bà Ngô Phương Anh (57 tuổi, ở thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) đã trực tiếp đến Phòng giao dịch D2 Giảng Võ, chi nhánh Tây Hồ của BIDV đề nghị tất toán sổ tiết kiệm. Tuy nhiên, tại đây bà được thông báo số tiền trên đã không còn.

Sau khi tiếp nhận đề nghị, đối soát với hồ sơ khách hàng hiện có, BIDV Tây Hồ nhận thấy một số dấu hiệu không khớp đúng trong các chứng từ giao dịch và lưu giữ giữa ngân hàng và khách hàng.

Cụ thể, bà Phương Anh cho biết ngày 20/4, bà Bùi Thị Anh Thư (đường Đào Duy Từ, Đà Lạt) đề nghị bà cùng tới BIDV chi nhánh Tây Hồ để hoàn tất thủ tục sang tên sổ tiết kiệm 30 tỷ đồng. Việc sang tên do bà Thư mua miếng đất trị giá 36 tỷ đồng của gia đình bà Phương Anh tại Đà Lạt cách đó ít tháng.

Trước đó, để trả số tiền mua nhà đất 36 tỷ đồng, bà Anh Thư đã làm hợp đồng ủy quyền cho bà Phương Anh sở hữu một sổ tiết kiệm có kỳ hạn 30 tỷ đồng mang tên Bùi Thị Anh Thư do phòng giao dịch D2 Giảng Võ BIDV chi nhánh Tây Hồ phát hành vào ngày 21/1 và ngày hết hạn là 21/4/2016.

Khi làm thủ tục sang tên sổ tiết kiệm, bà Phương Anh cho biết phía ngân hàng yêu cầu hai bà đưa chứng minh nhân dân để photo và đưa một tờ giấy trắng không có nội dung yêu cầu bà ký phía dưới.

Phía Ngân hàng cho biết, bà Phương Anh ký vào tờ giấy trắng để ngân hàng xác nhận xem có giống với mẫu chữ ký bà đã từng đăng ký tại ngân hàng hay không. Tuy nhiên, sáng 22/4, bà Phương Anh tới ngân hàng nhận sổ tiết kiệm, ngân hàng tiếp tục đưa cho bà Phương Anh hơn 10 giấy tờ có tiêu đề “Giấy nộp tiền”, không có nội dung và yêu cầu bà ký phía dưới.

Xét thấy sự việc cần được xác minh để đảm bảo quyền lợi chính đáng và hợp pháp cho khách hàng, BIDV đã thu thập thông tin, hồ sơ có liên quan đến vụ việc, báo cáo cơ quan Công an đề nghị làm rõ theo qui định của pháp luật. Sau khi có kết luận chính xác bản chất sự việc từ cơ quan chức năng, BIDV sẽ thông báo chính thức công khai, minh bạch theo đúng quy định của pháp luật.

Trước vụ việc tại BIDV, trường hợp khách hàng tố bị mất 26 tỷ trong tài khoản tại Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) mới đây cũng đang trong quá trình chờ cơ quan điều tra xác minh và kết luận.