WikiLeaks: MacBooks, iPhone đã bị CIA bẻ khóa

VietTimes -- Các tài liệu vừa được WikiLeaks tiết lộ cho thấy từ năm 2009 Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã sử dụng các công cụ đặc biệt để xâm nhập vào các sản phẩm của Apple.
CIA đã xâm nhập vào iPhone, MacBook từ năm 2008
CIA đã xâm nhập vào iPhone, MacBook từ năm 2008

Các công cụ này được CIA sử dụng từ năm 2009 đến 2013. Nó không có tác dụng đối với các thiết bị mà Apple sản xuất gần đây. Tuy nhiên nó cho thấy cơ quan phản gián Hoa Kỳ đã cố gắng bẻ khóa thiết bị điện tử tiêu dùng được bảo vệ chặt chẽ nhất. CIA đã sử dụng các phương pháp xâm nhập đòi hỏi họ phải có tiếp xúc vật lý với thiết bị.

Trong một thông cáo báo chí, WiKiLeaks nói rằng "có khả năng" CIA đã tiếp cận các sản phẩm của Apple và xâm nhập vào thiết bị "bằng cách giữ lại các lô hàng, mở ra, xâm nhập, rồi gửi tiếp lô hàng đi”.

Phản hồi cáo buộc của WikiLeaks, CIA đã nhắc lại một tuyên bố được đưa ra từ hồi đầu tháng Ba rằng các tài liệu trên là vô căn cứ và không được xác thực. Trong vụ việc hồi đầu tháng Ba, WikiLeaks đã tiết lộ hàng ngàn trang tài liệu cho thấy CIA đã sử dụng một công cụ để xâm nhập vào điện thoại thông minh, máy tính cá nhân và cả tivi thông minh của Samsung.

“Nhiệm vụ của CIA là tạo ra các phòng tuyến để bảo vệ đất nước khỏi các kẻ thù bên ngoài. Nước Mỹ cần được bảo vệ”, trích tuyên bố của CIA.

Về phía Apple, hãng này cho biết điểm yếu iPhone mà CIA lợi dụng chỉ tồn tại trong iPhone 3GS phát hành năm 2009. Trong khi đó, các lỗ hổng trong máy Mac đều đã được khắc phục trong các phiên bản phát hành từ năm 2013.

Đại diện Apple cho biết: “Chúng tôi đã không thương lượng với WikiLeaks vì bất cứ thông tin nào. Chúng tôi đã hướng dẫn họ cách thức để gửi bất kỳ thông tin nào họ muốn thông qua một quy trình tiêu chuẩn của Apple. Cho đến nay chúng tôi đã không nhận được bất kỳ thông tin chính thống nào từ phía WikiLeaks”.

Một công cụ gián điệp của CIA được WikiLeaks tiết lộ vào hôm qua có tên là “Sonic Screwdriver”. Nó lây nhiễm vào phần mềm MacBook thông qua cổng Thunderbolt. Cách thức xâm nhập này của CIA là tìm cách lợi dụng một lỗ hổng tương tự như lỗ hổng được chuyên gia bảo mật Trammell Hudson phát hiện năm 2015. Lúc đó các chuyên gia bảo mật đã phát triển một công cụ gọi là “Thunderstrike 2” để lây nhiễm vào phần mềm MacBook thông qua cổng Thunderbolt và sau đó báo lại với Apple. “Táo khuyết” đã vá lỗ hổng này trong năm 2015.

WikiLeaks cũng đã tiết lộ về một công cụ khác tìm cách xâm nhập vào iPhone từ năm 2008. Công cụ này đã được phát triển lên phiên bản “1.2”. Điều này cho thấy CIA đã cố gắng xâm nhập vào chuỗi cung ứng iPhone ít nhất từ năm 2008.

Nhận xét về các tài liệu mới được WikiLeaks tiết lộ, chuyên gia bảo mật Trammell Hudson cho rằng “các thông tin này đã khá cũ và nó không phản ánh đúng khả năng phản gián tinh quái của CIA”.

Theo CNET