Vừa đề xuất đàm phán với Mỹ, Triều Tiên phóng nhiều vật thể ra biển

VietTimes -- Triều Tiên trong hôm đầu tuần này tuyên bố sẵn lòng khởi động lại các vòng đàm phán hạt nhân với Mỹ vào cuối tháng 9, nhưng cùng lúc cảnh báo rằng đàm phán có thể chấm dứt trừ khi Mỹ áp dụng hướng tiếp cận mới. Chỉ vài giờ sau tuyên bố trên, Triều Tiên phóng nhiều vật thể không xác định từ tỉnh Nam Pyongan.
Người dân Hàn Quốc theo dõi một vụ phóng của Triều Tiên qua truyền hình (Ảnh: Time)
Người dân Hàn Quốc theo dõi một vụ phóng của Triều Tiên qua truyền hình (Ảnh: Time)

Các vụ phóng này nối tiếp hàng loạt vụ thử nghiệm tên lửa tầm ngắn mà Triều Tiên thực hiện kể từ sau khi Chủ tịch Kim Jong-un có cuộc gặp hôm 30/6 với Tổng thống Mỹ Donald Trump, trong đó hai nhà lãnh đạo nhất trí mở lại các vòng đối thoại cấp làm việc vốn đã bị trì hoãn sau Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai.

Sau vụ phóng mới nhất, một quan chức chính quyền Trump nói: "Chúng tôi đã nắm được các báo cáo về nhiều vật thể được phóng từ Triều Tiên. Chúng tôi đang tiếp tục theo dõi tình hình và tham vấn với các đồng minh trong khu vực".

Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son Hui nói trong một tuyên bố mà KCNA dẫn lại rằng, Bình Nhưỡng sẵn sàng tham gia các cuộc thảo luận toàn diện với Mỹ vào cuối tháng 9 "liên quan tới các vấn đề mà chúng tôi đã đạt được" vào thời gian và tại địa điểm mà cả hai bên nhất trí.

Khi được hỏi về đề xuất nối lại đàm phán, Tổng thống Trump đã gọi đó là ý tưởng "thú vị". Ông cũng một lần nữa nhắc lại rằng ông có "mối quan hệ tốt" với ông Kim.

"Tôi vừa nhận được nó (đề xuất) khi đang đi tới đây, rằng họ muốn gặp gỡ. Chúng ta sẽ xem điều gì xảy ra" - ông Trump nói - "Tôi luôn nói rằng tổ chức các cuộc gặp là điều tốt chứ không phải xấu".

Khi được đề nghị bình luận về tuyên bố của Triều Tiên, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng: "Chúng tôi chưa có bất kỳ cuộc gặp nào để công bố vào thời điểm này".

Hôm Chủ nhật tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói rằng ông hy vọng sẽ nối lại các vòng đàm phán về giải giáp hạt nhân trong những ngày, hoặc những tuần tới đây, cùng lúc nhắc lại mục đích của Mỹ là giải giáp hạt nhân toàn diện trên bán đảo Triều Tiên và rằng Washington rất thất vọng trước loạt vụ thử tên lửa tầm ngắn mới đây của họ.

Ông Trump từng tìm cách giảm nhẹ tính chất các vụ thử tên lửa tầm ngắn trên, nói rằng chúng không vi phạm vào cam kết ngừng thử nghiệm hạt nhân và tên lửa tầm xa của Triều Tiên. Ông cũng nhắc lại về cam kết này khi phát biểu trước báo giới hôm đầu tuần, ngay trước các vụ phóng mới mà Triều Tiên thực hiện.

Trong tuyên bố mới của mình, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son Hui nhắc lại một tuyên bố mà ông Kim đưa ra hồi tháng 4, trong đó đưa ra một thời hạn chót để Mỹ "linh hoạt" hơn trong các vòng đàm phán. Các vòng đàm phán đã sụp đổ từ hồi tháng 2 năm nay sau khi Mỹ đề nghị Triều Tiên từ bỏ hết vũ khí hạt nhân trong khi Bình Nhưỡng yêu cầu Mỹ gỡ bỏ hết các đòn trừng phạt.

"Tôi nghĩ rằng Mỹ kể từ sau đó có đủ thời gian để tìm một cách thức tính toán mà họ có thể chia sẻ với chúng tôi" - bà Choe nói - "Tôi tin rằng phía Mỹ sẽ đưa ra một đề xuất phù hợp với lợi ích của Triều Tiên, Mỹ và dựa trên phương thức tính toán mà chúng tôi có thể chấp nhận được".

Cuối tháng 9 là khoảng thời gian trùng với cuộc họp Đại hội đồng LHQ tổ chức thường niên tại New York, Mỹ mà Ngoại trưởng Pompeo có kế hoạch tham dự. Đại diện Triều Tiên tại LHQ hồi tuần trước nói rằng Ngoại trưởng Ri Yong Ho sẽ không tham dự sự kiện này "do lịch trình của ông".

Triều Tiên trước đây từng đề nghị thay thế ông Pompeo bằng một người "trưởng thành hơn" trong đội ngũ đàm phán của Mỹ, cùng lúc hoan nghênh mối quan hệ giữa ông Kim và ông Trump trong 3 cuộc gặp gỡ kể từ tháng 6/2018.

Theo Reuters