Vụ VN 7344 hạ cánh nhầm: Cơ trưởng Cuevas nói gì?

VietTimes – "Không có hệ thống đèn PaPi dẫn hạ cánh bật sáng. Tôi nhận thấy sau khi hạ cánh là mình đã hạ vào đường băng mới còn đang xây dựng chưa xong. Tôi phanh máy bay dừng hẳn”, Cơ trưởng VN 7344 Andre Cuevas viết.
Báo cáo đầu tiên của Cơ trưởng Cuevas sau khi VN 7344 hạ cánh nhầm.
Báo cáo đầu tiên của Cơ trưởng Cuevas sau khi VN 7344 hạ cánh nhầm.

Theo đặc thù ngành hàng không, trong mỗi chuyến bay, Cơ trưởng (Captain) đều phải viết báo cáo - gọi là Captain’s report -  nếu có những bất thường xảy ra trong hành trình. Báo cáo này sẽ giúp hãng khai thác tổng hợp thông tin, dữ liệu, dữ kiện,.. qua đó, tìm những biện pháp ngăn ngừa nếu cần thiết.

Thu thập của VietTimes cho thấy, chiều 29/4/2018, ngay sau đáp nhầm xuống đường băng đang xây dựng dở dang ở Cảng Hàng không Quốc tế Cam Ranh (Mã ICAO: VVCR), Cơ trưởng VN 7344 – ông Andre Cuevas - đã lập Captain’s report. Báo cáo được viết ngay tại buồng lái VN 7344 (Cockpit).

Cơ trưởng sinh năm 1965 này viết rằng, đã hạ cánh đường băng số 20 sân bay Cam Ranh theo phương thức RNAV.

“Đầu đường băng chỉ sơn số 20, ngoài ra không có sơn gì khác”, Andre Cuevas báo cáo. Đồng thời khẳng định, đường băng mới không thể hiện trong Chart sơ đồ bay và cũng không có sơn X (dấu hiệu không sử dụng được)  ở đầu đường băng mới.

“Không có hệ thống đèn PaPi dẫn hạ cánh bật sáng. Tôi nhận thấy sau khi hạ cánh là mình đã hạ vào đường băng mới còn đang xây dựng chưa xong. Tôi phanh máy bay dừng hẳn”, Cơ trưởng VN 7344 viết.

Cuối Captain’s report, Cuevas nói ông chân thành xin lỗi vì những gì đã diễn ra. “Tôi sẽ hợp tác toàn diện”, Cơ trưởng này khẳng định.

Theo thông lệ, Captain’s report sẽ được gửi cho Phòng an toàn của cơ quan chủ quản và Đội bay của Phi công đó đang làm việc. Cụ thể trong trường hợp này là Phòng an toàn chất lượng Đoàn bay 919 Vietnam Airlines (VNA) và Đội bay 321 Đoàn bay 919.

Để làm rõ hơn về báo cáo, VietTimes đã liên hệ với Đội trưởng Đội bay 321 song vị này từ chối phát ngôn. Phóng viên cũng đã liên hệ vào số điện thoại mà Cơ trưởng VN 7344 Andre Cuevas đăng ký tại Việt Nam, sau 3 cuộc gọi, điện thoại đổ chuông nhưng không có người bắt máy.

Bình luận về câu chuyện vừa xảy ra với VN 7344, một phi công đang công tác tại Đoàn bay 919 (xin được giấu tên) cho biết anh cảm thấy khá bất ngờ: “Chuyện hạ nhầm đường băng là hy hữu. May mà đường băng kia gần xong, chứ có hố hoặc vật liệu hay công nhân trên đường băng thì không biết chuyện gì xảy ra”.

“Thời tiết hôm đó đẹp, tầm nhìn trên 10km, không hiểu sao lại nhầm được. Nếu là phi công 321, tháng nào chả hạ cánh Cam Ranh 4 – 10 chuyến. Quá quen địa hình và sân bay rồi, còn chuyện đường băng xây đã mấy năm nay”, phi công này cho biết thêm.

Theo công bố của Cục Hàng không Việt Nam, thành viên tổ bay có 7 người, Cơ trưởng là người quốc tịch Mỹ và khai thác cho VNA từ tháng 01/2018. Tổng số hành khách 203 người. “Vào thời điểm hạ cánh thời tiết tại Cảng HKQT Cam Ranh tốt, các hệ thống trang thiết bị liên quan hoạt động bình thường”, Cục này khẳng định.

Một nguồn tin cho hay, phi công Andre Cuevas mới hoàn thành huấn luyện lên cơ trưởng được một thời gian, số giờ bay tích lũy trên vị trí cơ trưởng còn khá hạn chế.

Hiện, Cục Hàng không Việt Nam đã đình chỉ công tác Andre Cuevas cùng toàn bộ thành viên tổ lái chuyến bay VN7344 và toàn bộ kíp trực điều hành bay tại Cảng HKQT Cam Ranh để phục vụ công tác điều tra; tiến hành kiểm tra tình trạng kỹ thuật tàu bay để xem xét quyết định việc khai thác tiếp theo.

Trong diễn biến mới nhất, trao đổi với báo chí sáng 30/4, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cho biết, Bộ đã báo cáo vụ việc lên Thủ tướng Chính phủ./.