Chủ tịch UBND quận Ba Đình (Hà Nội) phân trần:

Vụ việc 8B Lê Trực rất phức tạp, không thể xử lý nhanh

VietTimes -- Lý giải việc công trình 8B Lê Trực (quận Ba Đình - Hà Nội) vẫn tồn tại khối bê tông sừng sững gây mất mỹ quan đô thị gần 4 năm qua, ông Tạ Nam Chiến - Chủ tịch UBND quận Ba Đình nói quận đã rất nỗ lực xử lý nhưng vụ việc phức tạp nên không thể xử lý nhanh. 
Công trình 8B Lê Trực có sai phạm nhiều năm nay nhưng vẫn chưa được xử lý dứt điểm.
Công trình 8B Lê Trực có sai phạm nhiều năm nay nhưng vẫn chưa được xử lý dứt điểm. 

Tại cung cấp thông tin cho báo chí về xử lý sai phạm tại dự án 8B Lê Trực do UBND quận Ba Đình (Hà Nội) tổ chức hôm nay (12/2), ông Tạ Nam Chiến, Phó Bí thư Quận ủy - Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình đã trao đổi nhiều thông tin liên quan đến dự án.

Theo ông Chiến, nói về những vướng mắc làm chậm trễ tiến độ xử lý vi phạm tại dự án thì phải kể việc chủ đầu tư công trình đã có những phản biện về mặt pháp lý nên không thể đẩy nhanh tiến độ.

Cách đây 2 tháng, Thủ tướng Chính phủ có văn bản chỉ đạo, yêu cầu UBND TP. Hà Nội tập trung chỉ đạo xử lý dứt điểm vi phạm tại 8B Lê Trực, bảo đảm kỷ cương, pháp luật, an toàn công trình và quyền lợi hợp pháp của các bên liên quan.

Trước đó, Thủ tướng đã có 4 văn bản chỉ đạo cũng liên quan đến việc xử lý vi phạm tại dự án này.

Công ty Cổ phần May Lê Trực cho rằng, theo quy hoạch 1/500 được duyệt, công trình tại 8B Lê Trực được xây dựng cao 69,1m với 20 tầng nổi, 4 tầng hầm. Từ năm 2010, chủ đầu tư đã thi công xong phần móng và nhiều hạng mục đúng theo quy hoạch 1/500. Tuy nhiên, sau đó quận Ba Đình đình chỉ thi công, yêu cầu xin giấy phép xây dựng.

Giấy phép xây dựng do Sở Xây dựng cấp năm 2014 là không đúng quy định về tiêu chuẩn xây dựng khi cấp cho 18 tầng nổi mà chiều cao công trình chỉ là 53m, khiến trung bình mỗi tầng không bảo đảm tiêu chuẩn xây dựng, sử dụng cho các công năng ở, văn phòng, trung tâm thương mại.

Ông Chiến cũng cho biết, phía chủ đầu tư cho rằng, cần căn cứ theo quy hoạch 1/500 được phê duyệt để làm căn cứ pháp lý cho việc xây dựng cũng như xử lý sai phạm tại 8B Lê Trực. Tuy nhiên, theo quan điểm của quận Ba Đình là phải căn cứ vào giấy phép xây dựng và chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội theo quy định pháp luật.

Đối với việc nhiều người mua căn hộ tại 8B Lê Trực phản ánh, chủ đầu tư 8B Lê Trực đã bán phần lớn căn hộ thuộc tòa nhà cho cư dân, nên chủ sở hữu hợp pháp tòa nhà phải là người dân đã mua căn hộ ở đây. Trong suốt 5 năm qua, việc xử lý tòa nhà, những người chủ thực sự của các căn hộ đã bị bỏ quên, không được tham gia ý kiến vào quá trình xử lý sai phạm của các bên liên quan.

Theo ý kiến của ông Tạ Nam Chiến, việc thông báo đến những người dân đã mua nhà là việc của chủ đầu tư.

“Những người dân mua nhà ở 8B Lê Trực là hợp đồng giao dịch giữa chủ đầu tư và các hộ dân mua nhà. Đây mới chỉ là tài sản hình thành trong tương lai, bởi công trình này chưa hoàn thiện, chưa được nghiệm thu về mặt kĩ thuật, chưa được nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy.

Do đó, công trình chưa được đưa và sử dụng và người dân chưa được cấp giấy về sở hữu nhà. Đây chỉ là quan hệ dân sự giữa chủ đầu tư và người mua nhà, chính chủ đầu tư phải là người trả lời các hộ dân về thời gian bàn giao nhà”, ông Chiến nói.

Theo ông Tạ Nam Chiến, cơ quan chức năng đang chuẩn bị cho lắp cẩu tháp để triển khai cưỡng chế xử lý phá dỡ giai đoạn 2 công trình vi phạm trật tự xây dựng 8B Lê Trực gồm tầng 17 và 18. Tuy nhiên, mặc dù đã rất tích cực tìm kiếm nhưng đến nay, quận Ba Đình vẫn chưa tìm được đơn vị nhận thiết kế phương án phá dỡ.

Nói về nguyên nhân khiến việc tìm kiếm gặp khó khăn, ông Tạ Nam Chiến cho hay, kết cấu kỹ thuật tòa nhà rất phức tạp, việc phá dỡ lại phải bảo đảm an toàn cho phần giữ lại sử dụng. Do đó, đây có thể là lý do khiến ít đơn vị mặn mà với việc tham gia xử lý sai phạm trật tự xây dựng tại công trình 8B Lê Trực.

Ông Chiến cũng cho biết, để sớm giải quyết được vấn đề này, UBND TP. Hà Nội đã đồng ý phương án mời đơn vị nước ngoài tham gia nếu không tìm được đơn vị trong nước. Khi tìm được đơn vị thiết kế phá dỡ công trình sẽ thông tin công khai để mọi người biết.