Vụ trưởng Thanh tra họp báo: 'Tôi chưa từng có bất kỳ khuyết điểm nào'

Cho rằng mình bị "đánh hội đồng và bôi xấu", ông Nguyễn Minh Mẫn tổ chức họp báo để thanh minh.
Ông Nguyễn Minh Mẫn được tổ chức họp báo vào sáng 15/10. Ảnh: Bá Đô
Ông Nguyễn Minh Mẫn được tổ chức họp báo vào sáng 15/10. Ảnh: Bá Đô

Ngày 14/10, sau hai lần từ chối, Sở Thông tin Truyền thông Hà Nội đã cấp phép họp báo cho ông Nguyễn Minh Mẫn - quyền Vụ trưởng Vụ thanh tra các vấn đề Văn hóa Xã hội (Vụ 3), Thanh tra Chính phủ.

Nội dung họp báo tập trung vào việc ông Mẫn khẳng định không mạt sát báo chí như một số thông tin trước đó, và quá trình đóng góp của ông cho ngành thanh tra...

VnExpress có cuộc trao đổi với ông Mẫn xung quanh cuộc họp báo diễn ra vào sáng 15/10.

Trong giấy mời họp báo ông cho rằng mình bị "đánh hội đồng, trù dập". Đâu là bằng chứng của ông về việc này?

- Cuộc đời cán bộ của tôi chưa vi phạm bất kỳ sai sót, khuyết điểm nào và tôi cũng là người luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm chống tham nhũng, tiêu cực và các biểu hiện vi phạm pháp luật khác.

Tuy nhiên, đúng vào ngày kỷ niệm của ngành thanh tra (23/11/2016), một số kênh thông tin tung lên mạng bài viết cho rằng tôi đã xúc phạm, mạt sát báo chí. Đây là một hành vi bôi nhọ có chủ đích. Tại sao họ không tung lên mạng đúng ngày tôi phát biểu khi triển khai cuộc thanh tra ở Đại học quốc gia TP HCM (15/9/2016), mà lại đưa lên vào ngày thành lập ngành. Theo tôi, họ làm như vậy là để trù dập, bôi nhọ và vu khống tôi.

-  Cũng trong thư mời họp báo, ông cho rằng việc bản thân bị đánh hội đồng đã "ảnh hưởng đến tình hình chính trị trong nước và quốc tế". Điều này được hiểu như thế nào?

- Trong năm qua có rất nhiều bài viết với tiêu đề bôi xấu tôi nhưng đều không có bằng chứng xác đáng, và tác giả của các bài viết đó chưa từng đối chất với tôi hoặc với cơ quan điều tra.

Bây giờ cứ lên mạng gõ từ khóa tên tôi, mọi người sẽ thấy các kênh thông tin không chính thống đã bôi nhọ và làm tổn thương gia đình tôi như thế nào.

Vậy ông đã báo cáo việc mình bị "bôi xấu" với cơ quan chủ quản chưa và Thanh tra Chính phủ phản ứng như thế nào?

- Tôi tổ chức cuộc họp báo cũng như trả lời phỏng vấn của bạn ở đây chỉ xoay quanh vấn đề cá nhân, còn liên quan đến cơ quan Thanh tra, tôi xin phép không trả lời.

Nhiều người cho rằng ông là vụ trưởng cơ quan nhà nước, nhưng đã có thư mời báo chí đến họp báo vào ngày 7/10, khi mà chưa được cấp phép là hành xử không phù hợp. Ông nghĩ sao?

- Việc tôi tổ chức cuộc họp báo là với tư cách một công dân bình thường, không liên quan đến chức vụ, quyền hạn, vì vậy tôi không đề cập đến chức vụ ở đây.

- Mục đích họp báo của ông là gì?

- Tôi muốn nói lên tất cả mọi sự thật, mọi âm mưu chèn ép và chà đạp nghiêm trọng đến uy tín, sức khỏe không chỉ với riêng tôi mà còn với gia đình, toàn thể nội ngoại nhà tôi cũng như bạn bè, người thân của tôi ở trong nước và nước ngoài. Mọi người đều vô cùng uất ức, lo ngại cho tôi.

- Nếu có người tung bằng chứng bài phát biểu chỉ đạo ở Đại học Quốc gia TP HCM, thể hiện ông đã "mạt sát báo chí". Ông nghĩ sao?

- Nếu ai đó có đầy đủ bài phát biểu của tôi hôm đó thì quá giỏi. Lúc bấy giờ tôi phát biểu khi triển khai một cuộc thanh tra, nghĩa là cuộc thanh tra này đang diễn ra, tất cả những gì tôi nói đều là bí mật và điều được quy định trong các văn bản luật liên quan.

- Ông làm gì nếu thông tin tiêu cực về ông tiếp tục phát tán?

- Cả cuộc đời tôi suốt bốn mươi năm nay sống và làm việc chưa hề cam chịu bất kỳ điều gì không phải với mình, ngay cả những lúc ngàn cân treo sợi tóc tôi cũng không sờn lòng. Và tôi khẳng định sẽ làm tất cả để bảo vệ chính nghĩa và sự thật.

Chi phí của cuộc họp báo tại khách sạn sang trọng là bao nhiêu và ông gặp trở ngại gì không?

Tôi không gặp bất cứ một trở ngại nào và vô cùng vinh dự được đón tiếp các nhà báo, để được truyền cảm hứng và nói ra sự thật.

Tháng 9/2016, mạng xã hội xuất hiện đoạn ghi âm hơn 10 phút lời của ông Nguyễn Minh Mẫn tại cuộc làm việc với lãnh đạo Đại học quốc gia TP HCM và các trường trực thuộc. Trong đó, ông Mẫn nói: "quá trình thanh tra mà báo chí nó nhiễu thì rất là nhục. Nên các đồng chí phải khắc phục ngay từ đầu không tiếp đoàn nào cả".

Ngày 31/8, Thanh tra Chính phủ ban hành kết luận kiểm tra việc phát ngôn của công chức. Cơ quan này xác định những phát ngôn "xúc phạm người làm báo" trong đoạn ghi âm trên mạng là của ông Nguyễn Minh Mẫn và quyết định ông này sẽ phải xin lỗi.

Tuy nhiên, ông Mẫn khẳng định, nội dung kết luận trên là trái pháp luật, không chính xác, thậm chí có tính chất "dồn ép và hạ nhục ông". Ông sẽ không xin lỗi vì "phát biểu thì có gì vi phạm, có phải tham nhũng đâu".

Theo Vnexpress
https://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/vu-truong-thanh-tra-toi-chua-tung-co-bat-ky-khuyet-diem-nao-3655799.html