Vụ tấn công bằng tên lửa của Iran khiến 11 binh sĩ Mỹ bị thương Lầu Năm Góc báo cáo sai?

VietTimes -- Có một số lượng binh sĩ Mỹ đã bị thương trong vụ tấn công bằng tên lửa mà Iran thực hiện hồi tuần trước nhằm vào căn cứ không quân Al-Asad ở Iraq, mặc dù trước đó Lầu Năm Góc nói rằng không có thương vong.
Binh sĩ Mỹ dọn dẹp đống đổ nát tại căn cứ Al-Asad sau khi bị Iran tấn công bằng tên lửa (Ảnh: France24)
Binh sĩ Mỹ dọn dẹp đống đổ nát tại căn cứ Al-Asad sau khi bị Iran tấn công bằng tên lửa (Ảnh: France24)

“Mặc dù không có binh sĩ nào thiệt mạng trong vụ tấn công Iran thực hiện hôm 8/1 nhằm vào căn cứ không quân Al-Asad, nhưng một vài người đã được điều trị vì các triệu chứng bị chấn động do vụ nổ và vẫn đang được đánh giá về sức khỏe” – liên minh quân sự chống phiến quân IS do Mỹ dẫn đầu ở Iraq và Syria nói trong một tuyên bố.

“Để đề phòng trường hợp xấu, các binh sĩ nọ đã được chuyển từ căn cứ Al-Asad, Iraq tới Trung tâm Y tế khu vực Landstuhl ở Đức để chụp chiếu. Khi được xác nhận có thể tiếp tục làm nhiệm vụ, các binh sĩ dự kiến sẽ trở về Iraq” – tuyên bố nói thêm.

Một quan chức quân đội Mỹ nói với CNN rằng có 11 binh sĩ đã bị thương trong vụ tấn công mà Iran thực hiện nhằm trả thù cho cái chết của tướng Qasem Soleimani. Trang Defense One là bên đầu tiên đưa tin về các binh sĩ bị thương.

Sau khi vụ tấn công xảy ra, Lầu Năm Góc khẳng định không có ai bị thương sau khi Iran nã 16 quả tên lửa vào căn cứ quân sự Mỹ. Được biết, quân đội Mỹ đánh giá một binh sĩ bị thương khi người này có vết thương trên người hay bị thương nặng.

Khi được hỏi về thông tin không nhất quán này, một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ nói với CNN rằng: “Đó là đánh giá của chỉ huy căn cứ vào thời điểm đó. Các triệu chứng xuất hiện vào thời điểm vài ngày sau khi đưa thông tin trên, và họ được điều trị để đề phòng trường hợp xấu”.

“Chúng tôi đã sửa lại báo cáo trong ngày hôm nay” – Jonathan Hoffman, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, cho hay.

Đại tá Bill Urban – phát ngôn viên Bộ chỉ huy trung ương Mỹ - sau đó nói rằng có 8 binh sĩ đã được chuyển tới Trung tâm Y tế khu vực Landstuhl ở Đức và 3 được gửi tới Trại Arifjan ở Kuwait để điều trị.

“Theo quy trình tiêu chuẩn, mọi nhân sự ở khu vực gần một vụ nổ đều được chụp chiếu để phát hiện chấn thương não” – ông Urban nói trong một tuyên bố - “Tất cả binh sĩ trong khu vực ảnh hưởng của vụ nổ đều được chụp chiếu và đánh giá theo quy chuẩn. Khi được đánh giá có thể tiếp tục làm nhiệm vụ, các binh sĩ này dự kiến sẽ trở về Iraq”.

Tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper nói rằng bản báo cáo sơ bộ về mức độ tổn thất tại căn cứ Al-Asad chỉ gồm tổn thất về tài sản.

“Đánh giá tổn thất chiến trường hiện tại, nếu các bạn muốn biết chúng tôi sẽ cung cấp thật chi tiết. Đó là những thứ như khu để xa, đường cho xe taxi, một trực thăng bị hư hại, những thứ như vậy…không có gì để tôi có thể mô tả là tổn thất lớn, ít nhất là trong thời điểm này. Đó là thực trạng vụ tấn công ở thời điểm này. Quan trọng nhất là không có ai thương vong”.

Thông tin về số binh sĩ bị thương xuất hiện sau khi Iran phóng tên lửa nhằm vào 2 căn cứ có binh sĩ Mỹ đồn trú ở Iraq nhằm trả thù cho cái chết của tướng Qasem Soleimani, bị Mỹ sát hại trong một cuộc không kích. Chính quyền Washington đã tìm cách mô tả vụ không kích mà họ thực hiện nhằm vào ông Soleimani như hành động bảo vệ nhân sự của họ, nhưng phía Tehran mô tả đó là “hành động chiến tranh” và “chủ nghĩa khủng bố nhà nước”.