Vụ quán phở 'Xin Chào' ảnh hưởng ghê gớm đến môi trường đầu tư

"Trong khi cả thành phố tập trung xây dựng môi trường thông thoáng hơn cho nhà đầu tư, tạo điều kiện cho hộ làm ăn kinh doanh chính đáng phát triển thì vụ việc này tác động rất lớn đến sự nỗ lực của cả thành phố”, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong thừa nhận.
Vụ hình sự hóa quán phở Xin chào gây bức xúc lớn trong dư luận
Vụ hình sự hóa quán phở Xin chào gây bức xúc lớn trong dư luận

Ngày 28.4, tại cuộc họp về tình hình Kinh tế - Xã hội tháng 4 của TP.HCM, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM, đánh giá vụ việc ở quán cà phê Xin Chào ảnh hưởng rất lớn đến môi trường kinh doanh TP.

Chỉ số minh bạch ở TP.HCM tụt bậc mạnh

Ông Phong nói: “Vừa qua, việc xảy ra tại H.Bình Chánh làm ảnh hưởng môi trường đầu tư của TP.HCM ghê gớm. Trong khi cả thành phố tập trung xây dựng môi trường thông thoáng hơn cho nhà đầu tư, tạo điều kiện cho hộ làm ăn kinh doanh chính đáng phát triển thì vụ việc này tác động rất lớn đến sự nỗ lực của cả thành phố”.

Chỗ nào cũng có quyền nhưng rồi không có trách nhiệmChánh văn phòng UBND TP.HCM 
Võ Văn Hoan
Ông Phong cũng rất băn khoăn về Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công của TP.HCM vừa thống kê chỉ xếp 47/63 tỉnh thành.

Trong đó, một số chỉ số có xếp hạng rất thấp: sự tham gia của người dân cấp cơ sở (57/63), kiểm soát tham nhũng khu vực công (55/63)…

Đặc biệt nhất là chỉ số về tính minh bạch giảm mạnh, từ hạng 4 xuống hạng 17. Cụ thể, có 5/6 chỉ số giảm xuống so với cùng kỳ năm trước.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cũng cho biết hiện nay TP.HCM xếp hạng 6 về chỉ số Đánh giá năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Trong khi đó, Đà Nẵng giữ vững vị trí số 1 trong vòng 3 năm liền. Nhiều địa phương vươn lên rất tốt như Đồng Tháp...

Vì thế, ông Phong đề nghị từng ngành của thành phố phải nghiên cứu để đưa ra giải pháp cụ thể để nâng điểm từng chỉ tiêu lên. Cần phải có quyết tâm để làm điều này. Vì đây là những chỉ số cảnh báo về môi trường đầu tư của thành phố.

Có trực tiếp tiếp dân chưa, hay lại ủy quyền cấp phó?

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm nêu vừa qua có nhiều ý kiến xung quanh việc tiếp dân và cần phải rà soát lại.

“Bốn tháng vừa qua, các đồng chí ngồi đây có người nào trực tiếp tiếp dân chưa hay là ủy quyền cho phó chủ tịch”, ông Liêm hỏi.

Chánh văn phòng UBND TP Võ Văn Hoan có ý kiến thời gian qua TP làm nhiều việc cho dân nhưng người dân không biết, làm cho doanh nghiệp nhưng lại không được quan tâm. Điều này cho thấy quan hệ giữa cán bộ với người dân chưa tốt, cán bộ chưa sát với dân.

“Cán bộ trong giao tiếp cần phải xem lại thái độ. Từ trước tới nay chúng ta quen tư duy xin cho mà không chịu tư vấn, trao đổi trực tiếp với người dân. Chỉ một việc nhưng lại quá nhiều cửa giải quyết rồi cuối cùng không ai làm cả. Nội bộ từng cơ quan cũng phải xem lại cơ cấu. Chỗ nào cũng có quyền nhưng rồi không có trách nhiệm”, ông Hoan băn khoăn.

Theo Thanh niên