Vụ PVP Land: Trịnh Xuân Thanh cùng 7 người khác “tham ô 20 tỷ đồng”

VietTimes – Đó là nội dung kết luận điều tra của cơ quan CSĐT (Bộ Công an) về vụ án Tham ô tài sản tại Công ty CP Bất động sản Điện lực Dầu khí Việt Nam (PVP Land) - tờ Dân trí đưa tin.
Ông Trịnh Xuân Thanh khi về nước "đầu thú". Hình cắt từ clip của VTV
Ông Trịnh Xuân Thanh khi về nước "đầu thú". Hình cắt từ clip của VTV

Trong vụ án này, ngày 15/3/, tại phiên tòa phúc thẩm vụ án Lê Hòa Bình - nguyên Chủ tịch HĐQT CTCP xây dựng và dịch vụ 1/5 – Hội đồng xét xử TAND Cấp cao tại Hà Nội đã khởi tố vụ án tham ô tài sản để làm rõ hành vi vi phạm của Trịnh Xuân Thanh và các đồng phạm.

Theo đó, trên cơ sở lời khai của Lê Hòa Bình và Đặng Sỹ Hùng, Hội đồng xét xử xác định Trịnh Xuân Thanh (nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng CTCP Xây lắp dầu khí - PVC) đã chỉ đạo Nguyễn Ngọc Sinh, Đào Duy Phong, Đặng Sỹ Hùng ký hợp đồng chuyển nhượng cổ phần của PVP Land tại Công ty CP Xuyên Thái Bình Dương với giá thấp hơn giá thị trường để hưởng tiền chênh lệch, gây thiệt hại cho PVP Land.

Cụ thể, theo kết luận điều tra, ông Trịnh Xuân Thanh đã thông đồng với các đối tượng liên quan gồm ông Đinh Mạnh Thắng (nguyên chủ tịch HĐQT Công ty CP Sông Đà Dầu khí) cùng Nguyễn Ngọc Sinh (nguyên Tổng giám đốc PVP Land) Đào Duy Phong (nguyên chủ tịch HĐQT PVP Land), Lê Hòa Bình (Chủ tịch HĐQT Công ty 1/5), Nguyễn Thị Kim Thoa (kế toán trưởng công ty 1/5), Huỳnh Nguyễn Quốc Duy đối tượng nghề môi giới, Thái Kiều Hương (nguyên phó tổng giám đốc công ty VietSan) tiến hành ký và thanh toán hợp đồng chuyển nhượng cổ phần của PVP Land tại công ty Xuyên Thái Bình Dương với giá tương đương 34 triệu đồng/m2 đất.

Tuy nhiên, cổ phần của PVC tại PVP Land trong thương vụ này đã bị định giá thấp, chênh lệch lớn với giá thị trường. Từ đây, các bị can đã làm thiệt hại hơn 87 tỷ đồng trị giá cổ phần của PVP Land.

Cơ quan điều tra xác định, các đối tượng đã chiếm đoạt của 49 tỷ đồng chia nhau, trong đó tham ô của nhà nước là 20 tỷ đồng. Trong thương vụ này, Trịnh Xuân Thanh được chia 14 tỷ đồng, Đào Duy Phong được 10 tỷ đồng, Nguyễn Ngọc Sinh được 2 tỷ đồng, Đặng Sỹ Hùng được 20 tỷ, Đinh Mạnh Thắng được 5 tỷ đồng.

Theo cơ quan điều tra, căn cứ quy chế của PVC, ông Trịnh Xuân Thanh có quyền quyết định phê duyệt phương án, giá chuyển nhượng cổ phần của PVP Land tại dự án Nam Đàn Plaza do người đại diện phần vốn của PVC trình. Đồng thời, ông Thành cũng là người ký nghị quyết của PVC cho chuyển nhượng cổ phần với giá 34 triệu đồng/m2 đất để cùng các đối tượng chiếm đoạt số tiền chênh lệch giá.

Ông Thanh cũng thừa nhận đã nhận tiền từ Đinh Mạnh Thắng chuyển do Thái Kiều Hương nhờ chuyển. Sau này, ông Thanh đã hoàn trả lại ông Đinh Mạnh Thắng số tiền trên để trả cho Hương ra sau khi Cơ quan điều tra khởi tố vụ án. Như vậy, hành vi phạm tội là đã hoàn thành và PVP Land vẫn bị chiếm đoạt số tài sản trên, đồng thời ông Trịnh Xuân Thanh cùng các đối tượng nêu trên đã phạm tội Tham ô tài sản.

Công ty CP Dịch vụ Xuyên Thái Bình Dương thành lập năm 2007 với 5 cổ đông. Trong đó, PVP Land nắm 50,5% vốn điều lệ. Năm 2009, Công ty này được cấp phép xây dựng dự án tổ hợp công trình Nam Đàn Plaza, đường Phạm Hùng, Hà Nội trên diện tích 9.584 m2.

Đào Duy Phong, Đặng Ngọc Sinh được PVC cử sang quản lý phần vốn, giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc của PVP Land.

Đến năm 2010, thực hiện chủ trương thoái vốn, PVP Land trình xin chuyển nhượng số vốn này và được PVC đồng ý. Nhưng sau đó PVP Land không tìm được đối tác.

Tháng 3/2010, thông qua Huỳnh Nguyễn Quốc Duy môi giới, Lê Hòa Bình gặp Đặng Sỹ Hùng đặt vấn đề cổ phần của 5 cổ đông sáng lập Công ty CP Dịch vụ Xuyên Thái Bình Dương với giá 20.756,34 đồng/cổ phần, tương đương 52 triệu đồng/m2 đất dự án Nam Đàn Plaza.

Theo thỏa thuận hợp đồng đặt cọc, Lê Hòa Bình sử dụng các pháp nhân của mình để ký hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với từng cổ đông và dùng tiền đặt cọc thu của khách mua cổ phần.

Sau khi vụ án bị khởi tố, 4 cổ đông Nam Đàn đã hoàn trả lại tiền. Riêng hợp đồng do Nguyễn Ngọc Sinh (đại diện của PVC) ký có giá chuyển nhượng chỉ là 13.578 đồng/cổ phần (tương đương 34 triệu đồng/m2), so với giá thỏa thuận trong hợp đồng là giảm 87,1 tỷ đồng.