Vụ Đồng Tâm: Thanh tra Chính phủ phối hợp TP. Hà Nội giải quyết

VietTimes -- Thanh tra Chính phủ đã phối hợp và đề nghị UBND TP. Hà Nội giải quyết vụ việc khiếu nại xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức theo thẩm quyền.
Thanh tra Chính phủ cho rằng, đã phối hợp, đề nghị với Hà Nội giải quyết vụ việc xảy ra tại Đồng Tâm, Mỹ Đức theo thẩm quyền.
Thanh tra Chính phủ cho rằng, đã phối hợp, đề nghị với Hà Nội giải quyết vụ việc xảy ra tại Đồng Tâm, Mỹ Đức theo thẩm quyền.

Đó là thông tin, tại Văn bản của Tổng Thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu báo cáo Quốc hội về vụ việc khiếu nại đông người tại xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức, Hà Nội) phản hồi ý kiến đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng cho rằng vụ việc này liên quan đến trách nhiệm của Tổng Thanh tra Chính phủ.

Báo cáo về vụ việc này theo Thanh tra Chính phủ, ông Lê Đình Kình và các hộ dân thôn Hoành, xã Đồng Tâm có khiếu kiện, tố cáo liên quan việc quản lý, sử dụng đất tại khu vực đồng Sênh. Ngày 15/4, sau khi Công an TP Hà Nội bắt các đối tượng để điều tra vụ án gây rối trật tự công cộng tại xã Đồng Tâm, trong đó có ông Lê Đình Kình.

Việc này dẫn đến công dân xã Đồng Tâm bức xúc, giữ 38 cán bộ thực hiện nhiệm vụ; vụ việc sau đó được Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đối thoại với công dân và giao Thanh tra TP thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng và quá trình xử lý từ trước đến nay đối với diện tích đất khu sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm.

Thanh tra Chính phủ cho rằng, với thẩm quyền của mình, khi công dân có đơn khiếu nại đã được Ban Tiếp công dân TƯ tiếp dân từ ngày 17/11/2016, đồng thời có văn bản số 1286/BTCDTW-TD1 gửi UBND TP Hà Nội để chỉ đạo giải quyết theo thẩm quyền.

Khi công dân có đơn khiếu nại lần hai, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Đức Hạnh đã có văn bản đề nghị UBND TP Hà Nội báo cáo tình hình, diễn biến vụ việc. Trong đó, yêu cầu Thành phố có biện pháp xử lý thích hợp để ổn định tình hình, tránh xảy ra điểm nóng; giao Cục Giải quyết khiếu nại tố cáo phối hợp chặt chẽ với UBND TP. Hà Nội trong quá trình xử lý vụ việc.

Đồng thời, cử một Phó Cục trưởng cùng cán bộ nghiệp vụ, phối hợp chặt chẽ với TP. Hà Nội; cùng Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đối thoại với công dân tại huyện Mỹ Đức ngày 20/4 và sau đó tại xã Đồng Tâm ngày 22/4.

Sau khi Thanh tra TP. Hà Nội kết thúc thanh tra trực tiếp, Thanh tra Chính phủ tiếp tục cử một Phó Cục trưởng cùng cán bộ nghiệp vụ tham gia ý kiến đối với kết quả thanh tra tại các cuộc họp ngày 1/6 và ngày 7/6 vừa qua.

Thanh tra Chính phủ cho biết, tới đây cơ quan này sẽ tiếp tục phối hợp với UBND TP. Hà Nội để giải quyết những vấn đề liên quan, nhằm bảo vệ lợi ích Nhà nước, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

Hiện nay Hà Nội đang hoàn chỉnh kết luận thanh tra để báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Theo dự kiến của Hà Nội, sẽ có kết luận trong tháng 7 tới.

Mới đây, Cơ quan điều tra Công an TP. Hà Nội đã khởi tố vụ án hình sự để điều tra về 2 tội danh: “Bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật” (theo Điều 123 Bộ luật Hình sự) và “Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản” (theo Điều 143 Bộ luật Hình sự).

Cơ quan Cảnh sát điều tra đang tiếp tục phối hợp với các đơn vị chức năng điều tra, xác minh làm rõ vụ án.