Vụ án “Tranh chấp môi giới BĐS“: Phiên tòa chưa từng có tiền lệ và cái kết có hậu

VietTimes -- Chưa từng có phiên tòa nào ở Đà Nẵng có số lượng người có quyền và nghĩa vụ liên quan tham dự chật kín phòng xử án, chưa có phiên tòa nào chứng kiến những tình tiết căng thẳng, để rồi kết quả vỡ òa trong niềm vui của gần 300 người đại diện cho ngàn khách trong vụ án tranh chấp mua bán bất động sản giữa chủ đầu tư và môi giới.
Quang cảng phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ tranh chấp hợp đồng đặt cọc môi giới đất nền hy hữu giữa Công ty CP Bách Đạt An (chủ đầu tư) và bị đơn là Công ty CP đầu tư Hoàng Nhất Nam (môi giới)
Quang cảng phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ tranh chấp hợp đồng đặt cọc môi giới đất nền hy hữu giữa Công ty CP Bách Đạt An (chủ đầu tư) và bị đơn là Công ty CP đầu tư Hoàng Nhất Nam (môi giới)

Phiên xét xử “căng như dây đàn”

Ngày 28/11, TAND TP Đà Nẵng đưa vụ án kinh doanh thương mại chưa có tiền lệ về “Tranh chấp hợp đồng đặt cọc môi giới đất nền” giữa nguyên đơn là Công ty CP Bách Đạt An (chủ đầu tư) và bị đơn là Công ty CP đầu tư Hoàng Nhất Nam (môi giới) ra xét xử sơ thẩm sau phiên hoãn trước đó vì nguyên đơn vắng mặt không có lý do tại tòa. 

Phiên tòa chưa có tiền lệ và trở nên “căng như dây đàn” khi tại phiên xét xử bị hoãn trước đó, số người có quyền lợi liên quan này đã căng băng rôn ngay trước trụ sở cơ quan tòa án phản đối hành động vắng mặt không lý do của nguyên đơn. Và tại phiên xét xử lần này, gần 300 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan lên ngồi chật kín phòng xử án, cùng “nín thở” theo dõi từng hành động, cử chỉ, những câu hỏi đáp của Hội đồng xét xử (HĐXX) khiến phiên tòa càng trở nên “đặc quánh”.

Và “căng hơn”, khi suốt gần 2 năm qua, cả ngàn khách hàng mua đất nền liên quan đến vụ án đã tập trung phản đối, đòi quyền lợi tại trụ sở 2 công ty và cả trụ sở UBND tỉnh Quảng Nam gây rúng động thị trường bất động sản không chỉ tại Đà Nẵng, Quảng Nam mà trong cả nước.

Tại phiên tòa, đại diện cho Bách Đạt An một mực giữ nguyên nội dung đơn khởi kiện đối với Hoàng Nhất Nam và cho rằng Hoàng Nhất Nam gây ra nhiều sai phạm, yêu cầu tòa giải quyết, chấm dứt hợp đồng và các phụ lục đính kèm với Hoàng Nhất Nam; buộc bị đơn bồi thường 10% giá trị hợp đồng do các vi phạm. Số tiền yêu cầu bồi thường là hơn 10,6 tỉ đồng.

Trả lời nội dung khởi kiện, đại diện bị đơn - Hoàng Nhất yêu cầu Bách An Đạt tiếp tục thực hiện hợp đồng, nhằm đảm bảo quyền lợi cho gần 300 khách hàng có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan như nghĩa vụ của doanh nghiệp và đạo đức trong kinh doanh...

Tuy vậy, khi HĐXX tiến hành thủ tục tố tụng và làm rõ các tình tiết của vụ án thì sự ngột ngạt, căng thẳng của phiên tòa đã từ từ lắng xuống và vỡ òa trong niềm vui của ngàn khách hàng.

Một loạt câu hỏi đối với nguyên đơn - Bách Đạt An được HĐXX đưa ra như: Hoàng Nhất Nam vi phạm bán hàng nhưng các chương trình mở bán đều có chứng cứ đại diện Bách Đạt An tham dự? Tự ý thu tiền của khách hàng, chưa có chủ trương bán đất từ chủ đầu tư nhưng Hoàng Nhất Nam chuyển tiền 4 đợt đến 93% giá trị hợp đồng với 99 tỉ đồng (373 lô đất), Bách Đạt An vẫn “thản nhiên” nhận đủ? Số tiền 99 tỉ đồng Bách Đạt An không dùng thi công hạ tầng dự án 7B mở rộng theo đúng cam kết  với UBND tỉnh Quảng Nam thì suốt thời gian qua dùng làm gì?… do đó Bách Đạt An cho rằng phía Hoàng Nhất Nam vi phạm vốn là không có cở sở.

Sáng 15/11, bất bình vì sự vắng mặt không lý do của nguyên đơn - Công ty CP Bách Đạt An tại phiên tòa, số khách hàng có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đã căng băng rôn ngay trước trụ sở Tòa an để phản đối
Sáng 15/11, bất bình vì sự vắng mặt không lý do của nguyên đơn - Công ty CP Bách Đạt An tại phiên tòa, số khách hàng có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đã căng băng rôn ngay trước trụ sở Tòa an để phản đối

Đặc biệt, trong quá trình điều động vốn, phía Bách Đạt An đã không thực hiện các điều khoản đã thỏa thuận trên hợp đồng và phía Hoàng Nhất Nam cũng có những sai sót nhất định, đó là không xem xét tính pháp lý, tiến độ của dự án được giao. Và Hoàng Nhất Nam có vi phạm các điều khoản trong hợp đồng nhưng phía Bách Đạt An không có động thái gì, và vẫn nhận tiền thanh toán từ phía nhà môi giới. 

Cái kết có hậu cho ngàn người mua

Từ những căn cứ trên, HĐXX tuyên án sơ thẩm, không chấp nhận việc chấm dứt Hợp đồng số 14/2017/HĐĐC/BĐA-CN ngày 14/07/2017 và các phụ lục đính kèm giữa Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam. Đồng thời đình chỉ phản tố của phía Hoàng Nhất Nam yêu Bách Đạt An bồi thường số tiền hơn 99,047 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, HĐXX buộc Bách Đạt An tiếp tục Hợp đồng số 14/2017/HĐĐC/BĐA-CN ngày 14/07/2017 giữa Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam. Bách Đạt An có trách nhiệm phối hợp với UBND thị xã Điện Bàn, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam, Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam thực hiện giao đất, lập các thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho những người liên quan.

Ngay khi HĐXX tuyên án sơ thẩm, những ánh mắt, tâm trạng căng thẳng trước đó đã vỡ òa bằng nụ cười, tiếng vỗ tay vang cả phòng xử án. Bà Nguyễn Thị Xuân (trú phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà, Đà Nẵng) đại diện người bị hại phấn khởi nói: “Công lý là đây chứ đâu! Chúng tôi rất vui mừng vì Tòa hôm nay đã xử rất công tâm, thỏa đáng. Tuy nhiên, chúng tôi lo lắng là không biết Công ty Bách Đạt An có thực hiện những yêu cầu của HĐXX hay không? Qua phiên tòa, chúng tôi yêu cầu Công ty Bách Đạt An thực hiện đúng như bản án mà HĐXX đã tuyên. Nếu thực hiện đúng như thế thì dự án này sẽ sớm ra sổ đỏ cho dân thôi, chứ đã kéo dài hơn 2 năm, quá lâu rồi”.

Cùng tâm trạng như bà Xuân, nhiều khách hàng không ngừng tung hô HĐXX đã đảm bảo quyền lợi cho họ, người dân càng đặt niềm tin vào pháp luật, Nhà nước. Đặc biệt là cách chất vấn, bám sát thực tế làm rõ vấn đề giữa Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam, giữa Bách Đạt An và UBND Quảng Nam đã được HĐXX làm rõ trong phiên xét xử này.

“Sự nghiêm minh của pháp luật, sự sáng suốt của HĐXX đã đưa vụ việc trở nên sáng tỏ, cho thấy cái lý và cái hợp lẽ phải ở đời luôn được bảo vệ. Nhất là các phán quyết của Tòa án đều thấu tình đạt lý” – một khách hàng có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án chia sẻ.

Các bên liên quan cùng gần 300 khách hàng liên quan đến vụ án tranh chấp đứng dậy nghe HĐXX tuyên án
Các bên liên quan cùng gần 300 khách hàng liên quan đến vụ án tranh chấp đứng dậy nghe HĐXX tuyên án

Bên cạnh sự vui mừng đó, nhiều khách hàng cũng mong muốn Tòa án, cơ quan thi hành án và cơ quan chức năng là những cơ quan giám sát, yêu cầu chủ đầu tư là Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam phải thực hiện tiếp các nghĩa vụ đã cam kết tại hợp đồng, đảm bảo quyền lợi của người mua. Nhất là cần có chế tài thi hành án, buộc chủ đầu tư thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của mình.

“Trong thời gian sắp tới, chúng tôi mong muốn các cơ quan chính quyền Đà Nẵng, Quảng Nam chú tâm hơn nữa, kiểm soát, nhắc nhở chủ đầu tư Bách Đạt An hoàn thành các nghĩa vụ liên quan, nhanh chóng hoàn thàh dự án, ra sổ đỏ và giao cho khách hàng” – anh Sơn, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án nói.