Vụ ám sát đại sứ Nga, phiến quân Syria nhận trách nhiệm

VietTimes -- VietTimes -- Truyền thông thế giới đăng tải tuyên bố của đại diện liên minh các tổ chức Hồi giáo Jaish al-Fath (Quân đội chinh phục) đã nhận trách nhiệm đã tổ chức tiến hành vụ ám sát đại sứ Nga ở Thổ Nhĩ Kỳ Andrei Karlov tại Ankara.
Đại sứ Nga Andrei Karlov, phía sau ông là thủ phạm vụ ám sát
Đại sứ Nga Andrei Karlov, phía sau ông là thủ phạm vụ ám sát

Các thành viên của liên minh Jaish al-Fath, được chính Thổ Nhĩ Kỳ xác định là tổ chức "nổi dậy ôn hòa" tuyên bố chịu trách nhiệm về cái chết của nhà ngoại giao Nga. Trong tuyên bố, được đăng tải trên các phương tiện truyền thông Phương Tây, các chiến binh Hồi giáo cực đoan cho biết "việc ám sát nhà ngoại giao Nga là nhằm trả thù cho những hành động của Nga ở Aleppo".

Lực lượng Jaish al-Fatah, tập hợp của nhiều nhóm chiến binh cực đoan, trong đó có những nhóm hoạt động ở khu các quận miền đông Aleppo, đã tiến hành vô số cuộc khủng bố trên lãnh thổ Syria, đặc biệt ở Aleppo nơi các tay súng Hồi giáo cực đoan thường xuyên sử dụng pháo địa ngục “hell canon” bắn vào dân thường. Phương Tây cũng xác định nhóm này là "đối lập ôn hòa".

Trụ sở trung tâm của lực lượng chiến binh nằm ở tỉnh Idlib, tại đây các nhóm chiến binh thánh chiến tuyển dụng một số lượng lớn nhất những tay súng khủng bố và đưa về các quận phía đông Aleppo. Các chiến binh Jaish al-Fatah thánh chiến là những tay súng đến từ khắp nơi trên thế giới, trong đó có các chiến binh vùng Bắc Caucasus và Đông Turkestan, khoảng 8.000 người. Trong số các thành viên của nhóm, có rất nhiều chiến binh cốt cán thuộc nhóm Jabhhat al-Nusra" (Al Qaeda Syria), có nhiều nhóm có liên kết chặt chẽ với tổ chức al-Nusra Front (chi nhánh Al Qaeda ở Syria).

Lễ truy điệu đại sứ Nga Andrei Karlov sẽ diễn ra tại Moscow vào ngày 22.12. Tổng thống Nga Putin đã ký sắc lệnh truy phong Andrei Karlov Anh hùng Liên bang Nga.

Lễ chuyển thi thể đại sứ Nga Andrei Karlov từ Thổ Nhĩ Kỳ về Nga
Lễ đón thi thể đại sứ Nga Andrei Karlov ở Moscow

NT