Vụ 100 tấn thảo dược nhập lậu ở Đà Nẵng: Nguy cơ khó lường nếu sử dụng

VietTimes – Nói về vụ gần 100 tấn thảo dược núp bóng rau củ quả sấy khô nhập khẩu vào Cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) vừa bị cơ quan chức năng phát hiện thu giữ, Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng cho rằng cần tiêu hủy và xử lý nghiêm.
Lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra lô thảo dược nhập lậu tại cảng Tiên Sa (Đà Nẵng)
Lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra lô thảo dược nhập lậu tại cảng Tiên Sa (Đà Nẵng)

Chiều 23/6, Giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng cho biết, ngay sau khi phát hiện số lượng lớn thảo dược nập lậu núp bóng các container củ quả khô, lực lượng kiểm soát chống buôn lậu của Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) đã đề nghị Sở Y tế hỗ trợ về mặt nghiệp vụ dược trong việc xác định các loại dược liệu này và các lực lượng chuyên trách đã có mặt tại hiện trường hỗ trợ điều tra.

“Hiện lực lượng quản lý dược của Sở Y tế đang hỗ trợ về mặt kỹ thuật dược cho hải quan để phục vụ điều tra làm rõ chủng loại dược liệu núp bóng rau củ quả trong các container. Cán bộ Trung tâm kiểm nghiệm dược đã có mặt tại hiện trường. Đây là vụ buôn liệu dược liệu có quy mô lớn, mức độ nghiêm trọng nhất từ trước đến nay và rất may là các lực lượng phát hiện, thu giữ kịp thời, nếu thoát ra thị trường thì hậu quả khó lường” - bác sỹ Ngô Thị Kim Yến - Giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng - nhấn mạnh. 

Cận cảnh một loại thảo dược được phát hiện trong container khai bác là rau củ quả
Cận cảnh một loại thảo dược được phát hiện trong container  khai bác là rau củ quả

Cũng theo Giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng, đối với chủng loại vật liệu dược này, Chính phủ đã có quy chế quản lý rất chặt chẽ và cụ thể. Muốn sử dụng phải có nguồn gốc xuất xứ, nghiêm cấm sử dụng dược liệu không có nguồn gốc.

“Vấn đề này các anh hỏi bên Cục Hải quan để lấy thông tin, còn việc quản lý mặt hàng này trên thị trường thì thuộc thẩm quyền của Sở Y tế TP, Quản lý thị trường không quản lý mặt hàng này” - ông Trần Phước Trí, Cục trưởng Quản lý thị trường TP Đà Nẵng cho hay.

“Về lô hàng này, theo quan điểm của ngành y tế thì là hàng lậu, hàng không có nguồn gốc xuất xứ và là hành vi phạm pháp nên không nhất thiết phải kiểm nghiệm dược học. Bất kể có kiểm nghiệm các chỉ tiêu dược liệu ra sao, thì đây vẫn không được coi là dược liệu, không được coi là thuốc, nên cần tiêu hủy và có chế tài xử lý nghiêm đối với đơn vị nhập khẩu” – Giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng nhấn mạnh.

Chiều cùng ngày, Đội Kiểm soát chống buôn lậu (Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan) cho biết, hiện lực lượng đang phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành mở các container để kiểm kê lô hàng. 

Thêm một loại thảo dược nhập lậu được nguy trang trong container củ quả sấy khô
Thêm một loại thảo dược nhập lậu được nguy trang trong container củ quả sấy khô

“Đây là vụ buôn lậu dược liệu nghiêm trọng, có quy mô lớn nhất từ trước đến nay tại Đà Nẵng mà đơn vị kiểm tra phát hiện. Chúng tôi đang phối hợp với Sở Y tế lấy mẫu kiểm nghiệm toàn bộ lô hàng để xác định hành vi, tính chất và mức độ vi phạm của doanh nghiệp này. Mức độ vi phạm và hình thức xử lý đến đâu, khi có kết quả kiểm nghiệm, định giá lô hàng mới có thể đưa ra kết luận” – lãnh đạo Đội Kiểm soát chống buôn lậu cho biết.

Cũng theo Đội Kiểm soát chống buôn lậu, lô hàng có xuất xứ từ Trung Quốc, cảng đến theo tờ khai là Cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) và vẫn chưa xác định lịch trình vận chuyển tiếp theo sau đó nên lực lượng đang tiếp tục điều tra.

Những bao thảo dược được niêm phong tại kho để kiểm tra
Những bao thảo dược được niêm phong tại kho để kiểm tra

Trước đó như VietTimes đã đưa tin, chiều 22/6, Đội Kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Trung (Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan) phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra lô hàng 5 container rau củ quả của Công ty TNHH Thương mại XNK N.S (có địa chỉ tại tỉnh Hải Dương) mở tờ khai nhập khẩu tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đà Nẵng hôm 14/6 thì phát hiện không đúng như tờ khai hải quan.

Theo khai báo, lô hàng này gồm: táo ta, quả mơ, hạt điều, củ cải, cà rốt sấy khô chưa qua chế biến, dùng làm thực phẩm để đun nước uống, ăn chưa qua tẩm ướp, hàng mới 100%. Hàng được được vận chuyển từ cảng HangPu (Trung Quốc) đến cảng Tiên Sa (Đà Nẵng). Tuy nhiên khi lực lượng Kiểm soát chống buôn lậu phối hợp với Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đà Nẵng kiểm tra đối chiếu hàng hóa thực nhập thì phát hiện lô hàng chỉ có một lượng ít táo, củ cải, cà rốt như khai báo, phần lớn còn lại là thảo dược, nguyên liệu làm thuốc với số lượng ước tính hơn 100 tấn.

Chiều 23/6, Trưởng Phòng Quản lý Dược Sở Y tế Đà Nẵng cho biết, lực lượng cán bộ của Trung tâm kiểm nghiệm dược đã có mặt tại hiện trường, phối hợp với lực lượng hải quan và các ngành chức năng tiến hành lấy mẫu kiểm nghiệm đối với tất cả các loại thảo dược có trong số container trên. HIện tại các lực lượng đang tiếp tục mở các container thứ 2 và các container còn lại để kiểm tra, lấy mẫu và niêm phong. Hiện công tác kiểm nghiệm vẫn đang được tiến hành nên chưa thể kết luận về chủng loại thảo dược và nguy cơ đến sức khỏe.