Volvo sắp ra mắt xe chạy điện đầu tiên

Chiếc XC40 sẽ là chiếc xe đầu tiên của hãng Thụy Điển lắp động cơ điện, ra mắt vào tháng 10 tới.Mục tiêu hàng đầu đối với xe Volvo là sự an toàn cho người ngồi trong xe và người đi bộ. Hãng đã làm tốt điều này với cấu trúc, nền tảng của động cơ đốt trong, nhưng khi chuyển sang động cơ chạy điện, sẽ là một bài toán khó.
Sắp xếp các bộ phận trên XC40 chạy điện. Ảnh: Volvo
Sắp xếp các bộ phận trên XC40 chạy điện. Ảnh: Volvo

Volvo cũng tuyên bố: "Chiếc XC40 sử dụng động cơ điện vẫn sẽ trở thành một trong những chiếc xe an toàn nhất mà chúng tôi từng chế tạo". Động cơ đốt trong đang dùng cho XC40 hiện tại sẽ là cỗ máy cuối cùng trước khi hãng chuyển sang động cơ điện.

So với XC40 đốt trong, phiên bản điện được thiết kế và gia cố lại phần khung phía trước và sau, do phần khung phía trước trở nên yếu khi không có sự xuất hiện của động cơ đốt trong. Volvo nói rằng chiếc crossover cỡ nhỏ cũng có thể bảo vệ các hành khách và hệ thống pin trong trường hợp va chạm. Bởi lẽ pin đặt thấp giúp hạ thấp trọng tâm, ngăn xe lật. Bên cạnh đó, pin được đặt trong một khung nhôm ép, gắn giữa thân xe, tạo thành vùng hấp thụ lực xung quanh pin. 

Ngoài ra, động cơ điện được tích hợp thành một phần của cấu trúc thân xe ở phía sau, giải phóng áp lực cho cabin trong các vụ đâm va phía trước. 

Chiếc XC40 không khí thải cũng sẽ trở thành chiếc Volvo đầu tiên được trang bị nền tảng cảm biến hỗ trợ lái xe nâng cao với tên gọi Advanced Driver Assistance Systems (ADAS), bao gồm một loạt radar, camera và các cảm biến siêu âm dựa trên phần mềm do Zenuity chế tạo.

Tới đây, XC40 phiên bản plug-in-hybrid sẽ được ra mắt, xe trang bị động cơ T5 kết hợp động cơ điện cho tổng công suất 285 mã lực. Khối pin giúp chiếc xe hoạt động trong phạm vi 46 km.

Theo VnExpress

https://vnexpress.net/oto-xe-may/volvo-sap-ra-mat-xe-chay-dien-dau-tien-3990791.html