Volvo chế tạo xe "tai nạn không chết"

Volvo vừa đưa ra tuyên bố gây sốc khi cam kết tới năm 2020, các mẫu xe mới của hãng sẽ đảm bảo tuyệt đối an toàn không để ai thiệt mạng hoặc bị thương.
Volvo đang hướng tới một thế giới không có người thương vong do xe hơi. (Ảnh: wired)
Volvo đang hướng tới một thế giới không có người thương vong do xe hơi. (Ảnh: wired)

Dù vẫn có trụ sở tại Thụy Điển, nhưng trên thực tế, hãng xe Volvo đã thuộc quyền sở hữu của công ty Trung Quốc Zhejiang Geely Holding Group. Các kỹ sư tại đây đang tràn đầy tự tin chế tạo ra những chiếc xe “không biết tai nạn là gì” để kịp lăn bánh trong năm 2020.

Cam kết của hãng là không để tình trạng bị thương và thiệt mạng trên các sản phẩm của mình. Theo dữ liệu của Viện bảo hiểm an toàn giao thông Mỹ IIHS, từ năm 2009 đến 2012, có 9 mẫu xe chưa từng xảy ra trường hợp tai nạn gây chết người nào, trong đó có mẫu Volvo XC90.

Volvo theo dõi kỹ hệ thống an toàn trên xe để loại bỏ những nguyên nhân gây ra tai nạn chết người. Bên cạnh đó, các kỹ sư cũng tích cực phát triển nhiều công nghệ phòng tránh tai nạn hiện đại. Cuối cùng, hãng phấn đấu sẽ tích hợp những cải tiến này lên các dòng xe tự lái vào năm 2020.

Trình điều khiển tự lái có thể vận hành ở chế độ ngầm ngay khi người dùng đang cầm vô-lăng. Trong trường hợp nguy hiểm, hệ thống với nhiều cảm biến tiên tiến và thuật toán cao cấp sẽ đủ khả năng xử lý thay cho người lái.

Volvo chế tạo xe "tai nạn không chết" ảnh 1

Những công nghệ tiên tiến trên xe hơi trong tương lai. (Ảnh: netdna-ssl)

Hầu hết các hãng xe đều hướng tới những công nghệ thông minh giống nhau. Chúng có sẵn trên ô tô để trở thành “cánh tay đắc lực” cho chủ phương tiện. Có thể kể đến một số tính năng hiện đại dưới đây:

Kiểm soát hành trình thích nghi: Tính năng này có mặt trên nhiều mẫu xe mới, sử dụng radar và các loại cảm biến khác để phát hiện xe phía trước. Người dùng thiết lập vận tốc tối đa, sau đó xe sẽ tự động giữ khoảng cách an toàn với các phương tiện khác, kiểm soát xăng và phanh. Thường thì công nghệ này chỉ áp dụng khi tham gia đường cao tốc, nhưng giờ cũng có thể dùng trong đoạn đường ngắn như trong thành phố.

Trợ lý lái đường “hẻm”: Camera sẽ giúp “quan sát” các mép đường hẻm  để xe có thể lách qua khoảng không gian hẹp.

Tránh va chạm: Hệ thống radar, camera và các loại cảm biến có tác dụng nhận diện chướng ngại vật và đưa ra cảnh báo cho xe. Nếu người dùng không phản ứng khi tiếp cận gần những đối tượng này, hệ thống sẽ tự động tránh hoặc phanh để bảo đảm an toàn.

Phát hiện người đi bộ: Máy ảnh có nhiệm vụ thu hình và được xử lý bởi thuật toán nhận dạng người hiệu quả, từ đó đề phòng gây tai nạn với người đi bộ.

Phát hiện động vật lớn: Những loại động vật băng qua đường dễ khiến lái xe mất bình tĩnh. Volvo đã tạo ra hệ thống phát hiện những con thú hoặc vật nuôi kích thước lớn đi trên đường hoặc gần khu vực xe chạy qua.

Theo Vntinnhanh