VNPT đẩy mạnh triển khai giải pháp VNPT-HIS trong ngành Y tế Hà Nam

Nhằm đáp ứng tốt các yêu cầu quản lý khám chữa bệnh và hỗ trợ thanh toán BHYT, Trung tâm Kinh doanh VNPT Hà Nam, đơn vị cung cấp các dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin của VNPT tại Hà Nam và Sở Y tế tỉnh Hà Nam đã phối hợp triển khai cơ sở hạ tầng mạng thông tin và các phần mềm ứng dụng CNTT trong quản lý khám chữa bệnh.

Theo đó, việc triển khai phần mềm quản lý bệnh viện VNPT-HIS, phần mềm quản lý khám chữa bệnh đã được đưa vào sử dụng. Hiện nay hệ thống phần mềm đã được kiểm nghiệm, chạy thử ổn định, đáp ứng được yêu cầu quản lý khám chữa bệnh cho các bệnh viện, kết nối dữ liệu thanh toán bảo hiểm với cổng đối soát của Bảo hiểm xã hội tỉnh Hà Nam. Hệ thống phần mềm cũng được bàn giao hướng dẫn sử dụng và đưa vào khai thác chính thức trong việc quản lý khám, chữa bệnh tại các Bệnh viện trong tỉnh Hà Nam.

Theo bản thỏa thuận hợp tác, việc triển khai phần mềm VNPT-HIS được chạy thử nghiệm trong 6 tháng, sau 6 tháng sẽ ký hợp đồng thuê dịch vụ và Trung tâm Kinh doanh VNPT Hà Nam sẽ thực hiện ký hợp đồng và tính phí dịch vụ.

Các bác sĩ sử dụng phần mềm VNPT-HIS trong khám, chữa bệnh và cấp phát thuốc

Hiện, Trung tâm Kinh doanh VNPT Hà Nam đã cài đặt phần mềm VNPT-HIS tại 6 Trung tâm y tế huyện, thành phố gồm có 110 trạm y tế xã với 600 giường bệnh và 7 đơn vị tuyến tỉnh. Toàn bộ cơ sở y tế tỉnh Hà Nam đã thực hiện việc đẩy danh mục dùng chung lên cổng Giám định BHYT.

Từ khi ứng dụng VNPT-HIS, hiệu quả quản lý, điều hành khám chữa bệnh của các bệnh viện, cơ sở y tế trong toàn tỉnh được nâng cao rõ rệt, giúp giảm chi phí và tránh thất thoát. Đặc biệt là lưu trữ dữ liệu hiệu quả, chính xác và thuận tiện khi tra cứu, đảm bảo công tác thống kê, cũng như minh bạch thông tin tài chính trong hoạt động khám và điều trị.

Ngoài ra, VNPT-HIS còn giúp liên thông kho dược giữa các trạm y tế và trung tâm y tế, tạo điều kiện thuận tiện cho việc dự trù cơ số cũng như cấp phát thuốc trực tuyến giữa các trạm y tế và trung tâm. Ngoài ra, việc thu viện phí, thanh toán viện phí đối với bệnh nhân được thực hiện nhanh chóng, dễ dàng, giúp người dân tiết kiệm được thời gian khi đến khám chữa bệnh.

VNPT-HIS là giải pháp của Tập đoàn VNPT trong lĩnh vực y tế, giúp tin học hóa công tác quản lý, điều hành trong lĩnh vực y tế, kết nối toàn diện các đối tượng trong quá trình khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cộng đồng… Trong những năm qua, giải pháp này được đánh giá đã góp phần nâng cao chất lượng quản lý, khám bệnh, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ công tác quản lý ngành Y tế.

Giải pháp này còn được xem là công cụ hữu hiệu góp phần tiết kiệm chi phí, cũng như đẩy mạnh ứng dụng CNTT tại hệ thống các cơ sở Y tế khám chữa bệnh. Đến nay, VNPT- HIS đã được triển khai cả 04 cấp từ Trung ương đến các tỉnh, huyện, xã. Cụ thể, VNPT-HIS đã được đưa vào ứng dụng và góp phần số hóa công tác khám chữa bệnh cho hơn 6.920 cơ sở Y tế (trong tổng số 13.800 cơ sở Y tế trên cả nước).

Được xây dựng theo xu hướng công nghệ 4.0, VNPT- HIS được ứng dụng những công nghệ mới nhất như Internet kết nối vạn vật (IoT), Công nghệ điện toán đám mây (Cloud), Phân tích dữ liệu lớn (Bigdata), Nền tảng di động (Mobility), Thiết bị đeo thông minh (Wearable)… Với kiến trúc hướng dịch vụ (SOA) và triển khai trên nền tảng công nghệ cloud, VNPT-HIS đảm bảo thời gian triển khai nhanh chóng và đáp ứng số lượng người dùng với dữ liệu lớn..

Bên cạnh đó, dựa trên kiến trúc hệ thống mở, VNPT-HIS cho phép kết nối, tích hợp với các thiết bị và hệ thống khác nhau như máy xét nghiệm, chẩn đoán hình hành, thiết bị y tế cá nhân. Cùng với đó, Phần mềm quản lý bệnh viện này còn liên kết đến các hệ thống quản lý nhà nước cổng bảo hiểm xã hội, cổng dữ liệu Bộ Y tế, Các hệ thống trong nền tảng chính phủ điện tử eGOV.

Theo XHTT

http://xahoithongtin.com.vn/thi-truong/201806/vnpt-day-manh-trien-khai-giai-phap-vnpt-his-trong-nganh-y-te-ha-nam-606981/