VNG giảm doanh thu game, tăng mảng quảng cáo trực tuyến trong nửa đầu 2018

Báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm của VNG cho thấy mảng game chủ lực giảm so với cùng kỳ nhưng doanh thu quảng cáo trực tuyến tăng, tổng doanh thu đạt hơn 2.000 tỷ đồng.

Theo Báo cáo tài chính riêng giữa niên độ vừa được công bố, tính đến hết ngày 30/6/2018, tổng tài sản của VNG đạt mức hơn 4.364 tỷ đồng, tăng hơn 64 tỷ đồng so với cuối năm 2017.

VNG cho rằng dù gặp nhiều yếu tố biến động của thị trường nhưng tình hình sản xuất kinh doanh của công ty 6 tháng đầu năm 2018 vẫn đạt kết quả khá tốt. Vốn chủ sở hữu đã tăng thêm khoảng 243 tỷ đồng so với thời điểm 31/12/2017.

Doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ 6 tháng đầu năm 2018 đạt hơn 2.065 tỷ đồng, giảm nhẹ 36 tỷ so với cùng kỳ nhưng doanh thu hoạt động tài chính tăng thêm gần 20 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế đạt trên 241 tỷ.

Mảng kinh doanh chủ lực của VNG là game chỉ đạt 1.682 tỷ đồng so với 1.779 tỷ đồng của 6 tháng đầu năm 2017. Tuy nhiên, điểm sáng đáng lưu ý là doanh thu quảng cáo trực tuyến của VNG lại tăng mạnh so với năm 2017, đạt gần 314 tỷ đồng so với 239 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2017.

Doanh thu quảng cáo trực tuyến của VNG hiện đến từ các sản phẩm như Zalo, Zing MP3, Zing News,...

Ngoài nguyên nhân sụt giảm doanh thu game từ yếu tố khách quan của thị trường nội dung số thì một số yếu tố khiến lợi nhuận 6 tháng đầu năm giảm so với cùng kỳ 2017 là chi phí vận hành, nhân sự, chi phí marketing tăng mạnh tại các thị trường mới mà VNG đang đầu tư như Thái Lan, Myanmar…

Kết quả này cũng phù hợp với những chia sẻ trước đó từ Ban Giám đốc VNG về kế hoạch kinh doanh 2018, khi các chỉ số doanh thu và lợi nhuận được điều chỉnh giảm do việc tăng cường đầu tư vào những lĩnh vực mới mang tính chiến lược dài hạn như thương mại điện tử, thanh toán điện tử, cũng như với tiến trình mở rộng kinh doanh sang các thị trường quốc tế giàu tiềm năng.

Tuy nhiên, xét tổng thể thì VNG vẫn đang là một trong số ít những doanh nghiệp trong nước có “sức khỏe tài chính” tốt khi lượng tiền mặt và các khoản tương đương tiền tính đến 31/6/2018 đạt 882 tỷ đồng, tăng hơn 392 tỷ đồng so với cuối năm 2017.

Liên quan đến việc đầu tư vào công ty liên kết Tiki.vn, cuối năm 2017, sau khi JD.com đầu tư thêm 50 triệu USD vào Tiki thì VNG cũng đã tiếp tục đầu tư thêm hơn 121,8 tỷ đồng vào sàn thương mại điện tử lớn thứ 3 Việt Nam này. Tính đến thời điểm 30/6/2018, VNG đã đầu tư hơn 506 tỷ đồng để sở hữu 28,8% cổ phần của Tiki. Trên thực tế, cùng với khoản đầu tư mạnh tay của JD.com, giá trị cổ phần và phần vốn đầu tư của của VNG tại Tiki đã tăng lên gấp nhiều lần.

Báo cáo tài chính cũng thể hiện việc VNG đã thu hồi khoản nợ gốc cho ông Lê Hồng Minh, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc vay là 249 tỷ đồng và VNG cũng đã hoàn thành việc thu hồi lại khoản cho vay 21,5 tỷ đồng từ Tiki. Nhờ đó, các khoản phải thu ngắn hạn của Công ty đã giảm mạnh.

Ngày 23/8/2018, VNG cũng vừa được vinh danh trong Top 40 Thương hiệu công ty giá trị nhất Việt Nam do tạp chí Forbes Việt Nam bình chọn. Nhờ các chỉ số tài chính tốt, Forbes tính toán giá trị thương hiệu của VNG hiện đạt 47,2 triệu USD. Trước đó, vào năm 2014, công ty nghiên cứu thị trường World Startup Report từng định giá VNG hơn 1 tỷ USD, đồng nghĩa với việc VNG là startup kỳ lân (unicorn) duy nhất tại Việt Nam.