VN đã nhập hơn 9.000 kg hóa chất nghi gây teo não

Sáng nay 16-2, Bộ Y tế tổ chức họp về về tình hình dịch bệnh do virus Zika, bộ này xác nhận Việt Nam đã nhập từ Brazil hóa chất diệt muỗi có tên pyriproxyfen bị nghi ngờ gây teo não. Nếu có thông tin chính xác hóa chất này gây dị tật đầu nhỏ, Bộ Y tế sẽ cho ngưng sử dụng ngay.
VN đã nhập hơn 9.000 kg hóa chất nghi gây teo não

Theo thông tin từ Bộ Y tế, Việt Nam đã nhập hơn 9.000 kg hóa chất trên để xử lý nước thải, diệt ấu trùng muỗi tại các công trường xây dựng. Được biết, hóa chất này được cấp phép lưu hành từ năm 2010 nhưng đến năm 2013 mới được đưa vào sử dụng.

Điều đáng lo ngại là tại Brazil, nguyên nhân chính được nghi vấn gây ra dị tật đầu nhỏ là do sử dụng hóa chất diệt muỗi pyriproxyfen. Hóa chất này đi vào nguồn cung cấp nước uống của Brazil, và được phát hiện tại các khu chứa nước của bang Pernambuco. Đây cũng là bang có tới 35% tổng số ca trẻ sơ sinh bị teo não tại Brazil.

Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam cho biết hiện chưa có thông tin chính thức về mối liên quan giữa hóa chất trên với hội chứng teo não ở trẻ nhỏ. Tuy nhiện, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã chỉ đạo ngưng sử dụng pyriproxyfen nếu phát hiện có liên quan đến dị tật đầu nhỏ.

Hiện chưa có ca nhiễm virus Zika nào tại Việt Nam nhưng Bộ Y tế lo ngại virus này sẽ tràn vào nước ta gây thành dịch. Tính đến thời điểm này, trên thế giới đã có 44 quốc gia ghi nhận trường hợp nhiễm virus Zika, trong đó có cả các nước láng giềng như Trung Quốc, Thái Lan…

Do đó, Bộ Y tế chỉ đạo tiếp tục rà soát để bổ sung thêm các đơn vị có đủ khả năng và điều kiện xét nghiệm chẩn đoán virus Zika. Ngày 15-2, Viện Pasteur TPHCM cũng đã lấy mẫu ở 8 điểm để giám sát để xét nghiệm sàng lọc, chẩn đoán xác định virus Zika.

Bộ đã công bố đường dây nóng để tư vấn, điều trị bệnh do virus Zika tại số điện thoại 0989671115, đồng thời khuyến cáo những người về từ quốc gia đang có dịch bệnh do virus Zika chủ động theo dõi sức khỏe trong vòng 12 ngày, và đến các điểm giám sát gồm Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, Viện Pasteur TP.HCM, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương để được lấy mẫu xét nghiệm.