V-League 2019: Nín thở chờ sao tái xuất

VietTimes -- Vòng đấu này, theo Điều lệ V-League 2019 các đội được phép bổ sung lực lượng. Người ta nín thở chờ Phi Sơn (TP.HCM), Trọng Hoàng (Viettel), Văn Đức (SLNA) và Sỹ Minh (Nam Định), những ngôi sao của bóng đá Việt tái xuất thi đấu.
Khuôn mặt nào đang chờ được kỳ vọng tỏa sáng ngay lần đầu vào sân? (ảnh SLNA)
Khuôn mặt nào đang chờ được kỳ vọng tỏa sáng ngay lần đầu vào sân? (ảnh SLNA)

Thực ra, nếu như không có chuyện  HLV Lee Heung-Sil chia tay Viettel ngay trước thềm vòng 13 V-League 2019 thì sự ra mắt đội bóng 4G của tuyển thủ quốc gia này không có gì phải bàn tán. Trọng Hoàng tuy không được ra sân từ đầu mùa giải vì vấn đề thủ tục nhưng phong độ khá ấn tượng và được kiểm chứng tại King’s Cup vừa qua.

Dùng “hàng hiệu” như thế nào?

Ở độ tuổi 30, Trọng Hoàng chính là cầu thủ lớn tuổi thứ 2 trong thành phần ĐT Việt Nam tham dự King’s Cup (chỉ sau Anh Đức - 34 tuổi) nhưng thi đấu đủ 2 trận và được đánh giá là tốt. Lên công về thủ đều đặn, Hoàng “bò” chứng minh cho người hâm mộ thấy mình là cầu thủ đa năng, xứng đáng được HLV Park tin tưởng.

Câu chuyện bây giờ là Trọng Hoàng sẽ được HLV tạm quyền Hải Biên bố trí đá ở đâu trong đội hình Viettel. Sở trường là tiền vệ phải nhưng cầu thủ gốc Nghệ này có thể chơi tốt ở vị trí hậu vệ phải và tiền vệ trung tâm. Với thể lực dồi dào, lối chơi lì lợm, không ngại va chạm và kinh nghiệm chinh chiến sân cỏ lâu năm, Trọng Hoàng là “của hiếm” tại V.League.

Trọng Hoàng là
Cầu thủ đa năngTrọng Hoàng là "hàng hiệu" tại V.League (ảnh Sport 5)

Trong khi đó, Viettel là đội bóng nằm đang trong top 5 đội bóng có hàng thủ tệ nhất tại V-League (thủng lưới 18 bàn sau 12 trận). Hàng thủ đội bóng 4G với những cầu thủ được đánh giá rất cao như Quế Ngọc Hải, Bùi Tiến Dũng, Nguyễn Trọng Đại, Nguyễn Văn Toản hay Gustavo, Viettel lại đang trình diễn một lối chơi như mơ ngủ, liên tục mắc sai lầm. Đây cũng là nguyên nhân khiến ông Lee Heung-Sil phải ngậm ngùi ra đi khi đội bóng 4G tụt xuống vị trí thứ 11, điều không thể chấp nhận với “thiếu gia V-League”.

Dùng quân bài chất lượng này để tấn công áp đảo chủ nhà S.Khánh Hòa hay “làm mới” hàng phòng thủ bằng một cầu thủ dồi dào năng lượng là bài toán đầu tiên của HLV Hải Biên khi nắm đội.

Sự xuất hiện của Trần Phi Sơn sẽ khiến cho TP.HCM có sự bổ sung quan trọng cho mục tiêu vô địch V-League 2019. Phi Sơn, bị đứt bán phần dây chằng cổ chân, phải phẫu thuật và đã mất hơn 3 tháng điều trị. Ban đầu, tiền vệ này dự định sẽ sang Hàn Quốc thực hiện ca phẫu thuật tại đây.

Tuy nhiên, trong chuyến thăm khám tại Singapore, theo lời khuyên của các bác sỹ, cầu thủ 27 tuổi này quyết định không đụng đến dao kéo, thay vào đó là phục hồi bằng các biện pháp vật lý trị liệu.

Phi Sơn sẽ là miếng đánh khá hiệu nghiệm bên cánh phải TP.HCM, bởi khả năng quấy rối, kiến tạo và ghi bàn khá hoàn hảo (ảnh On Sport)

Phi Sơn sẽ là miếng đánh khá hiệu nghiệm bên cánh phải TP.HCM, bởi khả năng quấy rối, kiến tạo và ghi bàn khá hoàn hảo (ảnh On Sport)

Rời SLNA mùa giải V-League 2018, Phi Sơn thi đấu tổng cộng 21 trận, ghi được 6 bàn thắng và có tới 9 pha kiến tạo cho CLB TP.HCM.  Đáng ra thành tích của anh còn có thể cao hơn nếu “Ronaldo xứ Nghệ” không dính phải chấn thương hồi đầu mùa giải.

Hiện nay, tại TP.HCM các tiền vệ trung tâm Văn Thuận, Hoàng Thịnh, Anh Tuấn và Thanh Bình có khả năng đánh chặn khá tốt. Nhưng hàng công vẫn thiếu đi sự sắc sảo cần thiết đảm bảo khâu ghi bàn trong cuộc đua với Hà Nội.

Được giảm bớt nhiệm vụ phòng ngự, Phi Sơn sẽ là miếng đánh khá hiệu nghiệm bên cánh phải, bởi khả năng quấy rối, kiến tạo và ghi bàn của cầu thủ này đã được kiểm chứng.

Theo nhận định của chúng tôi, ông Chung Hae- Seung rất thận trọng trong việc sử dụng Phi Sơn dù tiền vệ này đã đá tập giao hữu cách đây chừng 1 tháng khá ổn. Nhưng có lẽ trận đấu trên sân Thanh Hóa tại sân Thống Nhất, Phi Sơn sẽ ra mắt bởi chủ nhà cần bàn thắng khi Hà Nội đang bám đuổi TP.HCM ngay sau lưng.

“Nín thở” chờ Văn Đức

Ngôi sao Phan Văn Đức mới chỉ thi đấu 1 trận tại V-League 2019 và gặp chấn thương trong một buổi tập trên sân Vinh. Sau 2 tháng điều trị, tiền vệ sinh năm 1996 đã rời Trung tâm PVF và hoàn thành quá trình trị liệu. Thực tế, tiền vệ Phan Văn Đức đã di chuyển vào TP Hồ Chí Minh để cùng SLNA chuẩn bị cho trận đấu gặp CLB Sài Gòn nhưng vẫn chưa được tung ra sân.

HLV Đức Thắng rất thận trọng với chấn thương của Văn Đức khi năm ngoái cầu thủ này đã từng phải điều trị dài ngày khi "ép non" ra sân. Bản thân cầu thủ này khi trả lời chúng tôi cho biết anh ta vẫn có cảm giác “chờn chợt” trong các pha tranh chấp với đồng đội khi tập luyện, điều này biểu hiện cho tâm lý chưa thật sự sẵn sàng ra sân.

Nhất là 2 buổi tập gần nhất để chuẩn bị cho màn tiếp đón đội khách HAGL, Đức "cọt" đều không xuất hiện khiến khán giả thành Vinh càng nghi ngờ về khả năng ra sân của tiền vệ này. SLNA đang khát bàn thắng sau chuỗi 5 trận toàn hòa và thua nhưng có lẽ fan xứ Nghệ đành “nín thở” đành chờ Văn Đức tái xuất những vòng đấu sau chăng?

Cố lên Văn Đức!

Về lại “mái nhà xưa”

Khác với 3 ngôi sao xứ Nghệ, Sỹ Minh trở lại Nam Định vì lý do chuyên môn trong sự chào đón nồng nhiệt của những người anh em sân Thiên Trường. Anh đến Than Quảng Ninh đầu mùa giải khi Nam Định gặp khó khăn kinh phí, không có tiền lót tay khi tái ký hợp đồng với cầu thủ 26 tuổi này.

Nhưng đến đội bóng mới trải qua 12 vòng đấu, anh chỉ ra sân đúng 4 trận với 94 phút thi đấu, nhiều nhất là trận Than Quảng Ninh gặp SLNA (63 phút), ít nhất là trận gặp Thanh Hóa (5 phút). Sỹ Minh dường như không nằm trong các bài tính chiến thuật của HLV Phan Thanh Hùng khi không thế chen chân với hàng tiền vệ Than Quảng Ninh gồm Hải Huy, Nhật Minh, Nghiêm Xuân Tú và  Rod Dyachenko.

Sự trở về của cầu thủ từng đeo áo số 93, có 4 bàn thắng cùng Nam Định tại mùa giải năm ngoái đang rất được kỳ vọng (ảnh Hội CĐV Nam Định)
Sự trở về của cầu thủ từng đeo áo số 93, có 4 bàn thắng cùng Nam Định tại mùa giải năm ngoái đang rất được kỳ vọng (ảnh Hội CĐV Nam Định)

Trong khi đó hàng tiền vệ của đội bóng thành Nam với Đình Mạnh (21 tuổi), Văn Quyết (20 tuổi), Mạnh Hùng (22 tuổi) đang phải gồng mình thi đấu cạnh 2 đàn anh Hữu Định (28 tuổi), Thế Vương (25 tuổi). Sự trở về của cầu thủ từng đeo áo số 93, có 4 bàn thắng cùng Nam Định tại mùa giải năm ngoái được kỳ vọng sẽ giúp HLV Văn Dũng có thêm ngòi nổ, bởi khả năng xông xáo, lì lợm của cầu thủ gốc Thái Bình này.

Trong trận đầu tiên trở về lại sân Thiên Trường để khoác áo Nam Định nhiều khả năng Sỹ Minh sẽ được “anh em nhà Văn Sỹ” tung ra sân trong trận đối đầu với SHB.Đà Nẵng. Đối thủ là đội chơi đôi công, nếu màn “chào sân” của Sỹ Minh được kết thúc bằng bàn thắng thì chẳng có gì tuyệt vời hơn.