CHUYỆN NGOÀI SÂN CỎ

V.League 2019: Mùa giải “tốn thầy”

VietTimes -- Chưa có mùa giải nào mà số HLV đi và đến nhiều như V.Leaguea 2019. Cho đến thời điểm này đã có 8 đội bóng đã thay đổi vị trí nhà cầm quân và con số này chưa dừng lại. Đội thi đấu bết bát phải thay tướng đã đành, nhưng đội đá tốt ông thầy vẫn có thể bị ra rìa như thường.
HLV Chung Hae-soung của TP.HCM được đánh giá cao, đưa đội chủ sân Thống Nhất cán đích vị trí Á quân. Ảnh HAGL FC.
HLV Chung Hae-soung của TP.HCM được đánh giá cao, đưa đội chủ sân Thống Nhất cán đích vị trí Á quân. Ảnh HAGL FC.

Hiện nay, sân cỏ Việt Nam đang trong thời kỳ chuyển giai đoạn người chỉ đạo đội bóng. Dường như các đội V.League đang trở lại xu hướng “người Việt Nam dùng hàng Việt Nam” nên chỉ có 2/14 đội dùng HLV ngoại (đều là người Hàn quốc).

Thực tế ngoài HLV Chung Hae-soung của TP.HCM được đánh giá cao, đưa đội chủ sân Thống Nhất cán đích vị trí Á quân, còn ông Lee Tae-hoon không để lại dấu ấn lớn tại HAGL.

Muôn ngàn lý do ra đi

Sau giai đoạn lượt đi của V-League 2019, có tới 5 huấn luyện viên trưởng phải từ chức hoặc bị sa thải. Lần lượt Becamex Bình Dương, Hoàng Anh Gia Lai, Quảng Nam, Dược Nam Hà Nam Định và Viettel là những đội thay tướng trong nửa đầu mùa giải vì các lý do khác nhau.

HLV Trần Minh Chiến bất ngờ nói chia tay Becamex Bình Dương vì lý do cá nhân giữa những tin đồn về mâu thuẫn với một số công thần của đội bóng. HLV Dương Minh Ninh (HAGL), Hoàng Văn Phúc (Quảng Nam) và Lee Heung-sil (Viettel) chia tay đội bóng do thành tích thi đấu yếu kém. Ông thầy Hàn quốc Lee Heung-sil có thành tích lẫy lừng ở xứ Kim Chi nhưng đã chia tay không kèn, không trống khi cầm đội bóng áo lính.

V.League 2019: Mùa giải “tốn thầy” ảnh 1

Tuy thành công ở Thanh Hóa nhưng rốt cuộc HLV Đức Thắng cũng phải ra đi. Ảnh VPF

HLV Hoàng Văn Phúc từng dẫn dắt CLB Quảng Nam vô địch V.League 2017 và dày dạn kinh nghiệm trận mạc cấp độ đội tuyển vẫn phải nói lời chia tay sân Tam Kỳ cho thấy sự khốc liệt của nghề HLV bóng đá. Không phải khi nào các ông chủ và các HLV đều có chung hướng nhìn.

Nam Định là đưa HLV Nguyễn Văn Sỹ lên làm Giám đốc kỹ thuật nhường lại vị trí ghế nóng cho anh trai Nguyễn Văn Dũng. Không biết thực hư việc Văn Sỹ né chức danh cầm quân vì không hạp tuổi đúng sai đến đâu nhưng quả thực sau khi thay HLV thì Nam Định đã trụ hạng thành công trước 1 vòng đấu.

Vài ngày trước lượt về, HLV Nguyễn Đức Thắng đã chia tay Thanh Hóa bởi không cùng quan điểm với bầu Đệ và ngay lập tức đội bóng đá sa sút không phanh. Dưới sự chỉ đạo của ông thầy xứ Nghệ Vũ Quang Bảo, rồi HLV trẻ Mai Xuân Hợp đội bóng càng ngày càng gần vị trí xuống hạng.

Năm nay, Thanh Hóa là đội bóng “tốn HLV” nhất, ngoài 3 ông thầy đã nêu tên ở trên thì GĐKT Hoàng Thanh Tùng thực chất cũng là người cầm sa bàn của đội bóng xứ Thanh trong cuộc chiến trụ hạng. Nếu Thanh Hóa trụ hạng thành công thì nhiều khả năng họ lại phải kiếm tìm HLV mới.

Tưởng như số đội bóng thay HLV chỉ dừng ở con số 6 thì bất ngờ sau vòng 24 HLV Trương Việt Hoàng nói lời chia tay Hải Phòng. Dù còn 2 vòng đấu nhưng cả ông bầu Hùng lẫn Hoàng “bột” đều không ai có ý định bắt tay nhau đi nốt đoạn đường ngắn ngủi còn lại. Hình như họ đã chịu đựng nhau quá lâu, không thể ngồi thêm 1 ngày nào. GĐKT Quang Trường trở thành người “đóng thế” bất đắc dĩ cho đội bóng đất Cảng hai vòng đấu trước khi hồi hương về lại xứ Nghệ, kết thúc vai trò “đi sứ”.

Những cuộc chia tay lặng lẽ

Mọi việc vẫn chưa dừng ở đó, ngay trước khi mùa giải kết thúc HLV Thành Công của Sài Gòn cũng sẽ thông báo thôi làm HLV đội bóng này và người lên thay sẽ là HLV Hoàng Văn Phúc. Đây cũng là mùa bóng được cho là không thành công của Sài Gòn so với sự đầu tư của các ông chủ.

HLV Nguyễn Thành Công chỉ ngắn ngọn xác nhận: “Tôi sẽ trở về với gia đình để lo công việc, sau khi giải quyết xong sẽ trở lại tiếp tục làm bóng đá, vì đây là cái nghề của mình. HLV Hoàng Văn Phúc sẽ dẫn dắt CLB Sài Gòn ở mùa giải tới”.

V.League 2019: Mùa giải “tốn thầy” ảnh 2

"Hàng hiếm" nên rời Quảng Nam HLV Hoàng Văn Phúc đã được Sài Gòn chào đón. Ảnh VPF

HLV Trương Việt Hoàng sau khi chia tay CLB Hải Phòng có tin đồn cho là sẽ trở thành thuyền trưởng của CLB Viettel kể từ V.League 2020 thay cho Hải Biên.

Được đầu tư không tiếc tiền bạc nhưng đội bóng Viettel với hàng loạt tuyển thủ quốc gia và U23 Việt Nam lại có thành tích không tương xứng. Phải nhờ tiếng còi lạ của trọng tài FIFA Trương Hồng Vũ (sau đó bị treo còi vĩnh viễn) thì họ mới thoát khỏi vòng xoáy rớt hạng.

Trong khi đó, SLNA kết thúc mùa giải một cách không thể buồn hơn. Thầy, trò đã sớm tan đàn, xẻ nghé khi không thể xác định được tương lai của mình mùa bóng sau như thế nào. HLV Nguyễn Đức Thắng cũng bỏ ngỏ khả năng tiếp tục dẫn dắt SLNA, anh ngậm ngùi: “Tôi chưa biết được tương lai sẽ như thế nào. Tôi đã làm việc nhiều lần với lãnh đạo CLB, muốn làm tốt trên cương vị HLV phải có con người và phải có định hướng mới mong có thành tích”.

SLNA đang trong thế “tiến thoái lưỡng nan” sau 10 năm gắn bó với Bắc Á đã ôm đống nợ, ít nhà tài trợ nào đủ cam đảm để kế thừa. Ai sẽ là HLV SLNA mùa sau thì chỉ có nhà tài trợ mới có thể trả lời được chính xác, nếu họ muốn có sự thay đổi mang tính hệ thống.

Áp lực của nghề HLV tại Việt Nam đang ngày càng lớn dần!