Virus corona chủng mới bắt nguồn từ Italy? Thêm giả thuyết về nguồn gốc đại dịch

VietTimes -- Một “chứng viêm phổi lạ” đã xuất hiện ở miền Bắc Italy từ tháng 11/2019, tức nhiều tuần trước khi giới y bác sĩ nhận thức về dịch bệnh do virus corona chủng mới xuất hiện ở Trung Quốc – một trong những chuyên gia y tế hàng đầu của Italy cho hay.
Giới y bác sĩ ở Italy đã phát hiện một chứng bệnh phổi lạ xuất hiện ở nước này từ tháng 11/2019 (Ảnh: SCMP)
Giới y bác sĩ ở Italy đã phát hiện một chứng bệnh phổi lạ xuất hiện ở nước này từ tháng 11/2019 (Ảnh: SCMP)

“Họ nhớ lại về việc chứng kiến một căn bệnh viêm phổi rất lạ, rất nghiêm trọng, đặc biệt là ở những người lớn tuổi từ hồi tháng 12, có khi là tháng 11 năm ngoái” – ông Giuseppe Remuzi, Giám đốc Viện Nghiên cứu Dược lý Mario Negri có trụ sở tại Milan, nói trong một cuộc phỏng vấn trên đài phát thành radio quốc gia của Mỹ.

“Điều này có nghĩa rằng virus đã xuất hiện ít nhất là tại vùng Lombardy phía Bắc Italy từ trước khi chúng ta biết về dịch bệnh xuất hiện ở Trung Quốc” – ông nói thêm.

Bình luận của ông Remuzzi xuất hiện giữa lúc các nhà khoa học vẫn tiếp tục nghiên cứu về nguồn gốc của virus cororna chủng mới.

Chuyên gia hàng đầu về các bệnh đường hô hâp của Trung Quốc, ông Chung Nam Sơn, trước đây từng nói rằng mặc dù Trung Quốc là nơi đầu tiên báo cáo về dịch bệnh, nhưng chưa chắc đã là nơi mà virus bắt nguồn.

Theo ông Remuzzi, chỉ đến mãi gần đây ông mới được một số bác sĩ Italy kể lại câu chuyện trên, có nghĩa rằng virus corona có thể đã bắt đầu lây lan từ trước khi thế giới biết về nó.

Italy tính đến thời điểm này đã ghi nhận trên 53.000 ca nhiễm COVID-19, căn bệnh do virus corona chủng mới gây nên, và 4.825 ca tử vong. Để so sánh, Trung Quốc chỉ có trên 81.000 ca nhiễm và 3.261 người tử vong.

Italy đã chỉ thị ngừng tất cả các chuyến bay tới Trung Quốc từ ngày 31/1 năm nay, và là quốc gia đầu tiên có hành động như vậy.

Tại thanh fphoos Vũ Hán ở trung tâm của Trung Quốc đại lục, nơi bệnh dịch lần đầu tiên xuất hiện, các bác sĩ ban đầu thông báo về một “căn bệnh phổi không rõ nguyên nhân” trong tháng 12/2-19. Ca nhiễm đầu tiên ở thành phố này xuất hiện từ ngày 1/12.

Một báo cáo của tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) từng viết, ca nhiễm đầu tiên ở Trung Quốc có thể đã xuất hiện từ trung tuần tháng 11/2019, nhưng thông tin này không được chính quyền Bắc Kinh xác nhận.

Cộng đồng khoa học hiện tại nhất trí rằng ca nhiễm đầu tiên ở vùng Lombardy, Italy là do người này tiếp xúc gần gũi với một công dân Trung Quốc vào hồi cuối tháng 1. Tuy nhiên, nếu việc virus corona chủng mới đã xuất hiện ở Italy từ tháng 11 năm ngoái được chứng minh là đúng, vậy thì giả thuyết trên của các nhà khoa học sẽ không còn đúng.

Cuộc tranh luận gay gắt về nguồn gốc của virus corona chủng mới hiện đang trở thành tâm điểm trong cuộc khẩu chiến giữa Bắc Kinh và Washington, trong đó Tổng thống Mỹ Donald Trump liên tục gọi virus này là “Virus Trung Quốc”, trong khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo gọi nó là “Virus Vũ Hán”, khiến chính quyền Bắc Kinh tức giận.

Ôn Triệu Lập Kiên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, đã viết phản ứng trên Twitter.

“Bằng việc gọi tên “Virus Trung Quốc” để ám chỉ về nguồn gốc của nó mà không đưa ra được chứng cứ thực tế, một số hãng truyền thông rõ ràng muốn đổ vấy cho Trung Quốc, và động cơ của họ đã bị vạch trần” – ông Triệu Lập Kiên nói.

Ông Triệu còn nói rằng dịch COVID-19 có thể đã bắt đầu ở nước Mỹ từ trước và sau đó được quân đội nước này mang tới Vũ Hán.