Vinpearl Safari Phú Quốc: 135 khỉ trốn thoát, hơn 100 chim, thú chết

VietTimes -- Tập đoàn Vingroup vừa ra thông cáo báo chí thừa nhận có khoảng 135 con khỉ thoát ra khỏi chuồng của Vinpearl Safari Phú Quốc, vườn thú bán hoang dã lớn nhất Việt Nam. Đồng thời cho biết, có hơn 100 cá thể chim thú khác cũng đã chết.
Vinapearl Safari Phú Quốc.
Vinapearl Safari Phú Quốc.

“135 con khỉ nhỏ (nguồn gốc Việt Nam, mỗi con khỉ có trọng lượng từ 150gr -200gr) đã thoát khỏi các chuồng khỉ do thiết kế ô lưới dự kiến dành cho các loại khỉ to hơn.” - Vingroup (chủ đầu tư Vinpearl Safari Phú Quốc) thông tin trong Thông cáo báo chí vừa được Tập đoàn này gửi đi sáng nay (21/02/2016).

Tập đoàn này cho biết thêm rằng các cá thể khỉ vừa trốn thoát thuộc loài khỉ bản địa phân bổ tự nhiên tại Phú Quốc. Ngoài số khỉ này thì theo Vinpearl Safari, không có loài thú nào chạy thoát ra khỏi vườn thú mới đi vào hoạt động hai tháng của họ.

Thông cáo báo chí của Vingroup được phát đi trong bối cảnh có một nhà động vật học đã viết trên blog của mình cáo buộc về hàng ngàn con thú chết trong Vinpearl Safari.

Theo đó, trên blog Zoo News Digest của mình, chuyên gia vườn thú Peter Dickinson đã đưa thông tin có hơn 1.000 con chim và 700 con thú bị chết ở Vinpearl Safari Phú Quốc.

Vị chuyên gia có hơn 47 năm kinh nghiệm quản lý các vườn thú trên thế giới này, thậm chí còn cho biết chi tiết rằng, trong số động vật chết có 20 con hươu cao cổ và khoảng 500 con khỉ đã trốn thoát.

Thừa nhận có một số lượng chim thú đã chết khi Vinpearl Safari Phú Quốc đi vào vận hành, song Vingroup lại đưa ra con số thống kê thấp hơn nhiều. Cụ thể, theo thông cáo báo chí, “hơn 100 cá thể gồm chim và thú bị chết do ảnh hưởng của quá trình vận chuyển dài, các cá thể bị giảm sút sức khoẻ, chưa thích nghi được với môi trường, thổ nhưỡng và khí hậu...”.

Được biết, Công viên Chăm sóc và Bảo tồn Động vật Vinpearl Safari do Tập đoàn Vingroup đầu tư tại Gành Dầu, Phú Quốc chính thức khai trương vào ngày 24/12/2015 và là vườn thú bán hoang dã đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam.

Vinpearl Safari Phú Quốc giai đoạn I chăm sóc và bảo tồn khoảng 3.000 cá thể động vật thuộc 150 chủng loài, trong đó có các loại thú quý hiếm (đều có giấy CITES) gồm Linh dương sừng thẳng Ả Rập, Hổ, Sư tử, Vượn cáo đuôi khoang, Vượn cáo trắng đen, Tê giác, Voi…

Vingroup cho biết, các hoạt động nhập thú của Vinpearl Safari đều được tiến hành cẩn trọng, theo đúng các luật lệ và qui định về quản lý động vật hoang dã của chính phủ Việt Nam và quốc tế. Toàn bộ cá thể động vật của Vinpearl Safari đều được kiểm soát chặt chẽ về nguồn gốc và số lượng.

Vinpearl Safari Phú Quốc hiện là thành viên Hiệp hội vườn thú Việt Nam (VZA); Hiệp hội Vườn thú Đông Nam Á (SEAZA) và Hệ thống thông tin loài quốc tế (International Species Information System).

Ninh Giang