Vĩnh Phúc xử lý 15 tấn rác thải mỗi ngày để phòng dịch COVID-19

VietTimes -- Ông Nguyễn Ngọc Sơn - Chủ tịch UBND xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc - cho biết, lượng rác thải ra tại xã Sơn Lôi lên tới 15 tấn mỗi ngày.
Các loại rác thải y tế tại những nơi cách ly, điều trị bệnh nhân Covid - 19
đều được xử lý bằng dung dịch sát khuẩn trước khi tiêu hủy. Ảnh: Cổng thông tin điện tử tỉnh Vĩnh Phúc
Các loại rác thải y tế tại những nơi cách ly, điều trị bệnh nhân Covid - 19 đều được xử lý bằng dung dịch sát khuẩn trước khi tiêu hủy. Ảnh: Cổng thông tin điện tử tỉnh Vĩnh Phúc

Theo ông Nguyễn Ngọc Sơn, với hơn 2.000 hộ dân cùng 10.600 nhân khẩu, mỗi ngày, lượng rác thải ra tại xã Sơn Lôi lên tới 15 tấn. Trước khi dịch COVID–19 xảy ra, Hợp tác xã dịch vụ môi trường của địa phương đã tiến hành thu gom rác thải 2 lần/tuần.

Trước tình hình dịch COVID-19 có diễn biến phức tạp, để bảo đảm vệ sinh môi trường cũng như hạn chế sự lây lan của dịch bệnh, xã Sơn Lôi đã chỉ đạo Hợp tác xã dịch vụ môi trường tăng cường thu gom rác thải theo ngày về bãi rác tập trung.

Trước khi tiến hành chôn lấp, rác thải sẽ được xử lý bằng vôi bột và chất khử trùng. Cùng với đó, tăng cường thời lượng phát thanh trên hệ thống loa truyền thanh 3 lần/ngày để tuyên truyền, nhắc nhở, hướng dẫn người dân cách phân loại, đổ rác đúng nơi quy định.

Còn tại Phòng khám Đa khoa khu vực Quang Hà, huyện Bình Xuyên - nơi tiếp nhận, cách ly tập trung và điều trị cho các bệnh nhân và người nghi nhiễm COVID-19, công tác thu gom, xử lý rác thải, nhất là rác thải y tế luôn được chú trọng. 100% các loại rác thải có nguy cơ lây nhiễm cao như: khẩu trang, trang phục bảo hộ phòng dịch, găng tay,… đều được xử lý nghiêm ngặt từ nơi phát sinh chất thải bằng dung dịch Cloramin B trước khi vận chuyển tới nơi lưu giữ và tiêu hủy để ngăn chặn việc phát tán dịch bệnh ra môi trường. 

Đáng chú ý, để kịp thời xử lý chất thải tại khu vực cách ly, điều trị bệnh nhân mắc, nghi mắc COVID -19, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu UBND tỉnh trang bị 2 lò đốt chất thải sinh hoạt với công suất 1 tấn/giờ/lò cho Trường Quân sự tỉnh và xã Sơn Lôi.

Cùng với đó, Sở Tài nguyên và Môi trường đã thành lập Tổ tham mưu và triển khai nhiệm vụ phòng chống dịch COVID -19 nhằm tích cực phối hợp kiểm tra, giám sát và hướng dẫn điều trị, cách ly bệnh nhân COVID-19, các địa phương có dịch thực hiện nhiệm vụ bảo vệ môi trường, thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải, đồng thời, đề nghị UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các xã, phường, thị trấn tăng cường công tác quản lý các cơ sở xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn; tiến hành phun tiêu độc, khử trùng, chế phẩm sinh học, vôi bột tại các khu vực lưu chứa rác thải tại các lò đốt, các bãi chôn lấp; tuyệt đối không để gia súc, gia cầm vào các bãi chôn lấp rác.

Riêng đối với hộ gia đình, nơi lưu trú đang thực hiện cách ly nghi nhiễm COVID-19 và các cơ sở điều trị, cách ly bệnh nhân COVID-19, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị người dân thực hiện việc phân loại, thu gom, tập kết rác thải sinh hoạt và rác thải y tế để xử lý hợp vệ sinh theo đúng quy định.

Rác thải sinh hoạt sau khi được phân loại với rác thải y tế phải được phun tiêu độc, khử trùng, bao gói và tập kết bảo đảm các điều kiện vệ sinh môi trường.