VinGroup sẽ đầu tư 100.000 tỷ đồng làm đường sắt đô thị

VietTimes -- Sáng 25/6, tại Hội nghị "Hà Nội 2017 - Hợp tác đầu tư và Phát triển", lãnh đạo thành phố Hà Nội đã trao bản ghi nhớ về việc tập đoàn Vingroup sẽ đầu tư khoảng 100.000 tỷ đồng xây dựng một tuyến đường sắt đô thị, bên cạnh những tuyến hiện đang xây dựng bằng vốn ngân sách.
Hội nghị có hơn 1.000 đại biểu là lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ban, ngành; đại diện các cơ quan ngoại giao, tổ chức và hơn 600 nhà đầu tư, các DN trong nước và quốc tế tham dự. Ảnh: KTĐT
Hội nghị có hơn 1.000 đại biểu là lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ban, ngành; đại diện các cơ quan ngoại giao, tổ chức và hơn 600 nhà đầu tư, các DN trong nước và quốc tế tham dự. Ảnh: KTĐT

Việc trao ghi nhớ được thực hiện với sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Khi triển khai, đây sẽ là dự án đường sắt đô thị đầu tiên tại Việt Nam được xây dựng hoàn toàn bằng nguồn vốn tư nhân.

Ghi nhớ này nằm trong tổng số 15 bản ghi nhớ hợp tác đầu tư với các nhà đầu tư trong và ngoài nước, với tổng vốn đầu tư khoảng trên 6 tỷ USD mà Hà Nội đã công bố tại hội nghị.

Bên cạnh đó, cũng tại hội nghị, thành phố Hà Nội đã trao 48 quyết định chủ trương đầu tư, chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng mức đầu tư khoảng 74.000 tỷ đồng. 

Danh sách 15 bản ghi nhớ hợp tác với các nhà đầu tư, doanh nghiệp được trao tại Hội nghị "Hà Nội 2017 - Hợp tác đầu tư và Phát triển" sáng 25/6:

1. Dự án trường Đại học quản trị châu Âu tại TP Hà Nội – Trường Brussel Bỉ với Đại học kinh tế quốc dân và UBND TP (50 triệu USD)

2. Dự án Biện pháp tăng cường phối hợp tuyên truyền những giá trị văn hóa tiêu biểu quảng bá tiềm năng du lịch TP Hà Nội - Vietjet 

3. Dự án hợp tác chiến lược trong lĩnh vực ứng dụng CNTT và truyền thông trên địa bàn TP Hà Nội và hỗ trợ TP hạ ngầm cáp bê tông góp phần chỉnh trang đô thị hiện đại - FPT Trương gia bình (500 tỷ đồng).

4. Dự án hợp tác phát triển đường sắt đô thị Hà Nội – Vingroup với tổng vốn dự kiến 100.000 tỷ đồng.

5. Dự án đẩy mạnh chăn nuôi bò sữa ứng dụng CN cao, tạo nguồn nhiên liệu phục vụ chế biến đảm bảo năng suất và an toàn thực phẩm – Vinamilk.

6. Dự án đầu tư lĩnh vực công nghệ hỗ trợ và công nghệ cao tại KCN Nam Hà Nội.

7. Phát triển các dự án giáo dục quốc tế tại TP Hà Nội

8. Dự án khu giáo dục kỹ năng cho học sinh sinh viên. 

9. Hợp tác cung cấp hệ thống trang thiết bị đô thị thành phố Hà Nội.

10. Dự án Nhà máy nước Xuân Mai.

11. Hợp tác kỹ thuật và đào tạo nguồn nhân lực vận hành Metro cho thành phố Hà Nội. 

12. Dự án đầu tư đồng bộ hệ thống quan trắc môi trường Hà Nội

13. Hợp tác hệ thống chiếu sáng đô thị - tiết kiệm điện năng

14. Mạng cấp nước cho Phú Xuyên Hà Nội cùng vùng phụ cận

15. Phát triển công viên và quản lý cây xanh của TP Hà Nội...