VinGroup nghiên cứu thành công công nghệ nhận diện khuôn mặt đeo khẩu trang

VietTimes -- Viện Nghiên cứu Trí tuệ Nhân tạo VinAI Research công bố đã nghiên cứu thành công công nghệ nhận diện khuôn mặt chính xác và ổn định cả khi sử dụng khẩu trang
Công nghệ nhận diện khuôn mặt đeo khẩu trang có thể được dùng để xác thực công nhân tại cổng vào nhà máy hoặc mở khóa điện thoại
Công nghệ nhận diện khuôn mặt đeo khẩu trang có thể được dùng để xác thực công nhân tại cổng vào nhà máy hoặc mở khóa điện thoại

VinAI Research (thuộc Tập đoàn Vingroup) đã sử dụng mô hình học sâu (deep learning) mới nhất và đặc thù do các chuyên gia của Viện nghiên cứu và tối ưu hóa để nghiên cứu công nghệ nhận diện khuôn mặt ngay cả khi người được nhận diện sử dụng hoặc không sử dụng khẩu trang.

Mô hình học sâu với thiết kế mô phỏng cách hoạt động của mạng lưới thần kinh trong não người để huấn luyện và tự động trích xuất các thông tin có giá trị trên một phần khuôn mặt, nhằm nhận diện ngay cả khi người dùng sử dụng khẩu trang.

Kết quả nghiên cứu cho thấy khi giả lập đeo khẩu trang - hệ thống nhận diện của VinAI đạt được độ chính xác tốt hơn đáng kể so với công nghệ hiện tại trên thế giới. Điểm ưu việt của công nghệ nhận diện do VinAI phát triển là thuật toán và cách sử dụng công nghệ nhận diện dẫn đến hiệu quả ổn định, có độ chính xác cao.

Đặc biệt, hệ thống nhận diện do VinAI phát triển đơn giản, chỉ sử dụng thông tin từ các camera thường và không cần đến các cảm biến phụ (như hồng ngoại hoặc cảm biến chiều sâu). Đây là yếu tố quan trọng giúp giá thành sản phẩm không cao, có thể dễ dàng tích hợp vào các hệ thống camera đã có sẵn. Sản phẩm có thể áp dụng rộng rãi vào các hệ thống chấm công, hệ thống xác thực cho tổ chức và doanh nghiệp.

“Khẩu trang là vật dụng thiết yếu trong quy tắc phòng dịch bệnh Covid-19 nhưng khi người dùng đeo khẩu trang, độ chính xác của công nghệ nhận diện mặt có thể giảm hơn 50%. Vì thế, chúng tôi đã cấp bách phát triển công nghệ này nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu xã hội” - Tiến sĩ Bùi Hải Hưng, Viện trưởng VinAI Research, chia sẻ.

Bên cạnh kết quả trên, VinAI hiện cũng đã hoàn thành giải pháp tự động giám sát đeo khẩu trang trên camera. Giải pháp này có thể hỗ trợ tích cực trong việc quản lý giãn cách khi các tổ chức, doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, sản xuất sau mùa dịch.

Hiện tại VinAI Research đang phối hợp với Công ty sản xuất và thiết điện tử VinSmart triển khai công nghệ nhận diện trên điện thoại Vsmart, cho phép người sử dụng mở khóa bằng khuôn mặt một cách thuận tiện. Việc xúc tiến ứng dụng trên Vsmart cũng đưa VinAI trở thành một trong những đơn vị đầu tiên trên thế giới ứng dụng công nghệ nhận diện không cần bỏ khẩu trang lên các sản phẩm thương mại.

Song song với việc thương mại hóa, VinAI sẵn sàng cung cấp công nghệ nhận diện mới nhất này cho các đối tác vì mục đích phục vụ y tế cộng đồng, trong bối cảnh dịch Covid 19 tiếp tục diễn biến phức tạp.