Viettel sẽ tự đầu tư vốn để phủ sóng tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông

VietTimes -- Theo Viettel, do đặc thù của hệ thống đường sắt đô thị, tập đoàn này đề xuất lựa chọn giải pháp xây dựng một hạ tầng chuyên biệt để phủ sóng. Đây là giải pháp được lựa chọn tại nhiều quốc gia trong khu vực và trên thế giới.
Các nhà ga đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đang hoàn thiện giai đoạn cuối, đoàn tàu đã bắt đầu chạy thử.
Các nhà ga đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đang hoàn thiện giai đoạn cuối, đoàn tàu đã bắt đầu chạy thử.

Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa có văn bản đề nghị Bộ GTVT tạo điều kiện cho doanh nghiệp này xây dựng và triển khai thống phủ sóng đường sắt đô thị trên địa bàn TP. Hà Nội.

Theo đánh giá của Viettel, hiện nay, dự án đường sắt đô thị TP Hà Nội được đẩy mạnh thi công với kỳ vọng là giải pháp giao thông công cộng hiệu quả. Trong đó, tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đang trong quá trình gấp rút hoàn thiện để sẵn sàng đưa vào phục vụ trong quý IV/2018.

"Đi cùng với hạ tầng hiện đại của hệ thống đường sắt trên cao, việc đảm bảo chất lượng phủ sóng mạng di động nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ của hành khách trên toàn tuyến đường sẽ tạo thêm sức hút để người dân tham gia hệ thống giao thông công cộng", Viettel nêu rõ.

Báo cáo đã chủ động đánh giá chất lượng mạng hiện tại và cùng các hãng tư vấn nghiên cứu xây dựng giải pháp phủ sóng cho toàn bộ hệ thống đường sắt đô thị của Hà Nội, Viettel đánh giá: "Do đặc thù của hệ thống đường sắt đô thị (tốc độ cao, số lượng hành khách lớn, trải dài trên nhiều loại địa hình đặc biệt), sau một thời gian nghiên cứu, đánh giá các công nghệ, Viettel đã quyết định lựa chọn giải pháp xây dựng một hạ tầng chuyên biệt để phủ sóng cho tuyến đường sắt đô thị.

Đây là giải pháp tiên tiến, tối ưu nhất để đảm bảo chất lượng mạng vượt trội cho toàn tuyến đáp ứng các nhu cầu viễn thông của xã hội hiện đại cũng như yêu cầu về mỹ quan đô thị và là giải pháp được lựa chọn tại nhiều quốc gia trong khu vực và trên thế giới".

Theo đó, Viettel đề nghị Bộ GTVT tạo điều kiện và cho phép xây dựng hạ tầng viễn thông phủ sóng toàn bộ các nhà ga, tuyến đường thuộc dự án đường sắt đô thị. Trong đó, Viettel sẽ chủ động nguồn vốn đầu tư, tập trung triển khai hạ tầng phủ sóng cho tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông trong quý III/2018 để kịp tiến độ triển khai tuyến đường.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông dài gần 13 km, gồm 12 nhà ga đi toàn bộ trên cao. Ban đầu dự án có tổng mức đầu tư khoảng 552 triệu USD, sau nhiều lần bị chậm tiến độ, dự án được điều chỉnh tổng mức vốn lên 868 triệu USD. Hồi tháng 5 vừa qua, Việt Nam đã vay thêm 250 triệu USD cho dự án từ ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc.