Vietcombank thành lập ngân hàng có vốn điều lệ 80 triệu USD tại Lào

VietTimes -- Hội đồng quản trị của NH TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCB) vừa có đề xuất Đại hội đồng cổ đông về việc thành lập Ngân hàng con 100% vốn của VCB tại Lào với vốn điều lệ ban đầu là 80 triệu USD.
Dự kiến ngân hàng con tại Lào của Vietcombank có vốn điều lệ 80 triệu USD
Dự kiến ngân hàng con tại Lào của Vietcombank có vốn điều lệ 80 triệu USD

Vietcombank đánh giá Lào là một nước đang phát triển với tốc độ tăng trưởng bình quân khá cao trong nhiều năm. Nhu cầu về vốn và các dịch vụ tài chính để phát triển kinh tế tại đây là rất lớn. Giao thương giữa Việt Nam và Lào là khá lớn và sẽ tiếp tục tăng trưởng trong tương lai. Do đó, nhà băng này nhận định việc tham gia vào thị trường Lào sẽ là một cơ hội đầu tư đầy tiềm năng và triển vọng.

Dự kiến, Ngân hàng con này có tên là Ngân hàng TNHHH MTV Ngoại thương Việt Nam tại Lào với phạm vị hoạt động là kinh doanh dịch vụ tài chính – ngân hàng và hỗ trợ hoạt động xúc tiến thương mại đầu tư Việt – Lào. Vốn điều lệ ban đầu là 80 triệu USD và NH này có trụ sở tại Vienchan. Ngân hàng sẽ cung cấp các dịch vụ, sản phẩm cơ bản như : Hoạt động huy động vốn, hoạt động tín dụng, dịch vụ thanh toán, thẻ và ngân quỹ, bảo hiểm, ngân hàng điện tử…

Việc thành lập ngân hàng con tại Lào được cho là phù hợp với chiến lược và nhu cầu mở rộng địa bàn hoạt động của VCB, giúp đa dạng nguồn thu, tăng lợi nhuận hàng năm của ngân hàng, góp phần vào mục tiêu để VCB trở thành tập đoàn tài chính ngân hàng có vị thế trong nước và cả khu vực. Vietcombank cho biết thêm, nhà băng này đã tiếp xúc nhận được sự ủng hộ, hỗ trợ nhiệt tình của các cơ quan quản lý tại Lào.

Trước khi thành lập ngân hàng con tại Lào, VCB đã có 2 công ty con tại nước ngoài đó là Công ty Chuyển tiền Vietcombank (dịch vụ tài chính)  được chính quyền Bang Nevada, Hoa Kỳ cấp GĐKKD vào ngày 15/6/2009 và Công ty TNHH Tài chính Việt Nam (chuyển tiền kiều hối) được Ủy ban Ngân hàng Hồng Kông cấpngày 7/3/1978. Tính đến 30/6/2016, VCB có 1 hội sở chính, 1 Trung tâm đào tạo, chín mưới sáu chi nhánh trên toàn quốc, 3 công ty con tại Việt Nam, 2 công ty con tại nước ngoài, 3 công ty liên doanh, 1 công ty liên kết, 1 văn phòng đại diện tại TP. HCM và 1 văn phòng đại diện đặt tại Singapore.