Trưởng Đại diện WHO tại Việt Nam:

Việt Nam xuất hiện bệnh nhân mắc COVID-19 lây nhiễm trong cộng đồng là bình thường

VietTimes – Tại cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 vào chiều nay (27/7), TS. Kidong Park - Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam - cho rằng Việt Nam xuất hiện bệnh nhân mắc COVID-19 lây nhiễm trong cộng đồng là bình thường.
TS. Kidong Park - Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam (Ảnh: VGP/Đình Nam)
TS. Kidong Park - Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam (Ảnh: VGP/Đình Nam)

Theo TS. Kidong Park, việc xuất hiện lại các ca bệnh lây nhiễm trong cộng đồng ở Việt Nam là điều bình thường. Thực tế, nhiều nước đã ghi nhận số ca lây nhiễm trong cộng đồng tăng mạnh sau khi dỡ bỏ giãn cách xã hội.

TS. Kidong Park đánh giá cao hệ thống giám sát y tế của Việt Nam hoạt động hiệu quả, nên đã phát hiện sớm, kịp thời các ca bệnh. Sau khi phát hiện ca bệnh đầu tiên tại Đà Nẵng, hệ thống phòng chống dịch bệnh của Việt Nam đã phản ứng rất nhanh chóng, triển khai đồng bộ các biện pháp tổ chức cách ly, giám sát, truy vết, khoanh vùng dập dịch.

“Chúng tôi rất ấn tượng với những gì Chính phủ, Bộ Y tế và địa phương đã làm trong những ngày vừa rồi” - Ông Kidong Park nói.

Đại diện WHO, các tổ chức, chuyên gia quốc tế đánh giá cao việc Việt Nam cung cấp thông tin về diễn biến dịch bệnh công khai, minh bạch, kịp thời và cho rằng điều này đảm bảo việc củng cố niềm tin của người dân đối với công tác phòng, chống dịch bệnh của Việt Nam.

Cùng với đó, ông Kidong Park và các tổ chức quốc tế cũng bày tỏ mong muốn Việt Nam tiếp tục chia sẻ thông tin về các biến đổi của virus SARS-CoV-2; việc sử dụng các kit thử; phác đồ điều trị bệnh nhân mắc COVID-19.

Đối với dự báo Việt Nam sẽ có thêm hàng trăm ca nhiễm khi đón công dân từ nước ngoài về, WHO, các tổ chức quốc tế tôn trọng quyết định đặc biệt này. Việc này có thể làm cho số ca nhiễm bệnh ghi nhận tại Việt Nam tăng nhanh nhưng không vì thế làm thay đổi kết quả, thành công trong công tác phòng, chống dịch của Việt Nam.

“Thời gian tới, chúng tôi không ngạc nhiên nếu Việt Nam xuất hiện thêm những ca bệnh mới trong cộng đồng. Điều đó cho thấy hệ thống giám sát dịch bệnh của Việt Nam đang hoạt động tốt. Chúng tôi tin Việt Nam sẽ nhanh chóng phát hiện cách ly, truy vết, khoanh vùng, dập dịch hiệu quả. Việc xuất hiện các ca bệnh từ nước ngoài về, chứng tỏ chính sách nhân đạo của Chính phủ Việt Nam, củng cố niềm tin của người dân với chính quyền” - ông Kidong Park nhấn mạnh.