Việt Nam xếp top 17 toàn cầu về lượng người sử dụng Internet

VietTimes -- Giới chuyên gia nhận định, Việt Nam có tiềm năng kinh tế số rất lớn khi đã trở thành quốc gia đứng thứ 17 thế giới về số lượng người dùng Internet (hơn 49,7 triệu người, chiếm gần 53% dân số, tỷ lệ tăng trưởng người dùng khoảng 6%/năm.)
Ảnh minh hoạ: Internet
Ảnh minh hoạ: Internet

Đó là một trong những nhận định mà đại diện Tổ chức quản lý Tên và địa chỉ mạng quốc tế (ICANN) trao đổi tại Hội thảo về xu thế phát triển tên miền đa ngữ (IDN) do Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) tổ chức sáng nay (3/5).

Các trình duyệt đều đã hỗ trợ tên miền tiếng Việt

Theo thông tin từ VNNIC, tên miền đa ngữ (Internationalized Domain Name, viết tắt là IDN) là tên miền được viết dưới dạng các ngôn ngữ bản địa của các quốc gia trên toàn cầu. Tên miền đa ngữ được Tổ chức quản lý Tên và địa chỉ mạng quốc tế (ICANN) chính thức triển khai từ tháng 04/2010 và hiện nay trở thành xu thế phát triển tất yếu trên Internet, đặc biệt là tại các quốc gia không sử dụng ngôn ngữ ký tự chữ Latin như Nga, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ... Đến thời điểm hiện tại, tất cả các trình duyệt đều đã hỗ trợ tên miền IDN, trong đó có tên miền tiếng Việt.

Đại diện ICANN tại Hội thảo.

Tên miền đa ngữ của Việt Nam tên miền tiếng Việt (TMTV). Hiện nay tên miền tiếng Việt được phát triển dưới đuôi tên miền quốc gia “.vn” dưới dạng tên miền cấp 2 (trực tiếp sau “.vn”). VNNIC không triển khai cấp phát tên miền tiếng Việt dưới các đuôi tên miền cấp 2 dùng chung như .com.vn, .net.vn...

Do tiếng Việt thuộc hệ ngôn ngữ Latin, nên hiện Việt Nam chưa được ICANN chuyển giao tên miền đa ngữ mã quốc gia (tên miền mã quốc gia tiếng Việt).

Trải qua lộ trình phát triển với nhiều giai đoạn khác nhau, hiện nay tên miền tiếng Việt đã thực sự hoạt động trên mạng Internet, đem lại nhiều lựa chọn cho người sử dụng với lợi thế về không gian tên miền rộng lớn, rõ nghĩa, tránh được những cách hiểu mập mờ giúp người sử dụng xác định danh tính, bảo vệ thương hiệu của mình chính xác theo ngôn ngữ Tiếng Việt trên Internet.

Theo báo cáo của Internet World Starts, châu Á – Thái Bình Dương hiện tại đóng góp hơn một nửa trong số 3,7 tỷ người sử dụng trên toàn cầu. Phần lớn trong số hàng tỷ người sử dụng Internet trong tương lai sẽ đến từ khu vực này. Chính sự bành trướng nhanh chóng của Internet trong những gần đây đã dẫn đến nhu cầu mở rộng DNS.

Giai đoạn phát triển mới của hoạt động Internet

Một trong những vấn đề quan trọng của IDN là các chuyên gia Việt Nam trong lĩnh vực chính sách, kỹ thuật và ngôn ngữ nên tập trung và thành lập một Ban khởi tạo cho các luật lệ tạo thành các tên miền cấp cao bằng tiếng Việt. Việt Nam có đại diện là VNNIC đã tham gia vào Ban khởi tạo cho tiếng Latin để đảm bảo ngôn ngữ tiếng Việt được đại diện trong các IDN Latin.

Với lợi thế về rõ nghĩa, đảm bảo thông tin thuần việt, tránh xung đột do hiểu nhầm tên miền kg dấu, TMTV được đón nhận, đăng ký rộng rãi từ  giữa năm 2011. TMTV đã đạt được những dấu ấn quan trọng và đạt con số 1triệu vào năm 2014.

Từ ngày 1/1 vừa qua, Bộ Tài chính ban hành thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí tên miền quốc gia “.vn” và địa chỉ Internet (IP) của Việt Nam, TMTV chính thức được thu phí duy trì sử dụng ở mức tối thiểu đảm bảo bù đắp chi phí quản lý với mức 20.000 đồng/tên miền/năm. Khoản thu này tuy nhỏ, nhưng đó là yếu tố quan trọng giúp TMTV có thể được chuyển nhượng, giúp triển khai rộng rãi TMTV.

Ông Trần Minh Tân, Giám đốc Trung tâm Internet Việt Nam nhận định: “Chúng ta đang chứng kiến một giai đoạn phát triển mới của hoạt động Internet với đa dạng loại hình dịch vụ, công nghệ mới phục vụ cho nhu cầu sử dụng của con người. Nằm trong sự phát triển chung của Internet, tên miền đa ngữ (tên miền được viết theo tiếng bản địa của các quốc gia trên thế giới) hiện  đang là xu thế trên toàn cầu”.

Theo báo cáo cáo tài nguyên Internet năm 2016 của VNNIC, hơn một nửa số doanh nghiệp tại Việt Nam sở hữu website để bán hàng trực tuyến. Bằng việc vượt qua rào cản ngôn ngữ, tỷ lệ thâm nhập Internet có thể tăng lên do nhiều người Việt truy cập mạng bằng ngôn ngữ mẹ đẻ.

Việc cập nhật hệ thống để theo kịp DNS luôn biến đổi nhằm chấp nhận được các tên miền gTLD mới và IDN là bắt buộc với các nhà thiết kế phần mềm và chủ sở hữu website. Bằng việc đảm bảo hệ thống phần mềm được cập nhật để hoạt động với DNS, dự kiến lợi nhuận online toàn cầu có thể tăng trưởng khoảng 9,8 tỷ USD.

Hiện nay các Nhà đăng ký tên miền “.vn” đã đồng loạt triển khai cấp phát tên miền tiếng Việt. Hiện, bên cạnh Nhà đăng ký DOT VN, đã có thêm 5 Nhà đăng ký tên miền nữa triển khai cung cấp dịch vụ đăng ký, duy trì tên miền tiếng Việt ra cộng đồng. Như vậy hệ thống các Nhà đăng ký tên miền “.vn” tiếp nhận hồ sơ đăng ký tên miền tiếng Việt gồm có:

- Công ty Cổ phần iNET

- Công ty Cổ phần GMO-Z.com RUNSYSTEM

- Công ty TNHH Phần mềm Nhân Hòa

- Công ty TNHH P.A Việt Nam

- Công ty cổ phần DOT VN INC (DOT VN INC., JSC)

- Công ty Công ty TNHH Giải pháp trực tuyến ESC

Việc đăng ký, duy trì tên miền tiếng Việt thay vì chỉ được thực hiện trực tiếp tại VNNIC như trước đây thì giờ đây chủ thể có thể dễ dàng lựa chọn một trong số các Nhà đăng ký tên miền “.vn” được VNNIC công bố trên hệ thống để thực hiện việc đăng ký, duy trì cho tên miền tiếng Việt của mình.