Việt Nam mở lại các chuyến bay quốc tế với nhiều yêu cầu nghiêm ngặt phòng chống COVID-19

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Nhiều ngày liền Việt Nam không ghi nhận ca mắc mới COVID-19 trong cộng đồng. Do đó, Chính phủ đã cho phép mở lại các chuyến bay quốc tế nhằm nối lại giao thương, tạo điều kiện cho kinh tế phát triển.
Việt Nam mở lại các chuyến bay quốc tế từ ngày 15/9. Ảnh: VNA cung cấp
Việt Nam mở lại các chuyến bay quốc tế từ ngày 15/9. Ảnh: VNA cung cấp

Mở lại đường bay quốc tế từ ngày 15/9

Tính đến sáng ngày 16/9, thống kê của Worldometers cho thấy trên thế giới có 215 quốc gia, vùng lãnh thổ (trong đó có 2 tàu du lịch) ghi nhận ca mắc COVID-19. Tổng số ca mắc COVID-19 trên toàn cầu là 29.734.104 người, trong đó có 939.279 người tử vong, 21.546.456 người bình phục. 

Tại Việt Nam, có 1.063 người mắc COVID-19, trong đó đã điều trị khỏi 931 người, tử vong 35 người. Hôm nay là ngày thứ 14 Việt Nam không ghi nhận ca mắc mới COVID-19 trong cộng đồng, nhiều ca bệnh đã âm tính. Trong bối cảnh này, Việt Nam đã cho phép nối lại các chuyến bay quốc tế từ ngày 15/9.

Theo đó, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đồng ý nối lại các chuyến bay quốc tế từ 15/9 với các yêu cầu nghiêm ngặt về phòng chống dịch bệnh: Kiểm tra thân nhiệt, cài đặt ứng dụng nCoV và khai báo y tế, giấy xác nhận RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2... Đồng thời, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh yêu cầu các thủ tục cấp thị thực nhập cảnh phải đơn giản, nhanh gọn (trong vòng 3 ngày); cả nước phải bố trí các cơ sở cách ly thu phí đáp ứng nhu cầu của người nhập cảnh, không phân biệt người nước ngoài và người Việt Nam.

Sở Du lịch TP. Hà Nội cho biết, đến ngày 14/9, thành phố đã có 8 khách sạn được phê duyệt là khu cách ly cho người nước ngoài, người Việt Nam nhập cảnh. Trong thời gian sớm nhất, Sở Du lịch TP. Hà Nội sẽ đề xuất thêm 7 khách sạn là khu cách ly tập trung. Như vậy, TP Hà Nội sẽ có gần 1.500 phòng để cách ly.

Bên cạnh việc mở lại đường bay quốc tế, Việt Nam cũng nới lỏng một số biện pháp kiểm soát người từ các vùng có dịch về Huế. Theo đó, từ 0 giờ ngày 16/9, công dân từ Đà Nẵng vào Thừa Thiên Huế chỉ cần khai báo y tế, đăng ký và chịu trách nhiệm về thông tin đăng ký, không cần xét nghiệm PCR và không bị cách ly bắt buộc.

Các hành khách xuống sân bay Tân Sơn Nhất vào chiều 13/8. Ảnh: Vietnamnet
Các hành khách xuống sân bay Tân Sơn Nhất vào chiều 13/8. Ảnh: Vietnamnet

Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 chỉ đạo Bộ Y tế tiếp tục triển khai các biện pháp phòng chống dịch COVID-19: “Hướng dẫn giám sát, xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người nhập cảnh vào Việt Nam” trong tình hình mới với việc nối lại các chuyến bay thương mại quốc tế giữa Việt Nam và một số đối tác; Tăng cường năng lực cung ứng các sinh phẩm xét nghiệm, chẩn đoán nhanh; Xây dựng phương án xét nghiệm, giảm thời gian cách ly tập trung đối với các chuyên gia, nhà đầu tư, đối tác thương mại, lao động kỹ thuật cao nhập cảnh vào Việt Nam từ một số quốc gia, khu vực “an toàn” sau nhiều ngày không ghi nhận các ca mắc mới trong cộng đồng.

Cùng với đó, Bộ Y tế tiếp tục phổ biến, hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng chống dịch trong tình hình mới; phối hợp với các bộ, ngành quản lý chặt chẽ việc xuất nhập cảnh qua biên giới.

Không chủ quan trong phòng chống dịch COVID-19

Để phòng chống dịch bệnh COVID-19, Việt Nam đã tăng cường xét nghiệm RT-PCR. Từ ngày 23/7-15/9, đã có hơn 1.2 triệu lượt người được xét nghiệm COVID-19 theo phương pháp này. Trong đó, TP Đà Nẵng thực hiện 152.202 xét nghiệm, TP Hà Nội đã thực hiện 124.439 xét nghiệm, TP HCM thực hiện 122.452 xét nghiệm.

Trước tình hình nhiều ngày liền không ghi nhận ca bệnh COVID-19 trong cộng đồng, các địa phương cũng có những quyết định nhằm tạo điều kiện phát triển kinh tế. Theo đó, TP HCM cho phép quán bar, vũ trường hoạt động trở lại từ 18 giờ ngày 7/9 sau một thời gian dài phải đóng cửa do ảnh hưởng của dịch bệnh. Tại Hà Nội, từ 0 giờ ngày 16/9, thành phố cũng cho phép quán bar, quán karaoke, vũ trường hoạt động trở lại nhưng phải đảm bảo các biện pháp phòng dịch, phòng chống cháy nổ…

Công tác tặng trang thiết bị vật tư phòng chống dịch COVID-19 cũng được các cơ quan ban ngành chú trọng. Chiều ngày 15/9, Trung ương Hội liên hiệp thanh niên Việt Nam và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình tiếp nhận và trao tặng trang thiết bị vật tư phục vụ phòng chống COVID-19. Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam đã chuyển giao buồng lấy mẫu và giường vận chuyển cho 5 BV: BV K, BV Ung bướu Hà Nội, BV Phổi Trung ương, BV Tim Hà Nội và BV Đa khoa Xanh Pôn; đồng thời chuyển bộ xét nghiệm cho biên phòng Lạng Sơn và Sở Y tế tỉnh Bình Định.